10 ก้อปปี้โชว์เมืองไทย

วันนี้ได้ชมผลงานของวงดนตรีศิลปินที่มีจุดเด่นนอกจากเสียงดนตรีที่ไพเราะก็คือการก้อปปี้ศิลปินดังๆมาเป็นการล้อเลียนสร้างสีสรรค์ให้กับงานโชว์หลายๆงาน ในเมืองไทยนั้นมีไม่กี่วงที่เล่นแนวแบบนี้ได้เพราะต้องเป็นความสามารถเฉพาะตัวมากๆของแต่ละคน ซึ่งการฝึกฝนไม่เพียงพอ แต่พรสวรรค์นั้นต้องมีติดตัวและฝึกฝนกันมากเลยทีเดียว ผมมีคนในดวงใจที่ผมชอบในความสามารถของเค้ามาก เลือกมาให้ท่านชมทั้ง 10 คนนี้ เพราะเรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นสีสันของการโชว์เลยก็ว่าได้ ในการรวบรวมนี้ผมเองใช้ความชอบส่วนตัวนะครับว่าใครที่เป็นสุดยอดก้อปปี้โชว์เมืองไทยที่ผมชื่นชอบและเป็นสิ่งที่หายากมากๆในวงการเพลงที่จะหาคนแบบนี้ได้ เรียกได้ว่าเป็นบุคลากรที่หายากของวงการพลงเมืองไทยเลยก็ว่าได้ มีใครบ้าง มาดูกัน

เปิด Google แล้วพิมพ์ว่า “Michael Winslow” แล้วคุณจะพบกับมนุษย์มหัศจรรย์คนนี้กับเสียงที่สุดยอดของชายคนนี้มีคลิปมากมายของเค้าคนนี้เรียกว่าเป็นราชาแห่งการลอกเลียนเสียงของโลกเลยก็ว่าได้

Michael winslow King of Copy show

Michael Winslow อันนี้ยกให้เป็นระดับโลกนะครับ สุดยอดแล้วครับคนนี้ เป็นคนเดียวของโลกที่สามารถทำเสียงได้เป็นหมื่นเสียง ทำเสียงได้เหมือนทุกอย่าง การใช้เสียงของชายคนนี้กระหึ่มโลก เพราะเสียงที่ออกมาจากปากของเค้ามีเสียงเหมือนทุกอย่าง เช่นคลิปที่ผมจะให้ดูนั้น michael winslow แต่งตัวเลียนแบบ Jimi Hendrix ทั้งการแต่งตัว ท่าทาง การพูด และการใช้เสียงของตัวเองแทนกีตาร์ของ Jimi Hendrix ได้อย่างเหมือนมากๆ เชิญชมได้เลยครับ

 

คราวนี้มาดูคนไทยบ้างว่ามีใครที่เป้นก้อปปี้โชว์ของเมืองไทยอันโด่งดัง ความสามารถมากมีใครบ้างมาดูกันครับ

 

1.ปู พันหน้า คนนี้เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้นๆของเมืองไทยที่หาตัวจับยาก ดูจากภายนอกเหมือนเซลขายประกันมาก เคยเจอตัวจริงแล้วเจ๋งมาก เก่งมากๆเพราะว่าการทำเสียงคล้ายหลายคนมากๆ เป็นคนแรกๆที่ผมเห็นแล้วทึ่งในความสามารถมากๆ เปิดตัวกับรายการเกมพันหน้า ดังมากจนต้องทึ่งในเสียงร้องของพี่เค้าที่ทำได้หลายเสียงจนเป็นจุดน่าสนใจกับคนดูและคนฟังมากๆ เก่งมากๆ

 

2.ไมเคิล ตั๋ง อันนี้เป็นคนแรกของเมืองไทยที่ออกมาทำก้อปปี้โชว์คนแรกๆของเมืองไทยโดยก่อนหน้านี้มีเจนเนท เขียวร้วมวงมาแล้วไปเป็นดาราไปซะแล้ว พี่ตั๋งเล่นดนตรีแนวก้อปปี้โชว์จนโด่งดัง และได้ออกอัลบั้มเพลงเป็นของตัวเองซะด้วย การก้อปปี้ของพี่ต๋ังนั้นเรียกว่าเป็นครูของการแสดงก้อปปี้โชว์เมืองไทย ทั้งเสียงและการแต่งตัวที่เหมือนกับศิลปินคนนั้นๆ จนหลายคนสงสัยว่าตัวจริงมาหลายครั้ง

 

3.โยเกิร์ตแบน วงนี้ไม่ค่อยได้รู้จักสำหรับผม แต่เพิ่งมาได้ติดตามช่วงที่ออกรายการตามทีวี วงนี้ได้ออกอัลบั้มกับโซนี่มาแล้วกับเพลง “เกิดมาหล่อ” ที่เนื้อเพลงกระชากใจจนอดขำไม่ได้ วงนี้มีสมาชิกที่แต่งตัวและเลียนเสียงได้เกือบทั้งวง น่าสนใจมาก วงนี้นับว่าดังมากช่วงหนึ่ง และการเอนเตอร์เทนที่ออกแนววาไรตี้สนุกสนาน แต่โดยเฉพาะวงดนตรีนี้เล่นแน่นมาก เล่นสดเหมือนในแผ่นมาก จึงเป็นวงดนตรีก้อปปี้โชว์ที่น่าสนใจของเมืองไทยอีกวงหนึ่ง

 

4.ท้อฟฟี่ วง 3.50 band ตอนนี้โด่งดังมากกับวงรูมสามบาทห้าสิบกับท้อฟฟี่ หนุ่มอารมณ์ดีที่สามารถเลียนเสียงศิลปินได้หลายคนมากๆจนน่าทึ่งมาก มี View ใน Youtube นับแสนเพราะความสามารถของท้อฟฟ่ีในการร้องเพลงเลียนเสียงศิลปินได้เหมือนมาก จนโด่งดังก่อนจะมาอยู่ Workpoint หากนับดูแล้ว ท้อฟฟี่เลียนเสียงได้มากกว่า 20 ศิลปิน ซึ่งเก่งมากๆในวงการก้อปปี้โชว์เมืองไทย

 

5.แจ๊ส ชวนชื่น สมาชิกวงชวนชื่นอายุน้อยสุดที่เป็นคนทันสมัย เรียกว่าอยู่ในกลุ่มตลกเมืองไทยที่อยู่ในรุ่นใหม่ และการเลียนแบบศิลปินนั้นแจ้สก็เก่งมาก แต่สิ่งที่เด่นของผู้ชายคนนี้คือการแต่งตัวเหมือนศิลปิน ซึ่งเหมือนมาก ทั้งท่าทางและการพูด บางครั้งเสียงไม่เหมือนแต่ท่าทางเหมือนมากจนนึกว่าตัวจริงมา ผมว่าในความที่เป้นคนยุคใหม่ การเลียนแบบศิลปินรุ่นใหม่ๆนั้นแจ้สจึงทำได้สุดยอด เช่นการแต่งตัวเลียนแบบตูน Bodyslam เป็นต้น

 

6.เบิร์ด ร็อคข้าวปุ้น ตลกผู้นี้ผมเคยแสดงร่วมกันในงานเดียวกัน ได้พบตัวจริง ได้ดูการแสดงสดจริงๆของพี่เบิร์ด เก่งมากๆในสิบคนนี้ที่ผมพูดถึงนั้น คนนี้ร้องเลียนแบบเสียงได้เหมือนมากที่สุด และเหมือนที่สุดเท่าที่ผมติดตามนักร้องเลียนเสียงในเมืองไทยมา พี่เค้าเก่งมากในเรื่องของทางตลก และการร้องเพลงเสียงเหมือน นับว่าเก่งมากทั้งพรสวรรค์ที่มีเค้าสามารถนำมาใช้ได้สุดยอด ในเรื่องของเสียงที่เหมือนนั้นต้องยกให้คนนี้เลยครับ

 

7.Copy showเท่งน้อย อันนี้ผมเรียกว่าเป็นวงไม่ใช่เดี่ยวๆเหมือนหลายท่านที่ผมกล่าวถึง วงนี้มีทั้ง แอ้ด คาราบาว/เสก โลโซ/เล็กคาราบาว/เทพ โพธิ์งาม/เท่ง เถิดเทิง/อ่างเถิดเทิง/ และคนอื่นๆอีกหลายคน เรียกได้ว่ามีความหลากหลายของสมาชิกแต่ละคนที่เสียงและการแต่งตัว บุคคลิกเหมือน วงนี้ส่วนใหญ่มาจากเวทีประกวดดันดารา ในรายการตีสิบ

 

8. โอโม่ โปงลางสะออน สมาชิกใหม่ของวงโปงลางสะออน ที่มาทำให้วงโปงลางสะออนที่ดังอยู่แล้วให้ดังกว่าเดิม ความโดดเด่นของโอโม่คือการเลียนเสียงศิลปินได้เหมือนมากหลายคน ซึ่งเพลงๆเดียวโอโม่สามารถเลียนเสียงศิลปินคนนั้นได้เหมือนมาก นับสิบๆคนที่สร้างความฮือฮาให้กับการแสดงสด สร้างจุดเด่นในการโชว์ของวงโปงลางให้มีสีสันมากขึ้น เพราะเสียงและท่าทางที่โอโม่แสดงนั้นขัดกันมาก เพราะเวลาเราดูโอโม่ร้องนั้นเค้าไม่น่าจะทำได้แต่ชายคนนี้ทำได้ เจ๋งจริงๆ

 

9.ยายแหวว ตีสิบ นักร้องตามงานต่างๆ งานกลางคืนร้องเพลง จนมาออกรายการตีสิบ ดังภายในชั่วข้ามคืน เพราะความสามารถของเธอคนนี้ ทำได้หลายอย่างการเลียนเสียง ทั้งมุขและทักษะการสร้างเสียงหัวเราะทำให้งานแสดงของเธอคนนี้มีมากมาย เพราะการแต่งตัว เลียนเสียง ร้องได้เหมือนทั้งท่าทาง เสียง สำเนียง เจ๋งมาก ขอนับถือในความสามารถของยายแหววจริงๆครับ เพราะเป้นผู้หญิงคนเดียวในนี้ที่ผมคิดว่าเป็น ก้อปปี้โชว์หญิงคนเดียวของไทยที่เก่งจริงในการแสดงรูปแบบนี้ซึ่งหานักร้องประเภทนี้ยากมาก

 

10.นก ซกเล็ก โด่งดังจาการเล่นดนตรีตามร้านอาหารจนได้มาออกรายการเกมพันหน้าจนเป้นที่ฮือฮาในรายการมาแล้วจนได้ออกทั้งตีสิบและรายการต่างๆมากมาย แต่ยังไม่ดังเท่าทุกคน เพราะนก ซกเล็กนั้น แสดงแค่ส่วนของเสียงเหมือนเท่านั้น แต่การแต่งตัวนั้นไม่มีการเปลี่ยนให้เกิดความแปลกใหม่ใดๆ แต่เมื่อร้องเพลงออกมา นกสามารถร้องเสียงของศิลปินใดๆก็ได้ เหมือนมากซะจนขนลุก แต่งานเยอะจริงๆกับวงของนก ซกเล็ก นักดนตรีและนักร้องที่มีความสามารถคนนึงของไทย