ป้ายไวนิล

วันนี้จึงอยากออกมาบอกเล่าประสบการณ์ในการทำงานด้านไวนิลครั้งแรก เป็นสื่อโฆษณาชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในผู้ประกอบการเพื่อประชาสัมพันธ์ร้านค้าและเป็นการเพิ่มแผนโปรโมทของสินค้านั้นๆ ผมจึงมีโอกาสได้ทำงานด้านนี้้เกี่ยวกับไวนิล ซึ่งเป็นการได้ศึกษากระบวนการทำงานด้านนี้โดยบังเอิญ และจะบอกกล่าวให้หลายๆท่านเตรียมตัว และต้องทำยังไงในการสั่งงานป้ายไวนิลที่เราเห็นกันตามท้องถนนทั่วไป ราคาไม่แพงมากจึงเป็นข้อดีของงานโฆษณาชนิดนี้

ป้ายไวนิล

การจะสั่งงานทำป้ายไวนิล มีดังนี้

  1. นำสินค้าหรือบริการที่เราจะประกอบธุรกิจนั้น มาเขียนลงบนกระดาษว่าควรมีอะไรบ้างที่จำเป็นบ้างในป้ายที่เรา
  2. หาร้านทำป้ายที่ไว้ใจได้ ที่ใกล้ที่ทำงาน หรือบ้านของตัวเองให้มากที่สุด(เพื่อจะตามทวงงานถูก)
  3. ตกลงกับทางร้านว่าจะทำอะไร บอกรายละเอียดเบื้องต้น เช่น ใช้ภายในหรืภายนอก,ขนาดเท่าไหร่,สีอะไร,ชื่อสินค้าและบริการที่ถูกต้อง,และรายละเอียดต่างๆ
  4. ในกรณีที่สั่งทางร้านทำ Artwork ให้ควรบอกให้ละเอียดมากๆ เพราะความผิดพลาดมีสูงมาก แต่หากมีการวางแผนและตกลงกับคนทำ Artwork ได้ชัดเจนงานก็จะผิดพลาดน้อย
  5. แต่หากทำ Artwork เองก็ควรดูรายละเอียดขององค์ประกอบในการกระจายสื่อประชาสัมพันธ์ได้ชัดเจน และภาพที่เป็นส่วนประกอบในการออกแบบงานต้องมีความละเอียดที่สูงพอสมควร ใช้โปรแกรม Illustrator ทำจะทำให้งานสวยงามไม่แตกเมื่อพิมพ์ออกมา
  6. ตอนส่งงานก่อนนำไปปริ้นจริง ให้ปริ้นแบบใส่กระดาษไปให้ทางร้านทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าแบบเราจะไม่ผิด แล้วจ่ายค่ามัดจำให้ทางร้านซะ
  7. การคิดค่างานคิดเป็นตารางเมตร อยากรู้ว่างานที่เราพิมพ์นั้นกี่ตารางเมตร ให้เราเอาความยาว x ความสูง = พื้นที่ทั้งหมดของงานเรา(เป็นตารางเมตร) ส่วนค่าพิมพ์นั้นคิดเป็นราคาตารางเมตรละ………ราคานั้นแล้วแต่เราตกลงกับทางร้านที่ทำ
  8. 80% มั่นใจแน่ๆครับว่าการพิมพ์จะมากจะน้อย ไม่เกิน 2 วัน ได้งานแน่นอน หากร้านไหนทำนานกว่านั้นอย่าจ้างเด็ดขาด(เพราะเจอมาแล้ว) พวกนี้จะดองงานของเรา เราจึงควรให้เค้าเซ็นหัวกระดาษต้นแบบที่เราพิมพ์ใส่กระดาษ เพื่อทำสัญญากันไว้ แต่หากไม่ทำก็จงทำใจเพราะงานแบบนี้หากเราไม่ทำวิธีนี้บางร้านจะดึงเวลา เพื่อเอางานอื่นก่อนจนเยอะแล้วค่อยพิมพ์ทีเดียว เห็นแก่ตัวมาก เหมือนกับรถเมย์ที่รอให้ผู้โดยสารขึ้นเต็มรถแล้วค่อยไป ร้านแบบนี้ห้ามทำเด็ดขาดนะครับ เพราะการพิมพ์ระยะเวลา ไม่เกิน 2 วันแน่นอนครับ
  9. พอพิมพ์เสร็จให้ตรวจงานก่อนเอาออกจากร้าน มีตกหล่นอะไรหรือเปล่า ให้เรียบร้อย แล้วค่อยจ่ายเงิน แต่ส่วนกรณีที่ให้ทางร้านมาส่ง และติดตั้งก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ตามแต่สะดวกของผู้จ้าง การติดตั้งไม่เกิน 1 วันแน่นอนครับ
ป้ายไวนิล

ท่านใดสนใจงานป้ายไวนิลติดต่อได้เลยครับ ยินดีให้คำปรึกษา เพราะทำมานานมากแล้ว ทั้งโรงงานและผู้ติดตั้งมีพร้อมให้กับทุกท่านที่สนใจทำป้ายไวนิลติดต่อได้ที่เบอร์ 089-533-7550 ได้เลยทั้งงานด่วน และด้วนด่วน!!!!