การทำสีไม้ ทำคาฮอง

……………………………

การทำผิวของไม้ที่ทำคาฮอง

การทำสีพื้นผิวที่เป็นไม้เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆครับ สืบเนื่องมาจากการเสือกของผมเองที่ชอบดูกระบวนการทำสีไม้จากช่างเฟอร์นิเจอร์พบว่า ช่างสีนั้นเค้ามีความละเอียดรอบคอบจริงสวดยวดเลยเพี้ย ยิ่งผมต้องมาทำกลองคาฮองที่ต้องมีการบวนการทำสีมาเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความสวยงามในแบบฉบับของตัวเอง วันนี้จึงมีอะไรเกี่ยวกับการทำสีผิวไม้มาฝากกัน เผื่อว่าท่านใดเอามาใช้ในยามฉุกเฉินกัน
ในการทำสีไม้นั้นสีที่ทำง่ายก็ว่าง่ายยากก็ยากแล้วแต่สีที่เราต้องการแม้ในหลายๆครั้งการทำสีก็มีจุดที่ยากและทำให้การทำนั้นยากมากในเรื่องของกระบวนการผลิต ขอมาแบ่งปันเรื่องนี้

เทคนิคการทำสีมีหลายแบบ

ถามว่าสีในทำยากที่สุดคำตอบคือสีขาวเพราะความที่เป็นสีในเฉดที่สว่างที่สุดในรายของการทำสีไม้ให้ขาวนั้นไม่ง่ายเลยเพราะจะมีเรื่องของยางไม้ที่มักจะทำให้เกิดคราบเหลือบผิวไม้ที่ทำให้ไม่สวยและไม่ขาวอย่างที่ตั้งใจจนเกิดกลายเป็นสีครีมไปในทันตา ดังนั้นการทำสีขาวในเนื้อไม้จึงยากมากที่สุด

เป็นการทำงานศิลปะอย่างหนึ่ง คาฮอง

ส่วนสีที่ทำง่ายที่สุดคือ สีดำ เพราะด้วยเป็นโทนที่มืดเพียงแค่ผิวเรียบก็สามารถทำสีได้ง่ายกว่าทุกสีในทุกเฉด เพราะสีดำก็เป็นในหนึ่งของแม่สีหลักที่เราทำงานกัน อีกทั้งการทาซำ้ก็ไม่ต้องมากเพียง2ครั้งพื้นผิวไม้ที่ทาก็ไม่มีปัญหาเรื่องยางไม้มารบกวนอีกแล้ว เพราะความเข้มของสีดำนั่นเองที่ทำให้สีดำนั้นทำง่ายในพื้นผิวของไม้
สีสว่างๆจึงต้องมีการรองพื้นด้วยชแลคหนาๆก่อนทุกครั้งก่อนลงสีจริง ซึ่งจะทำให้เรื่องของยางไม้ไม่มาให้กวนใจอีกต่อไป
ส่วนสีกระป๋องตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไปมีหลายยี่ห้อ แต่การจะเลือกให้เหมาะกับงานพื้นผิวไม้นั้นต้องใช้สีสเปรชนิดที่พ่นกับรถยนต์จะดีกว่า ความละเอียดของเม็ดสีมีมากกว่าสีกระป๋องตามร้านวัสดุก่อสร้างจึงไม่เหมาะกับการมาพ่นกับผิวไม้ แต่ก็อย่าลืมรองพื้นด้วยชแลคก่อนลงสีจริงและการทำงานเพื่อไม่ให้สีซึมเข้าเนื้อไม้ทั้งหมด
ในเรื่องของกระดาษทรายสำหรับไม้นั้น การขัดผิวแบบเรียงเบอร์จนเงางามนั้นทำไม่ยากเลยหากเรียงลำดับของการขัดจากหยาบไปละเอียด ในขั้นตอนแรกขัดหยาบกับผิวไม้ควรเริ่มที่ เบอร์100 ขัดแห้งจนถึงเบอร์600 แล้วมารองพื้นด้วยชแลคแล้วรอให้แห้ง นำมาขัดกับกระดาษทรายน้ำ เบอร์800-1000-1200 น้ำนั้นต้องเป็นน้ำที่สะอาดหากเป็นน้ำที่สกปรกย่ามไม่ดีต่อกระบวนการนี้ทำให้พื้นผิวเรียบไม่เท่ากัน แล้วเช็ดให้สะอาดรอให้แห้งลงชแลค และแลคเกอร์ซ้ำ รอให้แห้งแล้วขัดน้ำด้วยกระดาษทรายเบอร์1200อีกสองรอบ ผิวไม้จะเงางามแน่นอนครับ