อยากเป็นนักออกแบบทำยังไง

มีหลายคนเคยถามผมว่าอยากเป็นนักออกแบบควรทำยังไง มีหลายอย่างที่อยากอธิบาย เพราะมันคงไม่ง่ายเหมือนการต่อคิวรอซื้อคริสปี้ครีมแน่นอน 555 แต่วันนี้เลยมาบอกว่า การจะเป็นนักออกแบบในยุคปัจจุบันนี้ควรปรับตัวอย่างไร และใช้อะไรบ้าง เรียนอะไรเพิ่มเติมบ้างถึงจะได้เป็นนักออกแบบสมใจ เพราะสมัยนี้วาดรูปไม่เก่งก็เป็นนักออกแบบได้ เพราะในสมัยก่อนนั้นคนจะเป็นนักออกแบบได้นั้นต้องเป็นคนที่วาดรูปเก่ง มีปากการ้อดติ้ง ถือกระดานวาดรูป สีน้ำ พู่กัน ไม้ฉาก ทีสไลด์ และอื่นๆอีกมากมายถึงจะเป็นนักออกแบบได้(เคยเป็นมาแล้วอิอิ)

ชีวิตเด็กศิลป์ที่ต้องเรียนด้านนี้โดยตรง

พอมาสมัยนี้การทำงานในหลายกระบวนการถูกตัดทอนลงไปตั้งแต่เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น นักออกแบบที่หัวโบราณไม่เปิดรับบางครั้งจะตามโลกไม่ทัน บางอย่างดีก็ไม่เอามาทำ และเชื่อว่าแบบเดิมดีอยู่แล้วแต่สำหรับผมนั้นเมื่อเรานำมาใช้ และมาประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์ไม่ใช้ฟุ่มเฟือยจนเกินไป และยังย่นระยะเวลาได้มาก บางครั้งก็ต้องเปิดใจรับมันบ้าง

การต้องวาดด้วยมือก็เรียกว่าเป็นการฝึกมือที่ดีมากๆก่อนไปใช้คอมพิวเตอร์

ซึ่งในปัจจุบันมีโปรแกรมพื้นฐานที่นักออกแบบควรมีติดตัวเอาไว้ไม่ว่าจะทำงานออกแบบสาขาไหนก็ตาม การนำมาประดับความรู้ให้ทันโลกนั้นหากให้เวลากับสิ่งใหม่ๆ การทำงานของคุณก็จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งฝีมือและเครื่องมือ ผมยกตัวอย่างโปรแกรมที่จำเป็นต้องรู้ในสาขานักออกแบบมีอะไรบ้าง ก็มีดังนี้

เครื่องมือสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้กับงานที่ทำเพิ่มพลังการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

10 โปรแกรมที่นักออกแบบควรรู้ไว้ได้แก่

  1. Photoshop ตัด แต่งภาพ งานออกแบบของเราเอง แปลงรูปภาพ ย่อขยายรูปงานของเรา
  2. illustrator เหมาะกับคนที่วาดรูปไม่เก่ง เพราะการสร้างเส้นของรูปด้วยเม้าเราสามารถแก้ไขได้อย่างใจสั่งตามใจชอบ
  3. Sketchup โปรแกรมฟรีที่ Google ปล่อยออกมาให้ใช้ฟรีๆ และ Componant มากมายมีให้เลือกเหมาะแก่การสร้างงานสามมิติที่ไม่ซับซ้อน และการใช้งานง่ายกว่าโปรแกรมอื่นอีกด้วย
  4. Flash โปรแกรมทำภาพเคลื่อนไหว ในแบบสองมิติ เพื่อความสวยงามในการนำเสนองานออกแบบของเรา โปรแกรมนี้ก็ดีไม่น้อยเลย
  5. Ulead studio โปรแกรมตัดต่อที่ง่ายที่สุดสำหรับคนมือใหม่ รูปร้่างของโปรแกรมนั้นไม่ยาก สามารถเข้าใจง่าย การเรียนรู้ไม่นานแน่นอน
  6. iMovie โปรแกรมหลักที่มีอยู่ใน Macbook เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ตัดต่อคลิป ใส่เพลง ทำPresentation และงานเกี่ยวกับการนำเสนองาน
  7. iPhoto การบริหารระบบรูปภาพที่เราหากจัดหมวดหมู่ของงานที่เราออกแบบได้ดี การนำเสนอก็ไม่ติกขัดแน่นอน
  8. After Effect โปรแกรมสนุกอีกโปรแกรมหนึ่งที่สามารถตัดต่อ ใส่ Effect ในคลิปวีดิโอของเราให้มีสีสันมากขึ้นเพิ่มความน่าสนใจ
  9. 3D Max โปรแกรมทำงานสามมิติที่คนนิยมใช้มากที่สุดทั่วโลก หามาเรียนติดตัวไว้จะดีมากๆครับ ในเรื่องของการมองมิติของงานได้อย่างเข้าใจ
  10. Garageband โปรแกรมทำเพลงแบบง่ายๆใน Macbook ที่ไม่ยากอย่างที่คิดและสามารถสร้างเพลงบรรเลงใส่ในงานนำเสนอของเราได้
ความรู้ในห้องเรียนไม่เพียงพอ ต้องหามาใส่หัวเพิ่ม