การฝึกงานสำคัญไฉน

การทำงานด้านออกแบบของผมนับมาได้ก็นับสิบปี วนเวียนอยูในวงการออกแบบมาก็ไม่น้อยเลย มันแลกมากับประสบการณ์ที่ได้มาอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่คุ้มค่าในการได้มา เพราะว่าเราได้ใช้จริง และมันก็เป็นประโยชน์กับตัวเองมากมาย นับว่าการฝึกงานก็เป็นหนึ่งในบทเรียนที่ดีทีเดีนวที่จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้กับตัวเองออกสู่โลกกว้างได้

ต้องเข้าไปทำจริงๆถึงจะรู้กระบวนการที่ในหนังสือไม่มี

อย่างตอนที่ผมได้มีโอกาสไปฝึกงานตอนเรียนมหาลัย ผมก็มีโอกาสได้ไปฝึกงานกับบริษัทเครื่องประดับยักษ์ใหญ่อย่าง Beauty Gems กับบททดสอบแสนเหน็ดเหนื่อย ต้องยอมโดนคนหาว่าโง่ให้เค้าใช้ แต่หารู้ไม่ว่ากว่าจะได้มาซึ่งความลับในการทำงานต่างๆต้องใช้ความอดทนมากกว่าเดิมมาก และการทำอย่างนี้ก็ได้มาซึ่งวิชาที่คนขี้อายไม่กล้า คำว่าด้านได้อายอด” จึงเป็นคำที่เหมาะสมที่สุดเมื่อฝึกงาน

อย่าอายที่จะรู้วิชา กว่าทีจะได้วิชา ต้องยอมโดนด่าก่อนจะได้ความรู้

การฝึกงานด้านการออกแบบเครื่องประดับในช่วงเป็นนักศึกษาจึงเป็นเรื่องตื่นเต้นที่สุดบทหนึ่งของชีวิตก่อนลงสนามจริง ซึ่งการทำงานแบบนี้ท้าทายคนๆนึงได้มากว่าเราเหมาะกับงานนี้มั้ย ผมไม่เชื่อว่าการออกแบบนั้นไม่ได้สักแต่ว่าวาดๆเขียนๆ มันต้องทำจริงด้วย พอเรารู้กระบวนการทำอย่างละเอียด และถูกขั้นตอน ย่อมทำให้เมื่อเราออกแบบงานมาก็จะได้ใช้ความเป็นไปได้เข้ามาใช้ในการออกแบบงานของเรา

ผมเริ่มมาจากการวาดรูปด้วยดินสอกับกระดาษให้คล่อง

เพราะกระบวนการออกแบบเครื่องประดับนั้นกว่าจะได้ออกมานั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าค้นหามาก เพราะไม่ได้จบในกระบวนการเดียว แต่มันมีหลายขั้นตอนกว่าจะออกมาเป็นชิ้นงาน ดังนั้นคนที่สนใจงานด้านนี้ควรรู้กระบวนการผลิตเหล่านี้นะครับ เพราะถ้าได้วิชาเหล่านี้แล้วคุณก็ได้วิชาที่ล้ำค่ามากในชีวิตของคุณเอง

ต้องเรียนทำงานเครื่องประดับแบบ 3D

ผมฝึกงานกับองค์กรณ์นี้ 6 เดือน และต้องวางแผนการฝึกงานเองจนได้วิชาเครื่องประดับ และความลับต่างๆในการทำเครื่องประดับมาเยอะมากซึ่งมันฝังรากไปในสมองไปแล้ว การเรียนที่ผ่านมามันไม่ง่ายเลย มีทั้งการวาดแบบด้วยมือและวาดด้วยคอม และส่วนใหญ่ผมจะค้นคว้าหาความรู้ตามที่ต่างๆเอา แต่ในการฝึกงานนั้นจะได้อะไรมากกว่าเยอะ เป็นที่ๆเราหาซื้อไม่ได้ตามร้านขายหนังสือทั่วไปและน้อยคนที่จะได้มาเรียนตรงจุดนี้

มนุษย์สัมพันธ์มีส่วนทำให้สังคมในการฝึกงานของผมดีมากกว่าจะได้งานเครื่องประดับซักชิ้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

ดังนั้นผมจึงกล้าบอได้เลยว่า Designer 80 % ในเมืองไทยไม่ใช่ Designer แต่เป็นแค่เพียง Drawer ซะมากกว่า วาดอย่างเดียวจนไม่ดู และไม่รู้กรับวนการผลิต ว่ามันสัมพันธ์กันรึเปล่า เพราะที่ผ่านมานักออกแบบเครื่องประดับไทยนั้นเก่งๆนั้นหลายคนมาก และจากประสบการณ์ด้านการออกแบบ 10 ปีที่ผ่านมา มันบอกผมว่า นักศึกษาจบใหม่มามักจะออกมาทำงานจริงๆไม่ได้ เพราะคนเหล่านั้นอิงกับตัวอักษรในหนังสือมากเกินไป