10 อย่างในวัยเด็กที่ยากจะลืม

………………………………………………………………………………………………………………………..

คุณหมดกับสิ่งนี้ไปเท่าไหร่ เมื่อยังเด็ก5555

จำได้ว่ากัดฟันเก็บตังค์สะสมจนเต็มเล่มไปแลกของรางวัลที่แสนจะจิ๊บจ๊อยในสมัยนั้น (แต่มีคุณค่ากับเด็กๆมากๆ) อย่างนาฬิกา รถบังคับ รางวัลใหญ่สุดรู้สึกจะเป็นเครื่องเกมแฟมิลี่กระมังซื้อขนมโดเรมอน แกะกล่อง ขนมไม่กิน เก็บสติ๊กเกอร์ หาที่แปะอย่างเดียว ได้ซ้ำ-รวมๆไว้มัดหนังยาง พรุ่งนี้ไปเล่นไพ่เขี่ยหรือตบแปะเอาสติ๊กเกอร์อันใหม่ที่ยังไม่มีกับเพื่อนที่โรงเรียน

สิ่งนี้มีประโยชน์กับชีวิตเราในแง่ : ได้ฝึกความอดทน อดกลั้น สะสม เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดของชีวิตในวัยเด็ก การต่อภาพให้ครบ เป็นเรื่องยากก็จริงแต่ผมทำได้แล้ว ได้เครื่องเกมส์มา 1 เครื่องอย่างยากลำบาก FR202 Family นับเป็นการสอนให้รู้จักกระบวนการคิด นับเป็นตัวที่สอนเราตั้งแต่เด็กที่ดีเลยทีเดียว

หุ่นยาง Saint Seiya Bandai

Bandai ปี 1987 ประมาณ 23 ปีเห็นจะได้ ตัวเป็นยาง เกราะเป็นพลาสติก เนื้อพลาสติกยังไม่พัฒนาดีเท่าชุดหลังๆ(น่ารักน่าชัง) ขนมยูโร่เซท เคยเอาไปก๊อป (ฮิตมาก) เกราะจะเป็นสีเหลือง เท่ไปอีกแบบ ของยูโร่เซ็ทนี่ทำออกมาดีมากๆเลยนะครับโดยเฉพาะพวกเกราะทองนี่เล่นทีลอกเอาๆ
จำได้ลางๆว่ามีเป็นแบบยางกับแบบพลาสติกต่อขยับได้เยอะกว่าหน่อย และยังจดจำความสนุกของมันได้ดี

สิ่งนี้มีประโยชน์กับชีวิตเราในแง่ : ทักษะในการประกอบ และความชอบส่วนบุคคล ทำให้ในวัยเด็กช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีการส้รางกระบวนการคิดที่บริสุทธิ การได้ประกอบหุ่นเซนเซย่า นับเป็นอะไรที่ท้าทายพอๆกับการประกอบกันดัม อีกทั้งราคาที่แพงระยิบในช่วงนั้น เรื่องนี้เรื่องเดียวมีตัวละครเพียบเลยให้เราสะสม เพราะการออกแบบของตัวละครในเรื่องนั้นมีความสวยงามมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กสามารถนำความรู้ และทักษะเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ

บ้านกระดาษจาจา หรือ ร้านจาจา

แรกเริ่มเดิมทีเคยมีมาขายเมื่อเกือบ20ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมอยุ่ป.2เอง รูปแบบสมัยนั้นมีเพียงแบบร้านค้า อย่างร้านขายแฮมเบอร์เกอร์ ร้านขายราเม็ง ร้านขายผลไม้ เป็นแนวญี่ปุ่น ตอนนั้นประจวบเหมาะกับเป็นช่วงที่มีการ์ตูนหลายเรื่องมักจะเสนอตอนเมืองจำลอง อย่างเรื่อง โดเรม่อนมีตอนหนึ่งที่เค้าเอาวัสดึเหลือใช้มาทำเมืองจำลอง เอากล่องนมเล็กมาตัดแล้วแปะกระดาษสีทำเป็นบ้าน เป็นตึก แล้วเอามาติดบนแผ่นกระดาษแข็ง ทำเป็นหมู่บ้าน ทำเป็นถนน ทำเสาไฟฟ้า เอาสก๊อตไบส์ล้างจานมาทำเป็นหญ้านะครับ ช่วงนั้น เด็กๆรุ่นผมฮิตจริงๆ บางคนซื้อยกโหล พอได้มาซ้ำก็แลกกัน แต่บงทีก็ซ้ำมาก จนมีเคล็ดลับว่าต้องอย่าซื้อที่ที่ใกล้ๆกันซ้ำที่เดิม(คิดตามประสาเด็กละน้อ) บางคนไปซื้อถึงมหาชัยเลยก็มี แล้วพอจากนั้นเค้าก็เลิกทำมาขาย จาจา ก็เลยเลือนหายไปกลายเป็นเพียงความทรงจำที่ดี แล้วเมื่อไม่กี่ปีมานี้ จาจาก็กลับมาอีกครั้ง พร้อมแบบบ้านที่ทันสมัย และแบบที่เป็นร้านมินิมาร์ท มาให้ต่อเล่นสะสม ตั้งโชว์กันอีกแล้ว

สิ่งนี้มีประโยชน์กับชีวิตเราในแง่ : ความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากการประกอบแผ่นกระดาษให้เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดเล็กที่มีให้เลือกหลายแบบ หลากหลายให้สะสม และการสะสมก็ไม่ใช่ง่ายๆเช่นกัน ถ้าหากไม่ได้รักที่จะทำการประกอบก็ไม่ง่ายเลยหากไม่รักจริงๆ ผมเชื่อว่าคนรุ่นเดียวกับผมคงได้สัมผัสกับของเล่นชนิดนี้ ข้อดีมากๆของมันคือความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างทักษะความสามารถในการคิดค้น และเข้าใจรูปร่างรูปทรงของชนิดนั้นๆ

หุ่น พลาสติกประกอบร่าง

ของเล่นแถมขนม set 1 เป็นหุ่นพลาสติก 3 ตัวที่เป็นรูปยานพาหนะประเภทต่างๆและทั้งหมดจะสามารถแปลงร่างแล้วนำมาต่อกัน เป็นหุ่นยนต์ได้ ของเล่นที่แถมขนมกินเล่นในสมัยก่อน พลาสติกโมเดล เป็นของเล่นที่ได้รับความนิยมและมีพัฒนาการมาเป็นระยะเวลายาวนาน จนทำให้ผู้เล่นกลุ่มต่าง ๆ สามารถเข้าถึงของเล่นชนิดนี้ได้ง่ายขึ้น ซึ่งโดยส่วนมากแล้วการประกอบโมเดลมักจะทำเป็นงานอดิเรกภายในบ้านพักอาศัย หรือในห้องพัก เนื่องจากการประกอบไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ในการประกอบ ทำให้สามารถทำบนโต๊ะทำงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันหรือบางคนอาจใช้โต๊ะญี่ปุ่น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน

เครื่องเกมส์ Family FR 102 ขาวแดง

มัน classic สุดๆ สำหรับเรื่องวันวานวันนี้เราก็จะมาพูดถึงเครื่องเกมส์ FR102 และ FR202 ยังจำกันได้ไหมครับ!!! เครื่องเกมส์ในวัยเด็กที่เราอยากได้มากมาย จำได้ว่าผมเป็นคนนึงที่บ้าเล่นเกมส์ FR มาก เกมส์แต่ละเกมส์ก็สนุกมากจนไม่ต้องบรรยาย ไม่ว่าจะเป็น Mario คอนทร้า street fighter และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ความทรงจำก็ไม่เคยเลยหายไปจากเกมส์พวกนี้เลย สำหรับใครที่ไม่เคยเล่นเกมส์ FR102 และ FR202 คงพูดได้คำเดียวว่าคุณเป็นคนที่เชยสุด ๆ ……

สิ่งนี้มีประโยชน์กับชีวิตเราในแง่ : ซึ่งแน่นอนว่าความสำคัญมันอยู่ที่เกมนั้นสนุกมากแค่ไหน

ลูกอมโกโก้แสนคลาสสิค

ขนมชนิดแรกที่ผมได้กินและชอบมาก ไม่ว่าจะเล่นที่ไหนขนมนี้จะติดอยู่ในกระเป๋ากางเกง แบ่งขนมกินกับน้องซึ้งยิ้มทุกครั้งเพราะเมื่อคิดถึงขนม ผมมักจะคิดถึงลูกอมโกโก้ ขนมอันแรกที่ผมกินมาตั้งแต่เด็ก

ขนมบ๊วยเปรี้ยวจี๊ด

แม่เจ้าโว้ย!!!เปรี้ยวจับใจกับบ๊วยจีนชนิดนี้ ขนมนี้เป็นที่นิยมในช่วงผมเรียนประถม บ๋วยแช่อิ่ม…อร่อยนะ แม่จ้าวคนที่บ้านแย่งกันกินใหญ่ ขนดแม่ผมยังแย่งน้องสาวผมกินเลย แม่บอกว่าไม่ได้กินนานแล้ว ขอกินบ้าง อิอิ ขนมบ๊วยอันนี้คลาสสิคมาก มันทำให้เราย้อนสมัยเราเด็กๆ กางเกงขาสั้น วิ่งเปรี้ยวโดดหนังยาง กร้ากกก

หมากฝรั่งบุหรี่แมวเหมียวดำ

ของ ห.จ.ก. โรงงานลูกกวาดเทสตี้ ขนมนี้ถ้าคนที่เกิดในยุคเดียวกันกับผู้เขียนต้องเคยสัมผัสด้วยลิ้นตัวเองมาแล้วทั้งนั้น ถามว่ามันอร่อยไหม ก็ต้องตอบได้ว่ารสชาติของเขาสมกับเป็นหมากฝรั่งราคาถูกจริงๆ ถ้าใครทานแล้วบอกว่าอร่อยมาก หาที่ไหนอร่อยเท่านี้ไม่ได้เเล้ว ก็จงภูมิใจในตัวคุณเองไว้ คุณเป็นคนที่มีรสนิยมทางด้านรสชาติที่หาได้ยากในประเทศไทยจริงๆ : ) แต่ผู้เขียนยอมรับว่าในสมัยเด็กๆ ผู้เขียนติดขนมชนิดนี้งอมแงมเลย ซื้อมาทานทุกวัน ไม่ได้ถูกใจในรสชาติ แต่อยากคีบหมากฝรั่งบุหรี่คาปากเท่ๆเท่านั้นเอง

ขนม น้ำเต้า ปู ปลา

จำได้ว่าขนมในสมัยนั้นมักจะมีจำหน่ายในร้านโชว์ห่วยเสียส่วนใหญ่ ด้านในจะมีขนม ผู้ใหญ่จะเอามาทำเป็น น้ำเต้าปูปลา เด็กเอาไว้ทอยแล้วทาย น้ำเต้าปูปลาเอามาเล่นโยนๆกันสนุกดี เป็นการพนันอย่างหนึ่งที่ไม่ค่อยจะดีแต่ยังอยู่ในความทรงจำเสมอมา หนึ่งในของเล่นวัยเด็กที่ผมโปรดปราน “น้ำเต้า ปู ปลา”ความจริงมันมี 6 ด้านแบบลูกเต๋านั่นแหละครับ อีก 3 ด้านที่เหลือนอกจากน้ำเต้า ปู ปลา แล้วก็มี ไก่ กุ้ง กบ (กบนี่ผิวขรุขระคล้ายคางคกมาก) กล่องกระดาษพิมพ์สีฉูดฉาด ข้างในใส่ขนมราคาถูกๆ แต่คนซื้อไม่ได้สนใจจะกินหรอก เป็นพวกลูกกวาดสีเจ็บๆ ไม่ก็ผลไม้แช่อิ่มแห้งๆ สมัยเด็กซื้อมาแล้วก็แกะเอาขนมข้างในให้เพื่อนกิน แล้วสมัครพรรคพวกเลือกว่าแต่ละคนจะเอาหน้าอะไร สมมติว่าเลือกหน้า “กุ้ง” เมื่อโยนกล่องลงกับพื้นแล้วมันหงายเป็นหน้ากุ้ง คนที่เลือกก็ต้องรีบไปหยิบกล่องปาไปที่กะบาลเพื่อนๆ ที่กำลังวิ่งหนีอย่างหัวซุกหัวซุน ถ้าปาไม่โดน จะมีคะแนนติดลบหนึ่งคะแนน ใครถึง 3 ก่อนก็จะถูกทำโทษ เพื่อนผมตั้งแต่สมัยเรียนอนุบาล มันเล่นกระต่ายขาเดียวเก่งชะมัด พอมันเป็นกระต่าย ฝ่ายวิ่งหนีจะกลัวการไล่ล่าของมันมาก เพราะมันปราดเปรียวว่องไว ผมว่ามันไม่เหมือนกระต่าย แต่มันเหมือนลิงมากกว่า

หมากหรั่งนกแก้ว

ยังหาซือได้อยู่นะคับ อร่อยดีแต่สากๆหน่อย ไม่ได้กินนาน กินแล้วคิดถึงน้องเลย เวลาแต่ก่อนแย่งกันกิน คิดถึงบรรยากาศเก่าๆอ่ะ หมากฝรั่งนกแก้วอร่อยสุดกะบ๋วยแผ่นสุดยอด หมากฝรั่งนกแก้ว มีหลายรสหลายสี คุณยังจำขนมเหล่านี้ได้ไหม? ขนมราคาถูกแต่สุขใจทุกครั้งที่ได้ซื้อมากินด้วยสีสันและรูปทรงที่ล่อตาล่อใจเหลือหลาย ใครจะรู้บ้างว่าแม้เวลาจะผ่านไปหลายสิบปีเมื่อเราโตขึ้นและอาจหลงลืมขนมกล่องเล็ก ๆ หันไปทานคุกกี้หรือเค้กซึ่งหาได้ง่ายกว่าแทนขนมอย่างหมากฝรั่งแมว มะนาวดอง ลูกอมผลไม้ ฯลฯ หน้าตาแบบไทย ๆ ยังคงเป็นที่ครองใจเด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ตามชานเมืองและต่างจังหวัด ทำให้กิจการของโรงงานผลิตขนมยังคงดำเนินต่อไปได้ หลายโรงงานยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบเดิมคือแรงงานคนแทนที่จะใช้เครื่องจักร ข้างในมีรูปลอกน้ำแถมด้วยนะ