มีอะไรนอกห้องเรียนที่เราควรเตรียมตัว

การทำงานแบบพึ่งพาตนเองเป็นเรื่องปรกติของคนไทย ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่นนักออกแบบอย่างผม มักถูกีดกันความคิดและจินตนาการ อีกทั้งการขาดแคลนทางทรัพยากรในการทำงาน และถูกมองข้ามกระบวนการที่สำคัญในการทำงานหลายอย่าง งานที่เราทำจึงไม่ดำเนินไปตามที่เราคาดไว้เพราะคำว่า “ถูก ดี หรู เร็ว”เป็นตัวบั่นทอนจิตใจนักออกแบบมานักต่อนักแล้ว รวมกับผมด้วยที่ต้องถูกการกดดันจากจุดนี้ การไปข้างหน้าขององค์กรณ์ก็ย่ำอยู่กับที่เพราะองค์กรณ์ขาดความเป็นมืออาชีพ ซึ่งผมยืนมาจุดนี้พอจะทราบความเป็นไปของการทำงานแบบนี้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาภายในองค์กรณ์ คนทำงานจริงๆต้องลาออกเพราะการกระทำขัดขา ทำลายอนาคตของกันและกัน การเหยียบหัวกันเพื่อให้ได้ชัยชนะ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หลายๆคนต้องโดน

การเป็น Designer ในประเทศไทยไม่ง่ายเลย

เป็นการทำลายความมั่นใจในการทำงานของคนรุ่นใหม่ ให้อยู่เฉพาะในกรอบเท่านั้นการเดินเลยกรอบจึงเป็นผลร้ายต่อความคิดใหม่ๆ จากวัฒนธรรมเดิมแบบโบราณ งานออกแบบไทยเลยไม่ไปไหนซะที ทั้งที่การโปรโมทเรื่องแบรน การสร้างแบรน สำหรับผมมองว่าประเทศไทยยังอีกนาน ถ้าหากยังปล่อยให้ Designer เป็นแค่ นักวาด ไม่ใช่นักคิดอย่างที่หลายท่านเข้าใจ การบ่มเพาะจินตนาการมาจากการเปิดกว้างให้กับความคิด ไม่ใช่คำว่าถูกหรือแพงมาเป็นตัวกำหนดความเป็นไปของงานออกแบบ ทำแบบนี้ยังไงก็ไม่เจริญแน่นอน

กระบวนการคิดของต่างชาติและคนไทยต่างกันมาก

ปัจจุบันเจ้าของกิจการหลายรายพยายามลดต้นทุนเพราะภาวะเศษฐกิจชลอตัว แต่มันก็เป็นดาบสองคมที่อันตรายมาก และมีความเสี่ยงต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อคนในประเทศ ที่เป็นผู้บริโภคมากๆ เรียกได้ว่าเป็นวันล่มสลายหากเจ้าของคิดการคิดแต่ได้เพียงฝ่ายเดียว

ประเทศไทยกำลังเดินตามแฟชั่นของที่อื่น ไม่เว้นแม้แต่เทคโนโลยี ความคิดการพัฒนากลับถอยหลังลงคลองเมืองไทยเต็มไปด้วยนักวาดมากมายเพราะการกระทำของเจ้าของกิจการ ไม่ได้บ่มเพาะนักออกแบบอย่างที่ตั้งใจ จึงไม่แปลกที่งานของคนไทยส่วนใหญ่จะมีการลอกที่อื่นมาเยอะมาก เอกลักษณ์ที่ดีของเราจึงหายไปหมด แต่เรากำลังแกล้งทำตัวเองให้ตัวเองเป็นศูนย์กลางแฟชั่น แต่ความจริงไม่ใช่เลย 80% ของผู้ประกอบการไทย ต้องการคำว่าราคาถูกมาเป็นอันดับต้นๆของการตัดสินใจซื้องานหรือแบบนั้นๆ

การทำงานกับคนต่างชาติ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เค้าให้ความสำคัญกับนักออกแบบไทยมาก ทั้งยังถามเราทุกครั้งว่าทำไมแบบของเราถูกจัง เราก็ได้แต่ก้มหน้ารับชะตากรรมแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ฝรั่งจ้างออกแบบงานในราคา 40000 บาท เค้าได้ file งาน ภาพ Render 8 มุม 8 ภาพ แล้วปริ้น Master ให้เค้า 4 แผ่น ไร้งานใส่แผ่น เป็นอันจบกัน ทั้งสองฝ่าย Happy

อีกทางหนึ่ง เจ้าของคนไทย จ้างเรา 40000 บอกแพงไป ต่อลงมา ขอ file งาน และรายละเอียด มีการวิจารณ์งาน บ่นให้คนทำฟัง Render ไม่จำกัด (คิดว่างานเราง่ายมาก) อยากปริ้นก็ปริ้น เท่าไหร่ก็ได้ โดยไม่คำนึงถึงกระบวนการที่ถูกต้อง เอาจนคุ้มที่สุด แล้วยังมีการต่อราคาลงอีก สรุป คือใช้ความเป็นนายจ้างมากเกินความจำเป็น เป็นสิ่งที่หยั่งรากฝังลึกกันมานาน เมื่อไหร่ประเทศจะสูงขึ้นซะที

อย่างนี้การทำงานแบบคนไทย คงไมต่างอะไรจากพนักงานคนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนนิยมคิดกันว่าDesignerไทยจึงเป็นแบบนี้ให้เค้ามองเราแบบนี้อยู่รำ่ไป……

มุมมองคนไทยแบบนี้จึงมีการสานต่อทัศนคติให้กับคนไทยแบบเรา ซึ่งใช้คำว่า ถูก ดี มีคุณภาพมาก ซึ่งมันไม่มีในโลกเลยครับ