คาฮอง กลองนั่งตี 2

การผลิตคาฮองที่ดีนั้นมีกระบวนการที่เยอะพอควร แม้มันจะเป็นเพียงกล่องแต่การใส่ใจลงไปในงานนั้น เพื่อให้ออกมามีเสียงที่ดี และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เล่น เพราะคนทำนั้นก็เล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้มานานเช่นกัน

คาฮอง กลองนั่งตี

จึงเข้าใจความต้องการของนักดนตรีในกลุ่มคนเล่นคาฮองด้วยกัน เพราะการเล่นคาฮองมีการเล่นมานานแล้ว แต่ในไทยยังไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าที่ควรเนื่องมาจากคนยังไม่เข้าใจว่าเครื่องดนตรีชนิดนี้คืออะไร ไว้ทำอะไร กับคำถามที่หลายๆคนถามผมเกี่ยวกับคาฮองคือ

คาฮอง กลองนั่งตี

20 คำถามที่โดนถามมากที่สุดเกี่ยวกับคาฮอง Cajondrum

  1. มันคืออะไร???……………………….ตอบ กลองชนิดหนึ่งในหมวดของPercussion มีรูปร่างเหมือนกล่อง ตีแล้วให้เสียงเหมือนกลองชุด
  2. ใช้ทำอะไร???……………………….ตอบ ตีให้จังหวะแทนเสียงกลอง เล่นกับวงดนตรีที่ไม่ใหญ่มาก พกพาสะดวก
  3. ลำโพงหรือครับ???……………………….ตอบ มีรูปร่างคล้ายลำโพงแต่ไม่ใช่ เป็นกลองสำหรับนั่งตีซึ่งเรียกว่า คาฮอง Cajondrum มาจากเปรู
  4. เล่นยังไง???……………………….ตอบ นั่งคร่อมบนคาฮองหันหน้าไปทางแผ่นไม้ด้านหน้าแล้วแยกขา เอามือทั้งสองตีบนหน้าไม้ของคาฮองให้เกิดจังหวะ
  5. เลือกยังไง???……………………….ตอบ รูปทรง ความสูง กว้างยาว เวลานั่งตีพอดีกับตัวเองมั้ย เสียงที่ต้องการนั้นถูกใจหรือไม่เพราะคาฮองแต่ละตัวนั้นให้เสียงที่แตกต่างกัน อีกทั้งสีสัน พื้นผิว ลวดลายว่าชอบแบบไหน มีให้เลือกมากมาย
  6. เรียนตีที่ไหน???……………………….ตอบ ดูคลิปต่างๆตาม เว็ปที่มีเช่น Youtube หรือเว็บต่างๆที่สามารถดูและตีตามเพลงและคลิปที่หลายๆท่านได้อัปโหลดแล้วตีตาม ผมเองก็เรียนจาก Youtube ครับอิอิ
  7. เล่นคาฮองแบบไหนดี???……………………….ตอบ แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านว่าชอบเสียงแบบไหนและเหมาะกับการตีว่าเราเล่นเพลงหรือดนตรีในแนวไหน แล้วเอาที่นั่งตีแล้วสบายๆไม่เหนื่อยและเจ็บหลังจะดีมากๆ เพราะถ้าเลือกคาฮองตัวที่ดีนั้นทำให้การตีของเราเวลาตีจะหลังตรง
  8. เล่นยากมั้ย???……………………….ตอบ ไม่ยากหากคุณเป็นคนชอบเคาะโต๊ะเวลารอใครนานแล้วเคาะจังหวะด้วยมือตามเพลงที่เปิดตอนรอในเวลานั้น มันหมายความว่าคุณตีคาฮองได้แน่นอน
  9. เล่นดนตรีไม่เป็นเลยเล่นได้มั้ย???……………………….ตอบ เล่นได้แน่นอน ขอเพียงคุณชอบฟังเพลง และชอบจังหวะดนตรีไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็ตามเล่นคาฮองได้ครับ
  10. คาฮองแบบสแนร์กลองกับสายกีตาร์เสียงต่างกันยังไง???……………………….ตอบ ไม่ต่างกันเลยครับ แล้วแต่ความชอบ แต่เวลาเปลี่ยนแต่ละครั้ง แผงสแนร์กลองจะแพงกว่าสายกีตาร์มากๆ จึงลองชั่งใจดูว่าใช้แบบไหนดี
  11. มีแบบไหนบ้าง???……………………….ตอบ Cajon POP // Cajon Bass // Cajon Latin // Cajon Smooth // Cajon SuperBass
  12. แตกต่างกันยังไง???……………………….ตอบ รูปทรงของคาฮองที่แตกต่างกันจะให้เสียงที่ต่างกัน และขึ้นอยู่ที่ความชอบของแต่ละคน รูปทรงมีผลต่อเสียที่ได้
  13. ถนัดมือไหน จะตียังไง???……………………….ตอบ ถนัดมือซ้าย ตีสแนร์มือซ้าย ตีกระเดื่องมือขวา // ถนัดมือขวา ตีสแนร์มือขวา กระเดื่องมือซ้าย //นี่คือธรรมชาติของการตีด้วยความถนัดของมือทั้งสองข้าง
  14. ต้องเตรียมตัวยังไง???……………………….ตอบ ฝ่ามือทั้งสองข้างไม่มีแผล หรืออาการบาดเจ็บ เมื่อตีปรบมือวอมอัฟมือให้อุ่นเพื่อการตีที่สนุกสนานของเรา
  15. ซ้อมเพลงอะไรเริ่มต้น???……………………….ตอบ 1.Billy jean: Michael jackson // 2.หยุด: Groove rider เป็นต้น
  16. เล่นกับเครื่องดนตรีอะไรได้บ้าง???……………………….ตอบ Guitar // Piano เป็นต้น
  17. เสียงHihat???……………………….ตอบ ใช้บรัชของกลองชุดมาใช้ตีบนผิวหน้าของคาฮองและแบ่งประสาทมือให้มือข้างหนึ่งเป็นทั้งแสร์และกระเดื่อง และอีกมือหนึ่งคือ Hihat
  18. มีเสียงอะไรบ้าง???……………………….ตอบ คาฮองจะมีเสียง สแนร์ กับ กระเดื่อง เป็นหลัก
  19. ตั้งเสียงยังไง???……………………….ตอบ Tuner เสียงด้วยหกเหลี่ยมเครื่องมือช่างเพื่อทดสายกีตาร์และสแนร์ให้หดตัวและคลายตัวในการปรับแต่งเสียงคาฮองให้ดีได้ด้วยหกเหลี่ยม
  20. วัสดุไหนเสียงดีสุด???……………………….ตอบ ไม่มีวัสดุไหนที่เรียกว่าจะให้เสียงที่ดีตายตัว เพราะอยู่ที่การประกอบและการติดตั้งไม่ว่าวัสดุอะไรแค่เพียงการประกอบดีเสียงก็จะออกมาดีด้วย

Cajon

แล้วปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คาฮองสุดรักของท่านเสียงโดนลดคุณภาพลงบ้าง เกิดจากอะไรมาชมกันเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากกัน
-ห้ามติดสติ๊กเกอร์ตรงแผ่นหน้าที่ตีเยอะเกินไป จะทำให้เสียงไม่ดี และเกิดความเลอะเทอะจากยางของสติ้กเกอร์ทำให้สกปรกง่ายมาก
-พยายามอย่าให้โดนความชื้นมากเกินไป เสียงอาจจะเปลี่ยน เพราะเกิดความชิ้น
-การทำสีแผ่นตีควรใช้สีที่ไม่มีมวลของสีหนามากเกินไป เท่าที่ทราบมาพบว่าสีที่ทาหนามากเกินไปนั้นมีผลต่อเสียงที่ได้
-คาฮองที่ดีนั้นควรมีจุดที่เสียงออกเพียงจุดเดียวคือรูด้านหลังหรือด้านข้างแค่รูเดียว หากมากเกินไปทำให้เกิดการกระจายของเสียงมากเกินไปทำให้การตีต้องใช้พลังงาน เนื่องจากเสียงคาฮองที่มีรูมากเกินไป ควรจะมีแค่รูเดียว ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเท่านั้น
-คาฮอง80%เป็นผิวไม้เคลือบเงาเท่านั้น ซึง่มีฉนวนกันเสียงคือ แลคเกอร์ที่เคลือบมาว่ามากน้อยแค่ไหน ยิ่งคาฮองมีเสียงลอดออกมาน้อยเท่าไหร่ ไม่เกิดรอยรั่วของเสียง มั่นใจได้เลยว่าคาฮองตัวนั้นเสียงดี
-คาฮองที่ดีควรรับน้ำหนักคนนั่งได้110กก.เป็นต้นไป
-คาฮองบางแบรนด์นั้นใช้ช่างตกแต่งภายในเข้ามาทำซะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีนักดนตรีทำจริงๆซักเท่าไหร่นัก