Google Sketchup คืออะไร

Google Sketchup เป็นโปรแกรม 3 D อีกประเภทหนึ่งที่กำลังจะเป็นอนาคตของการออกแบบในยุคหน้าอย่างแน่นอน ด้วยการใช้งานที่ไม่ยากมาก ถ้าเทียบกับโปรแกรมอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ Google Sketchup มีเครือข่ายที่ใหญ่มากการทำงานจึงมีผู้ร่วมแชร์ โมเดลต่างๆมีให้ทุกคนได้เลือกใช้ได้มหาศาล Google Sketchup เป็นหนึ่งทางเลือกในโปรแกรมออกแบบที่ง่ายแต่ทรงพลังมาก ซึ่งเหมาะกับนักออกแบบทุกสาขาบนโลกนี้ และออนไลด์ทั่วโลก

User in interface ของ Google Sketchup ได้ถูก ออกแบบมาเพื่อ ให้ใช้งานได้อย่างเรียบง่าย และมีหน้าตาเหมือนกับแอปพลิเคชั่นทั่วไป ที่ประกอบไปด้วย ไตเติ้ลบาร์ เมนู ทลู บาร์ พื้นที่วาดภาพ และกล่องควบคุมต่างๆ ตัวโปรแกรมยังสามารถส่งไฟล์ ออกเป็น dwg เพื่อไปเขียนแบบต่อได้ โดยใช้ AutoCAD หรือ CAD เลียนแบบได้

หน้าตาของโปรแกรม Google Sketchup

Sketchup Pro7 กับ Pro6 มีข้อแตกต่างกันเรื่องของฟังก์ชั่นที่เพิ่มเข้ามา ดังนี้

  • Dynamic Component ยึดขยายวัตถุโดยไม่เสียรูปทรงและใส่รายละเอียดเข้าไปได้
  • ลากเส้นตัดผ่านกัน ในเวอร์ชั้น 6 ลักษณะพื้นที่จะไม่ถูกแบ่งออก แต่ในเวอร์ชั้น7 สามารถพื้นที่สามารถแบ่งออกเป็นส่วนๆได้ครับ
  • นับจำนวนวัตถุ คิดราคาออกมาเป็นไฟล์ Excel หรือ Html เพื่อทำใบเสนอราคา
  • คำสั่งด้านกราฟฟิก Interact เช่นเปิดประตูเพื่อเดินเข้าไปในบ้าน เปลี่ยนสีรถ เป็นต้น
  • โดยรวมจะมีการปรับการแสดงผลภาพให้ดีขึ้นแต่ลักษณะหน้าตายังคงไม่ได้ปรับเปลี่ยนมากนัก
ผลงานบางส่วนในการออกแบบของผมกับโปรแกรมนี้

การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ เพื่อใช้ในการให้ไอเดีย และแสดงความคิดได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งการพรีเซนต์ทีี่เข้าใจง่าย คงหนีไม่พ้นโปรแกรม Google Sketchup และแล้ว version 7 ก็ได้ออกมาให้ท่านดาวโหลดกันแล้วและเช่นเคยมันก็มีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินซึ่งมี ฟีเจอร์เพิ่มขึ้นพอสมควร ยังไงก็แล้วแต่ผมได้ลอง search หาและลองทำความเข้าใจกับมันบ้างแล้ว ก็อยากจะบอกว่า ฟีเจอร์ที่เขาเน้นทำให้สะดวกกับการใช้งานมากขึ้นในเวอร์ชั่นนี้ก็เห็นจะได้แก่ในเรื่องของ Dynamic Component ( Model ในโปรแกรม CAD อื่่น)

ซึ่งเป็นการนำเรื่องของ BIM (Building Information Modeling) เข้ามาใช้ใน Sketchup มากขึ้น ทำให้โปรแกรมมีความเข้าใจในการปรับแต่ง Model ต่าง ๆ ในลักษณะเป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม และเป็นแบบ interactive ตามวีดีโอด้านบน Dynamic Component แสดงการยืดขยายบันได และราวกันตก เนียนเลยทีเดียว และ วีดีโอที่สองเป็นเรื่องของ Layout 2 ซึ่งก็จะแถมมากับ เวอร์ชั่น Pro ที่จะำทำให้การพรีเซนต์ชิ้นงานจาก Sketchup ง่าย เร็ว ปรับเปลี่ยนได้ และดูเป็นมืออาชีพ และแน่นอนในฐานะที่เจ้าของเป็น search engine อันดับหนึ่งของโลก เพราะฉะนั้นเวอร์ชั่นนี้ มีการพัฒนาการใช้งานร่วมกับ 3d warehouse ให้ดียิ่งขึ้น การแชร์ การอัพโหลด ต่าง ๆ จะสะดวกมาก ๆ กว่าเวอร์ชั่นก่อน เอาละใครอยากลองของฟรีก็ไปโหลดกันได้เลย

DOWNLOAD

ส่วนตัวผมเองก็ใช้งานโปรแกรมนี้ เพราะด้วยความง่ายของโปรแกรม และการโหลด File เพื่อไปใช้งานได้ทั่วโลก อย่าง Google ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการทำงานได้ทุกที่ และยังโหลดเก็บไว้ใช้และแชร์แบ่งปันกับผู้ที่ใช้งานหลายล้านคนบนโลกนี้ นับว่าเป็นโปรแรมที่ดีเยี่ยม และเข้าถึงการใช้งานของนักออกแบบทุกสาขาอาชีพเลยก็ว่าได้

เข้าสู่หน้า Google Skethup Page ของผมได้ที่นี่