การวาดรูปด้วย iPad

ตอนนี้กระแสของ iPad กำลังมาแรงมาก และมีแอปพลิเคชั่นมากมายให้ใช้กันเพียบ แต่เนื่องด้วยวันนี้อยากเสนอแอปตัวหนึ่งของ  iPad ที่ชื่อว่า Autodesk Sketchbook

เป็นโปรแกรมวาดรูปที่น่าสนใจมาก ด้วยความสะดวกของการใช้งานที่ง่าย อีกทั้งการแยก Layer ที่ดี สามารถทำให้คนใช้งานงานสามารถใช้วาดรูปกันได้อย่างสบายเลยทีเดียว ความโดดเด่นของโปรแกรมนี้คงจะมาจากความไวของมัน และหัวปากกาในแบบต่างๆให้เราได้ใช้กันเยอะกว่าโปรแกรมอื่นๆ ที่มีใน iPad และระยะเวลาเกือบ 3เดือนที่ผมได้ใช้ก็เรียกได้ว่าตอบโจทย์ของการวาดภาพของผมได้อย่างดีเลยทีเดียว มีให้เลือกในเรื่องของน้ำหนักเงา สี แสง มากมาย เฉดสีที่ใช้ก็มีเพียบ และการทำงานที่สอดคล้องกับโปรแกรมที่เกี่ยวกับวาดภาพใน iPad โปรแกรม Autodesk Sketchbook นั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่นักออกแบบ หรือนักวาดภาพประกอบควรหามาใช้กันเลยทีเดียว

การใช้งานแบบง่ายทั้งมี Key ลัด การใช้นิ้วต่างๆ และมีตัวสอนก่อนใช้งานที่น่าสนใจ และเข้าใจง่าย การพกพาที่สะดวกของiPad ที่พกพาสะดวกนั้นจึงเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งที่น่าสนใจ

การนำไปทำงานอื่นต่อก็สามารถทำได้เลย ส่งเมล สามารถแปลงเป็น .Jpeg ได้เลย อีกทั้งคุณภาพของงานที่ออกมามีรายละเอียดสูง สามารถนำมาใช้ในงานศิลปะในด้านอื่นๆได้อีกมากมาย ผมตัดสินใจซื้อก็เพราะโปรแกรมของแอปพลิเคชั่นนี้จริงๆครับ โปรแกรมนี้ซื้อได้ใน Appstore ของ Apple ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงมากหากนำมาใช้งานจริงๆหรือวาดรูปเล่น เหมาะกับคนทุกวัย ซึ่งจากการใช้งานมาในระยะเวลา 3 เดือน พอจะตอบอะไรได้ว่าแอปนี้มีประโยชน์กับนักออกแบบและศิลปินจริงๆครับ ต้องลองใช้ดูและจะเข้าใจเองว่าได้ความรู้สึกใหม่ในการวาดรูป เพราะขั้นตอนการวาดและเทคนิคในการวาดต่างๆก็ไม่ต่างจากการวาดด้วยกระดาษและผ้าใบเลย

ส่วนตัวของผมเองมักจะใช้นิ้ววาดสดตรงหน้าจอเลยกับแอปนี้ จะเป็นการร่างภาพ การลงสี เก็บรายละเอียดรูป เราก็แค่ใช้นิ้วสองนิ้วซูมภาพเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มซึ่งงานออกมาสวยเลย และสามารถแก้ไขได้ง่ายกว่าโปรแกรมวาดภาพอื่นๆใน iPad แต่ก็มีหลายท่านบอกว่าไม่ถนัดแต่ผมเชื่อว่าหากให้เวลา และฝึกวาดบ่อยจนเกิดความชำนาญ มันก็ทำให้เราทำได้ในที่สุด เพราะนิ้วเป็นประสาทสัมผัสที่ไวกว่าปากกามาก หากเราวาดด้วยนิ้วการสัมผัสและการวาดภาพที่สามารถเก็บรายละเอียดได้โดยการซุมรูปเข้าไปด้วยนิ้วจะย่อภาพหรือขยายภาพก็ทำได้ง่าย สะดวกมาก ไม่ต้องเล็งให้ปวดตา

ผลงานที่วาดด้วย iPad ของผมครับ

ข้อดี

  • คง ไม่ต้องรายการ มันคือ Photoshop แบบพกพาบน iPad ดีๆนี่เอง
  • ใช้ multitouch ได้ดีมาก แล้ววาดลงไปเลยไม่ต้องง้อ Wacom

ข้อเสีย

  • max resolution เท่าจอ ipad คือ 1024 x 768 คิดว่าคงไม่ค่อยพอแล้วสำหรับยุคนี้
  • ให้ใช้เพียง 6 layer ถ้าวาดละเอียดมากๆอาจจะหงุดหงิดได้เลยนะเนี่ย
  • undo ได้เพียง 10 ครั้ง เอ่อแค่วาดๆไปแป้ปเดียวมันก็เกินละ ต้องปิดเปิดไฟล์ใหม่ลูกเดียวไม่ต้องก็แก้งานเสียเวลาไปเลย
  • วาดด้วยนิ้ว ไม่ได้ใช้ปากกา อาจจะไม่ชินได้

ค่าย Autodesk ทำมาแต่ละโปรหลักแสนทั้งนั้น โปรนี้ $7.99 นับว่าถูกมากสำหรับค่ายนี้นะอย่าง Photoshop CS5 ก็ราคา US$699 ถ้า Extended ราคา US$999 ต่างกันเกือบ 100 เท่า…โปรอื่นๆ ที่ผมลองมา เช่น Adobe Idea ยังทำได้ไม่ดีขนาดนี้เลย (แต่มันฟรีนิ)เอาเป็นว่าเป็นทางเลือกสำหรับคนชอบวาดรูปละกันครับ