Cajon คืออะไร

iHear Band

หลายท่านคงสงสัยมากมายว่าในวงดนตรีบางวงเห็นมีคนเอากล่องหรืดว่าปี้ปมานั่งตีเล่นเป็นจังหวะแทนกลองชุด อาจจะดังไม่เท่ากลองชุดจริงๆ แต่สามารถทดแทนกันได้ในงานที่ไม่ใหญ่มากและใช้พื้นที่จำกัด เป็นที่นิยมของนักดนตรีในยุคนี้ เพราะด้วยความที่ติดตั้งง่าย และเสัยงไม่ดังมาก แต่ฟังได้จังหวะโดยไม่มีแค่คีบอร์ดเดี่ยวๆหรือกีตาร์เปล่า ทำให้บรรยากาศของเพลงเปลี่ยนไป ฟังสนุก แลสบายมากขึ้น ทั้งยังประยุกมาใช้ได้หลายอย่างอีกมากมาย การเอามาจับคู่กับชิ้นส่วนของ Percussion ชิ้นอื่นๆได้อย่างไม่จำกัด ถ้าถามความเห็นส่วนตัวของผม กาฮอง เป็นเครื่องดนตรีประหลาดมาก เพราะด้วยรูปทรงที่คนไม่เคยเห็นก็จะคิดว่ามันเป็นแค่เก้าอี้นั่งธรรมดาตัวนึงเท่านั้น แต่ใครจะรู้เล่าว่ากล่องไม้ใบนี้สร้างเสียงเพลงและจังหวะดนตรีที่น่าสนใจมากขึ้น

Cajon แบรนต่างๆที่มีขายทั่วไป

หลายๆแบรนดังที่ทำ Cajon ได้แก่ LP , Pearl , Toga , Baracuda ,Talent , Regent , AA minel , CMC , Tycoon
Cajon นั้นสามารถเล่นได้ทุกแนวถ้าหากฟังดนตรีบ่อยๆ แล้วเอามาเล่นกับกาฮอง ซึ่งแทบจะไม่ต่างจากกลองชุดเลย แม้ดูเหมือนจะง่าย ทำง่าย แต่ไม่ใช่เลยครับการออกแบบสำคัญมากทั้งเรื่องเสียงต้องมีการออกแบบที่ดีและเสียงก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ คนไทยเริ่มทำได้ดีกว่าของฝรั่งมากขึ้น ผมเองก็เริ่มาสนใจเมากขึ้นในเรื่องนี้ เพราะมันสามารถทำให้เป็นเครื่องดนตรีที่สามารถทำเป็นชุด และเซ็ทให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้คนเล่นกาฮองน้อย และรู้จักน้อยอยู่ เพราะผมรู้จัก Cajon ครั้งแรกเมื่อ 5 ปีก่อนที่ร้านกาแฟบ้านไร่เอกมัย ตอนนั้นนั่งทานข้าวอยู่แล้วมีวงดนตรีมาเซทเพื่อจะเล่น แต่ผมกินข้าวแล้วนั่งหันหลังให้จนถึงเวลาที่เล่น จู่ๆผมได้ยินเสียงกลองลอยมาจากไหนไม่รู้เลยหันไปมอง เฮ้ย!!!มันอยู่ไหน เสียงมันอยู่ไหน ผมก็อ๋อในทันทีเมื่อเห็นเด็กชายคนนึงนั่งตีปี๊ปกล่องตังเหมือนกลองมาก ผมเลยสนใจฟังจนหมดชั่วโมงเลยไปถามคนเล่นครั้งแรกว่ามันคืออะไร เค้าบอกมันคือ “กระจ้อน”….หา!!!!ผมฟังไม่ผิดแน่ๆ จนผมเรียกมันว่ากระจ้อนมา2ปี จนพอมาได้เล่นจริงๆเลยรูว่ามันชื่อกาฮอง……เฮ้อ หน้าแตกอย่างรุนแรงไม่รับเย็บ………

การเล่นผสมผสานกับดนตรีชิ้นอื่นๆ

การเล่นเครื่องดนตรีที่เรียกว่ากาฮองนั้นควรมีทักษะด้านดนตรีมั้ย???? คำตอบคือไม่เลยครับ นับจากที่ได้เล่นดนตรีชิ้นนี้มาหลายปีโดยใช้ประสบการณ์เป็นตัววิเคราะห์ได้ว่า การเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้คุณต้องเป็นคนที่ชอบการฟังดนตรีฟังแล้วชอบเคาะตามจังหวะ ตามโต๊ะหรืออะไรก็ได้ใกล้ๆตัวเอามาทำจังหวะเพิ่มอรรถรถในการฟังให้เข้าถึงความสนุกสนานในเพลงนั้นๆ ผมเองก็เป็น บางทีฟังเพลงอะไรที่ชอบมักเอามานั่งตีบนพื้นโต๊ะตั้งแต่สมัยตอนเรียนประถม จนครูส่งไปตีกลองแต้กในวงโรงเรียน

iNattt

การเล่นดนตรีแบบกาฮองไม่จำเป็นต้องเก่งเรืื่องดนตรีมาก แต่ต้องทำยังไงก็ได้ให้ถูกจังหวะและกระแสของเพลงที่เราเล่นในตอนนั้นซึ่งดีไม่น้อย