แนวความคิดออกแบบคาฮอง

มีความคิดเห็นหลายอย่างเมื่อเรามาทำคาฮองหรือกลองกล่องขาย จำหน่ายนั้น ย่อมต้องหา ไอเดียการพัฒนาผลิตภัณท์ วันนี้จึงมาเสนอ แนวความคิดในการออกแบบคาฮองให้หลุดโลก ไม่ซ้ำใคร มีทั้งทำได้จริงและเกือบจะจริง แม้กระทั่งมันจะทำได้หรือ เพราะบางแนวก็มาแบบไม่คาดฝันกันเลยทีเดียว เพราะคาฮองมันก็แค่เครื่องดนตรีชนิดหนึ่งเท่านั้น แต่จะทำยังไงให้มันแปลกบ้าง ขอเสนอ 10 แนวความคิดในการออกแบบคาฮองในยุคนี้ว่ามีอะไรบ้าง

คาฮองจะมีคุณค่าเมื่อเพิ่มเรื่องราวให้กับสินค้าให้มีคุณค่าทางจิตใจ

ออกแบบให้คาฮองพอดีกับระบบร่างกายของคนตี เพื่อความพอดีของร่างกายให้สมส่วน เพื่อความสมดุลให้กับร่างกายให้เข้าล้อคพอดี เพื่อให้ไม่เกิดอันตรายระหว่างเล่น บางครั้งเป้นการแสดงสัญลักษณ์บางอย่าง….อิอิ

การ Design ที่ไม่เหมือนใครเป้นจุดเด่นในความแปลกใหม่

การนำเอาเครองดนตรีกับการออกแบบนั้นเข้ามาทำให้เกิดนวัฒกรรมทางการออกแบบซักชิ้นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ การรวมกันระหว่างของสองประเภทให้ดูลงตัวนั้นยากมาก ทั้งเรื่องการออกแบบคาฮองของผมในแบรนด์iNa3 ซึ่งต้องคิดเยอะพอสมควรเพราะว่าการออกแบบเครื่องดนตรีให้สวยงามนั้นไม่ง่ายจริงๆเรืื่องของการนำวัสดุต่างๆมาประยุกต์ให้เกิดความแปลกใหม่ สวยงาม

 

และที่สำคัญนั้นก็คือวัสดุที่เอามาทำนั้นจะต้องไม่ทำให้เสียงด้อยคุณภาพ คาฮองที่ดีนั้นเท่าที่ทำมานั้นพบว่า การใช้วัตถุดิบผิดประเภท จะนำมาซึ่งผลตรงกันข้ามกัน นอกจากจะไม่สวยแล้วยังทำให้เสียงไม่ดี เวลาเล่นไม่สนุก เพราะเสียงไม่ได้ดั่งใจ แล้วปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คาฮองสุดรักของท่านเสียงโดนลดคุณภาพลงบ้าง เกิดจากอะไรมาชมกันเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากกัน

วัสดุก็เป้นส่วนสำคัญในการนำมาใช้ให้เกิดความแปลกใหม่ให้กับสินค้า

-ห้ามติดสติ๊กเกอร์ตรงแผ่นหน้าที่ตีเยอะเกินไป จะทำให้เสียงไม่ดี และเกิดความเลอะเทอะจากยางของสติ้กเกอร์ทำให้สกปรกง่ายมาก
-พยายามอย่าให้โดนความชื้นมากเกินไป เสียงอาจจะเปลี่ยน เพราะเกิดความชิ้น
-การทำสีแผ่นตีควรใช้สีที่ไม่มีมวลของสีหนามากเกินไป เท่าที่ทราบมาพบว่าสีที่ทาหนามากเกินไปนั้นมีผลต่อเสียงที่ได้
-คาฮองที่ดีนั้นควรมีจุดที่เสียงออกเพียงจุดเดียวคือรูด้านหลังหรือด้านข้างแค่รูเดียว หากมากเกินไปทำให้เกิดการกระจายของเสียงมากเกินไปทำให้การตีต้องใช้พลังงาน เนื่องจากเสียงคาฮองที่มีรูมากเกินไป ควรจะมีแค่รูเดียว ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเท่านั้น
-คาฮอง80%เป็นผิวไม้เคลือบเงาเท่านั้น ซึง่มีฉนวนกันเสียงคือ แลคเกอร์ที่เคลือบมาว่ามากน้อยแค่ไหน ยิ่งคาฮองมีเสียงลอดออกมาน้อยเท่าไหร่ ไม่เกิดรอยรั่วของเสียง มั่นใจได้เลยว่าคาฮองตัวนั้นเสียงดี
-คาฮองที่ดีควรรับน้ำหนักคนนั่งได้110กก.เป็นต้นไป
-คาฮองบางแบรนด์นั้นใช้ช่างตกแต่งภายในเข้ามาทำซะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีนักดนตรีทำจริงๆซักเท่าไหร่นัก

นั่งตีผิดจุดชีวิตพลิกผัน พลันทำให้หน้าเขียวเป็นได้

ออกแบบให้คาฮองมีลิ้นชักเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดี เพราะส่วนใหญ่นักเล่นดนตรีประเภทคาฮองนั้นอุปกรณ์อื่นๆต้องเอาใส่กระเป๋าหรือกลอ่งเก็บ แต่ถ้าหากจะดีน่าจะมีลิ้นชักในคาฮองน่าจะดีไม่น้อย

ถ้าคาฮองมีลิ้นชักเก็บอุปกรณ์น่าจะดีไม่น้อย

มีขาตั้งMicrophoneติดกับคาฮองเลย ไม่ว่าจะมีจุดของเสียงออก(Hole) จะอยู่ตรงจุดไหนก็ตามอยากให้มีขาตั้งไมร์ติดกับตัวของคาฮองเลย จะได้ไม่ต้องมีปัญหาในการหาขาไมร์มาจ่อคาฮอง งั้นก็เอาขาไมร์ใส่ติดไว้เลยดีกว่า ว่ามั้ยครับ