10 นักฟุตบอลกองหน้าในดวงใจของผม

มีกีฬาสนุกๆหลายอย่างที่ผมชอบเล่นและชอบดู ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบฟุตบอล ชอบเล่นแล้วก็ชอบดู วันนี้มาเสนอ 10 กองหน้าในดวงใจของผมว่ามีใครบ้างตรงใจกับใครบ้าง มาดูกัน เพราะแต่ละคยที่ผมจะพูดถึงนั้นเป็นสุดยอดในยุคของผมเลยก็ว่าได้

Ronaldo

1.Ronaldo (Brazil) ผมขอยกให้นักเตะผู้นี้เป็นสุดยอดตลอดกาลของกองหน้าของโลก เพราะช่วงที่ท้อปฟอร์มที่สุด ไม่มีใครสามรถหยุเค้าได้ เป็นนักเตะที่กองหลังของทุกทีมกลัวมากๆ เพราะโรนัลโด้คนนี้มีทุกอย่างที่สมบูรณ์แบบของกองหน้าที่หลายๆทีมต้องการมากที่สุด ทั้งทักษะเฉพ่ะตัว การเล่นร่วมกับทีมได้ดีมากๆ ความเร็ว ความแข็งแกร่ง ไม่ว่าโรนัลโด้อยู่ทีมไหนในตลอดชีวิตการค้าแข้งสมารถทำประตูได้มากมายจริงๆ และโล้นทองคำ คำนี้เหมาะสมกับคนๆนี้มาก เป็นสุดยอดตลอดกาลของกองหน้าของโลกที่ทุกคนไม่เคยลืมเลือนแน่นอน

Michael Owen

2.Owen (English) ในยุคหนึ่งที่เด็กสร้างของ liverpool ที่มีนามว่าโอเว่น ในยุคที่ลิเวอร์พูลมีการสร้างทีมเยาวชนขึ้นมานั้น โอเวนก็เป็นผลงานของลิเวอร์พูลที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ให้กับทีมได้มากมาย แม้จะไม่เคยได้แชมป์กับทีมนี้ก็ตาม แต่ความสามารถของเค้าคนนี้แม้จะตัวเล็กแต่ด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อ กระชากบอลหลบกองหลังขาดกระจุยมานักต่อนักครั้งที่ยังท้อปฟอร์ม และเป็นช่วงขาขึ้นของนักเตะผู้นี้ ความเร็วของโอเวนเป็นจุดเด่นที่มาทดแทนร่างกายที่เล็กกว่านักเตะในยุโรปทั่วไปที่มักใช้กองหลังร่างยักษ์มาต่อกลอน แต่ก็ทำอะไรโอเวนไม่ได้มาก ซึ่งเป็นความน่าทึ่งของอดีตกองหน้าทีมลิเวอร์พูลรายนี้ที่น่ายกย่องและจดจำ

Ruud Van Nistelrooy

3.Ruud van Nistelrooy (Holland) ในยุคเฟื่องฟูสุดขีดของทีมแมนยูนั้น การตัดสินใจเลือกกองหน้าใหม่มาแทนที่ของ Dwight Yorke และ Andy Cole ท่านเซอร์จึงต้องตัดสินใจอยู่ไม่น้อยว่าจะเอานักเตะร่างโย่งจากทีม PSV ในฮอลแลนด์คนนี้มาแทนที่กองหน้าตัวหลักที่มีอยู่ดีหรือไม่ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนั้นทำให้ทีมแมนยูแกร่งขี้นมากกว่าเดิม(ทั้งที่แกร่งอยู่แล้ว) เพื่อเป็นการถ่ายเลือดใหม่ของทีมนิสเทลรอยนั้นก็ไม่ทำให้แฟนผีผิดหวังเลยเมื่อเทียบกับผลงานที่สุดยอดของเค้า เรียกได้ว่าเป็นกองหน้าตัวหลักที่ขาดไม่ได้เลย ร่างสูงใหญ่ ทักษะดี แท้กติกเยี่ยม ประสานงานกับคนในทีมได้อย่างดี และไม่น่าเชื่อว่านิสเทลรอยนั้นเกิดวันเดือนปีเดียวกันกับ แพทริค ไครเวิร์ด ซึ่งตอนนั้นเป็นSuperstarของวงการในตอนนั้นซึ่งเป็นเวลาเดียวกันที่นิสเทลรอยเพิ่งเล่นฟุตบอล แล้วกลับมาดังแซงไครเวิร์ดอย่างชนิดไม่ติดฝุ่นเลย

Batistuta

4.Gabriel Batistuta (Argentina) ตำนานอีกคนหนึ่งที่วงการบอลของโลกไม่มีวันลืมกองหน้าตีนหนักที่สุดในโลก ในนามทีมชาตอาเจนติน่า หัวหอกของทีมฟิออเรนติน่าทีมเล็กๆทีมหนึ่ง ต่อกลอนกับทีมยักษ์ใหญ่ในกัลโช่ได้แบบไม่เกรงกลัวเมื่อมีเค้าคนนี้ Batistuta ทักษะดี เป็นกองหน้าที่เข้าเกมได้สุดยอด แต่ถ้าพูดถึงกองหน้าคนต้องพูดถึง การเตะอันหนักหน่วงของชายผู้นี้ พลังเตะที่ผู้รักษาประตูหลายคนต้องขยาดในความแรง ซึ่งผมเองก็เพิ่งเคยเห็นคนยิงฟุตบอลแรงเร็ว แม่นยำได้เท่านี้มาก่อน และเมื่อย้ายทีมมาอยู่โรม่าซึ่งมี Totti ประสานงานแดนกลางกับบาติส จนทำให้โรม่าคว้าแชมป์กัลโช่ได้ ซึ่งสุดยอดมากๆ กับกองหน้าฝีเท้าหนักคนนี้ที่ยังไม่มีใครเทียบได้เลย

Thierry Henry

5.Thierry Henry (France) กองหน้าที่สุดยอดคนหนึ่งของโลก ฟอร์มของอองรีดีสุดขีดเมื่อครั้งอยู่กับอาเซน่อล และในตอนนั้นทีมปืนใหญ่นั้นเป็นทีมที่ลงตัวมาก มีองค์ประกอบครบทุกอย่าง พออองรีเข้ามาแทนที่อเนลก้าที่ตอนนั้นย้ายไปอยู่มาดริด อองรีก็ใช้ความสามารถอันสุดยอดทะลวงตะข่ายของทีมคู่แข่งซึ่งนำมาด้วยแชมป์มากมาย เป็นกองหน้าที่ครบเครื่องเกือบทุกอย่างยกเว้นเรื่องลูกโหม่งที่ผมไม่เคยเห็นเค้าทำประตูด้วยหัวเลยซักที555 แต่ยังไงซะทักษะอันยอดเยี่ยม ความเร็วที่กองหลังวิ่งตามไม่ทัน ทำให้เราลืมกองหน้าคนนี้ไปไม่ได้เลย

Rivaldo

6.Rivaldo (Brazil) จะเรียกได้ว่ายุคที่บาซ่ารุ่งเรืองนั้นริวัลโด้ก็เป็น Keyman ที่สำคัญมากคนหนึ่ง เป็นทั้งกองกลางและกองหน้าที่สุดยอดมาก แม้จะไม่รวดเร็วเหมือนกองหน้าคนอื่น แต่ทักษะขั้นเทพที่สามารถฟัดกับโรนัลโด้และซีดานได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะริวัลโด้เล่นทั้งสองตำแหน่ง ทำผลงานให้เจ้าบุญทุ่มได้มากมาย เรียกได้ว่าเป็นนักเตะในตำนานของทีมบาเซโลน่า อีกทั้งยังเป็นกองกลางตัวหลักในทีมชาติบราซิล ที่ยุค10ปีที่ผ่านมาริวัลโด้มีส่วนสำคัญในประตูต่างที่ได้มาของทีมชาติ แม้ริวัลโด้จะขาโก่งกว่าชาวบ้านเค้าแต่รู้มั้ยครับว่าสิ่งนั้นทำให้เค้ามีพรสวรรค์ด้านการเตะลูกปั่นไซร้ได้วิถีโค้งมากกว่านักเตะคนอื่น นี่คือเรื่องจริง

Zola

7.jian franko zola (iTaly) กองหน้าอิตาลีร่างเล็กรายนี้แม้จะไม่มีประวัติที่สวยงามดั่งเช่นกองหน้าหลายๆคนที่กล่าวมา แต่ผมชื่นชอบเป็นการส่วนตัว สิงห์บลูเชลซี มีโซล่าสร้างผลงานให้กับทีมคู่กับทอเร่ อังเดรโฟล ได้สุดยอดอยู่ช่วงหนึ่ง เป็นการประสานงานระหว่างกองหน้าตัวเตี้ยกับตัวเล็ก ซึ่งเล่นได้เข้าขากันมาก ลีลาอันพริ้วไหว ทักษะอันดีเยี่ยม จึงไม่แปลกใจเลยที่เชลซีไม่ยอมปล่อยโซล่าออกจากทีม เพราะผลงานที่ดีแบบต่อเนื่งและเป็นกองหน้าก็ได้ หรือตำแหน่งในแดนกลางก็สร้างผลงานได้ดี เป้นตัวหลักของทีม ซึ่งน้อยนักที่จะมีนักเตะอิตาลีที่มาค้าแข้งในอังกฤษแล้วจะดังเท่า jian franko zola คนนี้นี่เอง

ronaldinho

8.Ronaldinho (Brazil) เหยินน้อย แต่ฝีเท้าไม่น้อยเลย เมื่อช่วงที่ริวัลโด้ออกจากบาซ่าไป โรนัลดินโญ่ ก็เข้ามาแทนที่ในตำแหน่งนั้น และก็อีกเช่นกัน นักเตะคนนี้ไม่ทำให้แฟนบอลผิดหวัง เผลอผลงานทำได้ดีกว่าริวัลโด้ในอดีตและเมสซี่ในตอนี้ซะอีกหากพูดถึงความครบเครื่องแท้กติกที่มหัศจรรย์ของนักเตะผู้นี้ มักชอบไปช่วยแนวของกองกลางจนกองหน้า ในช่วงนั้นยืนคู่เอโต้ แต่โรนัลดินโญ่ก็ทำผลงานได้สุดยอดในช่วงที่ท้อปฟอร์มก็เป็นนักเตะที่อันตรายมาก ป่วนกองหลังได้น่ากลัวกว่าเมสซี่ โดยเครื่องหมายการค้าของเค้าคือรอยยิ้มที่เราจะเห็นทุกครั้งเมื่อเค้าลงสนาม เหมือนกับว่าเค้าเล่นฟุตบอลอย่างมีความสุข ดูเป็นนักเตะที่มีความเป็นธรรมชาติด้านนี้สูงมากๆ จนคิดแล้วว่าสนามบอลของเค้าคือสนามเด็กเล่นของเค้า

Bergkamp

9.Dennis Bergkamp (Holland) นักเตะฮอลแลนด์ผู้นี้กับความสามารถเฉพาะตัวที่สุดยอด ความเร็วแม้ไม่มากแต่ความสามารถเฉพาะตัวสูงมากของบอลโลก การเตะบอลที่น่าทึ่ง และการเล่นที่เทพเรียกพ่อ คู่แข่งักเสียท่าให้กับจังหวะของเกมมานักต่อนักแล้ว ความเยือกเย็น สุขุมในแดนรุกที่เป็นความสามารถเฉพาะของนักเตะผู้นี้ได้เป็นอย่างมาก อาเซน่อลประสบณ์ความสำเร็จได้ก็เพราะเบิร์กแคมป์มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ปืนใหญ่เป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ในช่วงหนึ่งของวงการฟุตบอลอังกฤษ และลูกสุดคลาสสิคของเบิร์กแคมป์แต่ละลูกนั้นตื่นตาตื่นใจมาก แต่ละลูกทำเอากองหลังเป๋ไปมากมาย จึงเป็นตำนานกองหน้าที่สุดยอดของปืนใหญ่ที่ยากลืมเลือน

Shevchenko

10.Andriy Shevchenko (Ukraine) เมื่อครั้งที่ทีมอินาโมเคียฟแห่งยูเครนได้ลงแข่งในถ้วยยุโรปนั้นก็สร้างปรากฏการณ์ให้คนทั่วโลกได้รู้จักกองหน้าของทีมที่ชื่อเชฟเชนโก้ เพราะความสามารถในแดนรุกนั้นทำเอาทีมสโมสรระดับโลกสนใจคว้าตัวไปร่วมทีม จน AC Milan คว้าตัวไปร่วมทีม ก็โชว์ฟอร์มได้สุดยอดจนถูกจับไปอยู่ในกองหน้าระดับโลกที่น่าจับตามองมากๆ แม้ปัจจุบันเชฟเชนโก้โนเชลซีซื้อทิ้งไว้ในราคาแพงมากก็ไม่ได้ช่วยทีมได้เลยจนส่งให้ AC Milan ยืมตัวเพราะไม่สามรถงัดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ แต่เมื่อเทียบผลงานตอนอยู่ AC Milan แล้วก็นับว่ากองหน้ารายนี้ทำผลงานให้ทีมนี้มีแชมป์มากมายเข้าสโมสร ทั้งลีลา ทักษะ ความเร็ว ไม่แพ้ใครเลย แต่ก็เก่งอยู่คนเดียวในทีมชาติ ไม่สามารถประคองทีมด้วยตัวคนเดียวได้เพราะบอลเล่นเป็นทีม