คาฮอง ไม้แต่ละชนิดให้เสียงต่างกัน

วันนี้มีการวิจัยของเสียงที่มีการทดลองมาแล้วครับว่าการใช้ไม้ทำคาฮองนั้น ไม้แต่ละชนิดนั้นให้เสียงที่ต่างกัน เพราะในใยไม้นั้นมีความถี่ของช่องอากาศที่ต่างกัน ทำให้เสียงที่ออกมานั้นต่างกันดดยสิ้นเชิง โดยผลจาการวิเคราะห์ตามเนื้อไม้ที่เอามาทำคาฮองพบว่า

1.Rose Wood ให้เสียงในแนวเพลง Style Latin ซึ่งเสียงนั้น จะไม่มีเสียงเบสมาก และเสียงสแนร์ มีส่วนคล้ายคลึงกับเสียงบองโก้ เสียงจึงไม้เหมือนกลองมากนัก เป็นไม้ที่นิยมทำกันและสวยงามตามแบบฉบับของคาฮองต้นฉบับ ในเรื่องของเสียงที่เป็นแบบดั้งเดิมมากสำหรับไม้ชนิดนี้

2.Marple Wood ให้เสียงสแนร์ที่ชัดมาก มีเสียงเบสออกมาไม่มากนัก แต่ก็ตีได้เสียงที่ดี เล่นได้หลายแนวเพราะเสียงที่ออกมานั้นคล้ายกลองพอสมควร ลายไม้สวย ไม้ชนิดนี้ให้เสียงที่เป็นส่วนของสแนร์เยอะที่สุด และเวลาจ่อกับ Microphone นั้นต้องตั้งหรือปรับเสียงกลางให้น้อยที่สุด

3.Cherry Wood เสียงเหมือนกับ Marple Wood มากๆ แต่ว่าความต่างคือลายไม้ที่ไม่สวยเท่า Marple Wood พอสมควร ลายไม้ดูไม่สวยทำสียาก และไม่ค่อยนิยม แต่มักโดนเอามาทำสีทั้งผ่นเพื่อกลบสีไม้จริงเพิ่มมูลค่าให้กับคาฮองที่ทำจากไม้ชนิดนี้

4.Spruce Wood เสียงทึบมาก เพราะมวลของไม้แน่นมากในบรรดาไม้ที่มาทำคาฮอง ก็แล้วแต่ความชอบ เพราะข้อดีของไม้ชนิดนี้คือการลอดของอากาศมีน้อยทำให้เสียงคงที่ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก มีเสียงกังวาลมาก เพราะความแน่นของไม้นั่นเอง

5.Padouk Wood ให้เสียงที่แข็ง แต่หนักแน่น เพราะไม้ชนิดนี้เนื้อแข็งมาก จนกระบวนการผลิตจึงยากพอควร ด้วยมวลของใยไม้ที่เป็นเสี้ยนจึงอันตรายพอควรหากมีการแตกของไม้ เสี้ยนมันคมมาก แคะฟันได้เลย เพราะแตกออกเป็นเสี้ยนใหญ่มาก

6.Black Oak Wood เสียงเหมือนกลองมาก แต่ลายไม่สวยเลย ทั้งสีที่ไม่ค่อยน่าสนใจ แต่เสียงที่ออกมาดีมาก เหมือนได้ยินเสียงกลองชุดจริงๆเลยซะด้วยซ้ำ เนื้อไม้ตีง่ายมาก ไม่แน่นเกินไปแต่ข้อเสียคือการสะท้อนของเสียงมีมากเกินไป จึงไม่ค่อยมีคนนำไปเล่นจ่อ microphone

7.Teak Wood เป็นไม้ที่ทุกแบรนด์ต้องเอามาทำเพราะราคาไม่แพงมาก และเสียงดีในระดับปานกลาง สมเหตุสมผล มักจะมีมากในหมู่คาฮองที่ผลิตจากประเทศจีน ที่หาง่ายมาก และการทำที่ไม่ยากมาก แต่เป็นรอยง่ายกว่าไม้ทุกประเภทที่กล่าวมา ซึ่งเป็นไม้ในระบบโรงงานซะมากกว่า

ไม้อัด หรือไม้อัดสลับชั้น หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการประกอบสมดุล โดยการนำไม้บางหลายแผ่นมาประกอบให้ยึดติดกันด้วยกาว ลักษณะที่สำคัญคือ การจัดให้ไม้บางแต่ละแผ่นมีแนวเสี้ยนขวางตั้งฉากกัน เพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางความแข็งแรง และลดการขยายตัวหรือหดตัวในระนาบของแผ่นให้น้อยที่สุด

แผ่นลามิเนทกับไม้อัด มันก็คืออันเดียวกันนั่นแหละ แล้วใครบอกว่าไม่ดีล่ะครับ ราคาถูกกว่าไม้แผ่นจริงที่หายากมาก ถึงจะมีก็ราคาแพงมากจน คาดว่าคงไม่มีคนซื้อ อีกทั้งไม้จริงเมื่อตีไปเรื่อย พอจังหวะที่แตกจะแตกแบบเป็นเสี้ยนแหลมๆ เกิดบาดแผลและอาการบาดเจ็บถามหา ซึ่งต่างกับไม้อัดหรือลามิเนท เซฟมือคนเล่นได้มาเพราะไม้อัดนั้น มันมีไม้แผ่นจริงอยู่ด้านหน้า แต่ด้านล่างใช้ไม้อีกชนิดประกบกัน ซึ่งเสียงออกมาแทบจะไม้ต่างจากไม้จริงเลยแม้แต่น้อยหากพูดถึงคาฮอง ผมจึงไม่ค่อยอยากให้ใช้ไม้จริงเท่าไหร่นัก จะจ่ายแพงกว่าทำไม เพราะไม้จริงทั้งแผ่นตัวนึงหลายหมื่นบาท คงไม่คุ้มมั้งครับ เพราะเกือบทุกแบรนด์คาฮองในโลกเค้าใ้ไม้อัดเกรดAAA กันหมดแล้ว (รวมของผมด้วย)