เครื่องประดับ กับ แรงบันดาลใจ

สมัยครั้งยังเรียนอยู่ที่เชียงใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจหลายอย่าง

หากจะว่าไปแล้ว สิ่งที่ทำให้มนุษย์ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจจึงเหมือนเป็นไฟที่ลุกโชติ สร้างความหวังให้กับมนุษย์ แต่คำว่าแรงบันดาลใจนี้สร้างไม่ได้ง่ายดั่งใจฝันเลย วันนี้เราขอเสนอวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิตและการทำงานครับผม

ระยะหลัง ๆ นี้คำว่าแรงบันดาลใจ ( Inspiration ) ถูกนำมาใช้ให้เป็นสาเหตุสำคัญของการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งงานศิลปะ วิทยาศาสตร์ ดนตรี กวี เพลง ฯลฯ หลาย ๆ คนอยากมีแรงบันดาลใจบ้าง และอยากรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะเกิดได้…ใช่ไหม ?

ส่วนของผมมักมาจากความคิดง่ายๆในการใช้ชีวิตเมื่อลืมตา ได้มองเห็นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นนำมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบของตัวเองให้เข้ากับสมัย แต่ยังติดความดั้งเดิมของงานในแบบฉบับของผม ในบางครั้งก็คิดไม่ออก แต่ความคิดดีมันจะแว๊บมาหานิดนึงให้เราได้คิดต่อ  เมื่อเห็นปัญหามารออยู่ตรงหน้า แทนที่จะหมดหวังและนั่งรอความล้มเหลว แต่มันจะมีแรงขับบางอย่างให้เราคิด ‘แรงบันดาลใจ’ ที่จะทำชีวิตให้มีคุณค่ามากที่สุดและสามาแก้ไขปัญหา ผลงานของนักออกแบบโด่งดังหลาย ๆคน ก็มีแรงบันดาลใจในการสร้างงานภายใต้ภาวะความกดดัน

เราคงรู้กันมาแล้วว่า แรงผลักและแรงจูงใจนี้มีความสำคัญมากในการดำรงชีวิตอยู่และในการทำงาน แต่ในเงื่อนไขชีวิตของเราส่วนใหญ่ที่ยังสบายดีอยู่ รักความสบาย ยังอยากอยู่แบบสบาย ๆ ต่อไป แรงผลักและแรงจูงใจก็ไม่เกิดเต็มที่หรอก จึงทำให้ไม่เกิดแรงบันดาลใจด้วย อาจจะทำให้เราเกิดแรงผลักชนิดกร้าวแกร่งอย่างสร้างสรรค์ และเกิดแรงจูงใจให้หนีจากความน่าเบื่อหน่ายซ้ำซากจำเจ ทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจสุด ๆ เป็นพลังให้ทำบางสิ่งบางอย่างที่คุณไม่คาดคิดก็ได้  ผลงานใหม่ ๆ จะเกิดขึ้นแน่ ๆ แม้อาจไม่ยิ่งใหญ่แต่ผลงานจะมากขึ้น และยิ่งใหญ่กว่า ผลงานที่เกิดขึ้นจากการที่คุณคิดและดำเนินชีวิตอย่างปกติ จำเจอย่างทุกวันนี้แน่ ๆ