Cajon Drum คืออะไร

Cajon เครื่องดนตรียอดนิยมของปัจจุบัน

กลอง Cajon ออกเสียงแบบดังเดิมว่า “กาฮอง”

โดยทาสชาวแอฟริกาได้นำเอาปลามาเป็นส่วนประกอบในการทำกลองกาฮองและถือว่าเป็นกลองพื้นเมืองของชาวแอฟริการในสมัยนั้นนอกจากนี้ในประเทศคิวบาได้นำเอาส่วนของลิ้นชักมาทำเป็นกลองและได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชาวแอฟริกาและชาวคิวบาไปแล้ว Cajon เป็นที่นิยมมากที่สุดในแอนเดียน,คิวบา,และเพลงของชาวฟลาเมงโก้ ซึ่งในสมัยนี้เครื่องดนตรีประกอบจังหวะที่เรียกกันว่า Cajon ถือเป็นส่วนหนึ่งในดนตรีอคูสติคในปัจจุบัน

Cajon คือ กล่องไม้ที่ทำจากวัสดุตามธรรมชาติโดยนำไม้ชนิดต่างๆมาประกอบกันเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายกับตู้ลำโพง ซึ่งกาฮองเริ่มมีในช่วงต้นของศตวรรษที่ 16

ช่วงยุค 1980 มีการประยุกต์ ดัดแปลง ใส่อุปกรณ์ภายใน ทำให้เกิดเสียงที่เสมือนกลองมากขึ้น จนเป็นที่นิยม กันมาก ในวงอะคูสติก

เสียงเบส อยู่ที่ขนาดความจุของตัวกล่องครับ..(แบ่งขนาดเป็นกิโลกรัม) ส่วนเสียงสแนร์นั้นอยู่ที่เราลือกใช้วัสดุที่ขึงข้างในครับ ส่วนใหญ่จะเป็นสายกีต้าร์(น่าจะสาย 5-6ครับ).. หรือบางยี่ห้อก็ใช้แซ่ของสแนร์จริงๆ

ลอง คาโฮน กลองตู้ลำโพง Tycoon Cajon

กลองคาโฮนกำลังเป็นที่นิยมใช้กันในวงอะคูสติก หลักการเล่นและเสียงคล้ายกลองชุดตีบริเวณขอบเพื่อให้เสียงแบบสแนร์ ตีตรงกลางเพื่อให้เสียงแบบกลองใหญ่เบสดรัม ใช้เล่นกัวงดนตรีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

กาฮอง (Cajon) คืออะไร ซึ่งกาฮองนั้นเป็นเครื่องดนตรีประเภทให้จังหวะแบบกลอง ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องไม้สีเหลี่ยมเจาะรู และผู้เล่นจะนั่งทับบนกล่อง Cajon และใช้มือทุบให้จังหวะไป

ประเภทของกลอง Cajon ในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ

1. แบบสายกีต้าร์ ภายในกล่องไม้จะมีส่วนของสายกีต้าร์ขึงอยู่ประมาณ 2 สายโยงกันอยู่ภายใน ลักษณะของเสียงที่ได้จะให้ความแหลมมากกว่าและสามารถปรับจูนเสียงได้ตามความเหมาะสม

Cajon แบบสายกีตาร์

แบบสายกีตาร์

2. แบบสายสแนร์ ภายในจะประกอบด้วยโซ่สแนร์อย่างน้อย 1 สาย ลักษณะของเสียงที่ได้จะให้ความทุ้มและหนักแน่น กลองประเภทนี้จะไม่มีการจูนปรับเสียง

แบบสายสแนร์

แบบสายสแนร์

Cajon เลือกซื้ออย่างไร?

การจะซื้อ cajon ตัวแรกนั้น สำหรับใช้เล่นกับเพื่อนๆ และออกงานบ้างนิดหน่อย ราคาอยู่ในช่วง 1000 – 3000 บาท แต่พอเล่นมาระยะนึงแล้วก็ยกระดับคุณภาพของกาฮอง และเสียง กับรูปลักษณ์ มีหลักการเลือกดังต่อไปนี้

  1. หากาฮองที่มีขนาดความสูงความกว้างพอดีกับผู้เล่นท่เป้นเจ้าของ ตามสรีระ
  2. เลือกรูปทรงกาฮองตามใจผู้ใช้ แต่เน้นการใช้งานที่เหมาะกับตนเอง
  3. ดุว่ามีการจูนเสียงได้หรือไม่ หากมีก็จะดีมาก สามารถปรับเสียงได้ตามใจเรา
  4. พื้นผิวต้องเรียบ ไม่มีคมของไม้ เสี้ยนไม้ ไม่ให้เกิด อันตราย
  5. ห้ามใช้แบบที่แหลมเป็นมุมคมๆ เพราะอันตรายมากๆ
  6. มีให้เลือกหลายสี แบบสีธรรมชาติ และอื่นๆอีกมากมาย
  7. ทรงสี่เหลี่ยมเป็นที่นิยมที่สุด
  8. กาฮองที่ทำจากไม้เสียงจะดีกว่าแบบไฟเบอร์ หรือแล้วแต่ความชอบของคนเล่น
  9. ในมือใหม่ ควรใช้ราคาที่อยู่ในระดับ  1000 – 3000 บาท
  10. สำหรับมืออาชีพ มีราคาตั้งแต่ 5000 – 25000 บาท

กาฮอง (Cajon) คืออะไร ซึ่งคาฮนนั้นเป็นเครื่องดนตรีประเภทให้จังหวะแบบกลอง ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องไม้สีเหลี่ยมเจาะรู และผู้เล่นจะนั่งทับบนกล่อง Cajon และใช้มือทุบให้จังหวะไป

จากข้อความเบื้องต้นแสดงว่าทำด้วยไม้ เราก็ต้องดูว่าทำจากไม้อะไร เสียงที่ดังเมื่อเราตี ดังดีหรือไม่ เสียงเพี้ยนหรือเปล่า ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของของ ถ้าทำจากไม้ดี เสียงเพราะก็ต้องแพง ก็ขึ้นอยู่กับคนไปเลือกซื้อว่าหูถึงหรือเปล่าด้วย สามารถแยกเสียงได้ดีมั๊ย