10 อย่างของไทยที่เราควรหวงแหน

ผมมั่นใจว่าของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ทั้งในเรื่องการออกแบบ ความเป็นไทยของเรานั้นมีหลายอย่างที่คนทั่วโลกชอบในความเป็นไทยในหลายๆอย่างรอบตัวเรานั้นมีค่ามาก ไม่ว่าเวลาที่เราเดินไปไหนมาไหน รู้มั้ยครับว่าชาวต่างชาติเค้าชอบมาก ด้วยความเป็นไทย โดยเฉพาะเรื่องของงานศิลปะการออกแบบที่คนไทยได้สร้างเอาไว้หลายอย่างที่เราควรเก็บรักษาเอาไว้และพัฒนาสิ่งดีๆที่มีอยู่ให้ต่อยอดสร้างอนาคตของการออกแบบไทยเอาไว้ให้อยู่กับประเทศไทยไว้ให้มากที่สุด ไม่มากก็น้อยแต่ขอให้มีอยู่บ้าง

1.ลายไทย

สิ่งนี้เป้นสิ่งที่เรียกว่าเป็นเครื่องหมายของความเป็นชาติไทยที่มีค่ามาก เพราะความสวยงามที่มีนั้นอมตะควรค่าต่อการสานต่อ ศิลปะหมวดนี้จึงเป็นสิ่งที่ประเทศอื่นไม่สามารถลอกเลียนแบบเราได้ มันอยู่ในสายเลือดของคนไทยทุกคนทั้งคนที่วาดรูปเป็นและไม่เป็น เป็นการสื่อให้เห็นตามที่ต่างๆ มีมากมายผมเชื่อว่าหากเรานำเอามาประยุกต์ได้นั้นความเป้นไทยของเราจะสู่สากลได้ไม่ยากเลย

2.มวยไทย

ศิลปะการต่อสู้ที่อยู่คู่คนไทยมานานหลายร้อยปี เป้นศิลปะอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ต้องการเรียน เพื่อเป็นนักมวยไทยที่เก่ง แต่ความสวยงามไม่ใช่แค่ท่วงท่าในการต่อสู้เพียงอย่างเดียว การรำไหว้ครูก่อนขึ้นชกเป้นการรำที่อ่อนช้อยที่ผนวกเข้ากับความแข็งแกร่งได้อย่างลงตัวมาก

3.โขนไทย

การแสดงสดที่น่าตื่นตาตื่นใจ ความเป็นไปของสังคมในยุคนั้น มหอรสพสมัยก่อนนั้นนอกจากลิเกแล้วนั้น โขนเป็นหนึ่งการแสดงที่สวยสดงดงาม ในเรื่องวรรณคดีอย่างรามเกียร์ติ ผมชอบชุดแต่งกายของโขนมาก เพราะความละเอียด ละเมียดละไม คนทำชุดนั้นต้องเป็นคนที่มีฝีมือมากๆ แต่เป็นคนใจเย็น เห็นถึงบุคลิกของตัวละครนั้นๆ ซึ่งเป็นความงดงามที่ต้องใช้จินตนาการเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นชุดละครซักชุดนึง

4.งานจิตรกรรมฝาผนัง

เป็นงานศิลปะบนผนังที่บอกถึงความเป้นมาของบ้านเมืองในยุคนั้นผ่านรูปที่วาดด้วยช่างวาดที่เก่งมาก มีทั้งความอดทนในการวาด ฝีมือที่สุดยอด กับเคล็ดลับในการใช้สีที่ทนทานติดบนผนังได้นานนับร้อยๆปี ผมเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นจดหมายเหตุแห่งชาติ ที่สามารถบอกได้ว่าในยุคนั้นเกิดอะไรขึ้น แต่ส่วนใหญ่นั้นจิตรกรรมฝาผนังมักจะเน้นแนวเรื่องเป็นพุทธประวัติ หรือไม่ก็วรรณคดีไทยอย่างรามเกียร์ติ ลวดลายที่อ่อนช้อย ความตระการตาของคนที่พบเห็นเป็นจุดหนึ่งที่น่าชื่นชมมาก

5.ช่างสิบหมู่

เมื่อพูดถึงผู้ที่รังสรรค์ความสวยงามให้กับศิลปะไทยนั้น ช่างสิบหมู่ ซึ่งผมเองเคยไฝ่ฝันว่าอย่างเป็นช่างสิบหมู่ เพราะดูเป็นงานที่น่าสนใจมาก ก่อนที่ผมจะผันตัวเองมาเป็นเจ้าของกิจการคาฮองในปัจจุบัน(ฮา) ช่างสิบหมู่ที่ว่านั้นมีช่างอะไรบ้างมาดูกันครับ

ในบันทึก พระองค์เจ้าประดิษฐ์วรการ ผู้ควบคุมช่างสิบหมู่ใน สมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงจำแนกไว้ดังนี้…

  1. หมู่ช่างเขียน ประกอบด้วย ช่างเขียน ช่างปิดทอง
  2. หมู่ช่างแกะ มีทั้งช่างแกะตรา ช่างแกะลาย ช่างแกะพระหรือภาพ
  3. หมู่ช่างหุ่น มีช่างไม้ ช่างไม้สูง ช่างเลื่อย ช่างปากไม้
  4. หมู่ช่างปั้น มีช่างขี้ผึ้ง ช่างปั้น ช่างขึ้นรูป
  5. หมู่ช่างปูน มีช่างปั้น ช่างปูนก่อ ช่างปูนลาย ช่างปั้นปูน
  6. หมู่ช่างรัก มีช่างลงรัก ช่างปิดทอง ช่างประดับกระจก ช่างมุก
  7. หมู่ช่างบุ เป็นช่างเดี่ยว
  8. หมู่ช่างกลึง มีช่างไม้
  9. หมู่ช่างสลัก มีช่างฉลุ ช่างกระดาษ ช่างหยวก ช่างเครื่องสด
  10. หมู่ช่างหล่อ มีช่างหุ่นดิน ช่างขี้ผึ้ง ช่างผสมโลหะ

6.รถตุ๊กๆ

เกือบ 80% ชาวต่างชาติรู้จักยานพาหนะอย่างตุ๊กๆบ้านเราซึ่งเหมือนเป็นสญลักษณ์อย่างหนึ่งของไทยเราที่มีมานานมาก ประวัติอันยาวนานนี้ทำให้เกิดความนิยมในหมู่ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ลองสังเกตุดีๆว่ารถชนิดนี้มีสามล้อ แต่เรื่องของการออกแบบ ทั้งสี และทุกอย่างคุ้นตาคนไทยอย่างเราน้ันทำให้เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เราควรอนุรักษ์ไว้ เป็นสิ่งที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเรา ยานพาหนะที่เป็นสัญลักษณ์ของไทยเราที่คนต่างชาติชื่นชอบ

7.เครื่องดนตรีไทย

เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ เครื่องดนตรีที่มีเสน่ท์ ทั้งเรื่องการออกแบบและรูปทรงที่สร้างสรรค์จากฝีมือคนไทย มีเรื่องของการออกแบบที่มีความเป้นมาช้านาน นับว่าเป็นทั้งศาตร์และศิลป์ ผมกลับมองว่าเป็นการรวมตัวทั้งดนตรีและศิลปะอันงดงามหาอื่นใดเทียบได้ นับวันยิ่งมีคนเล่นดนตรีไทยน้อยลงทุกที แต่ดนตรีไทยยังไงก็เป็นสายเลือดของเราที่เห็นการมาตั้งแต่เกิดคุ้นเคยกันตั้งแต่เกิดจนตายจากโลกนี้ไป สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับคนไทย

8.รำไทย

การฟ้อนรำที่ดีเด่นจะต้องมีลักษณะที่งดงาม หรือลีลาท่ารำที่งดงาม ผู้รำจะต้องเคลื่อนไหวร่างกายให้สอดคล้อง กลมกลืนกันไปทุกส่วนของร่างกาย การฝึกหัดการเคลื่อนไหวมือและเท้า ในวงการละครไทยเรียกว่า “นาฏยศัพท์”

9.เครื่องประดับไทยโบราณ

เครื่องแต่งกาย เครื่องทรง เครื่องประดับต่างที่มีได้เนื่องมาจากความปราณีตของคนไทยที่สามารถสร้างผลงานเครื่องประดับไทยโบราณให้มีคุณค่าได้มากจนไม่สามารถประเมินค่าได้เลย ทั้งกระบวนการผลิต การขึ้นรูป และกระบวนการอื่นๆที่ชาติอื่นทำไม่ได้ และยังเป็นเครื่องหมายการค้าของประเทศเราว่ามีช่างเครื่องประดับที่เก่งอันดับต้นๆของโลก และในงานหลายๆงานของไทยที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ ล้วนแล้วแต่มาจากช่างเครื่องประดับ หรือช่างทองหลวงของไทยเรานี่เอง

10.เครื่องปั้นดินเผาของไทย

คงต้องขอเกริ่นนิดนึงเมื่อพูดถึงเครื่องปั้นดินเผาของไทยมีประวัติยาวนานที่สุดของการกำเนิด และทำให้รู้ถึงการใช้ชีิต ความเป็นมาของบรรพบุรุษไทยที่มอบให้คนรุ่นหลัง ทั้งเทคนิคต่างๆในการผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่เป็นความลับของแต่ละบุคคล อีกทั้งลวดลายที่สวยงามแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง ที่มีลายก้นหอยอันอ่อนช้อยสวยงาม และความลับของการทำสีลวดลายที่ยังเป็นที่สงสัยว่าทำไมสีที่เขียนลวดลายจึงอยู่คงทนแม้เวลาผ่านไปนานนับร้อยๆปี และลวดลายโอ่งมังกรซึ่งเรียกได้ว่าเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดราชบุรีจนถึงปัจจุบันที่น่าสนใจมาก