10 วิธีการดูแล คาฮอง

การดูแลรักษาคาฮองสุดรักของคุณนั้น รุ้ก็รู้ว่าคาฮองนั้นราคาก็มีราคาที่ในระดับหนึ่งที่เราควรดูแลรักษาคาฮองสุดรักของท่าน เพราะกล่องไม้ธรรมดานั้นมันไม่ธรรมดาเลยนะครับ

ดูแลกันบ้างอะไรบ้างนะเธอว์

มีวิธีและเกร็ดความรู้ในการดูแลคาฮองมาฝากกัน แม้รูปร่างรูปทรงที่ง่ายๆนั้น เราก็ต้องดูแลเหมือนกันนะครับ การดูแลคาฮองมีวิธีการอะไรบ้าง มาดูกันครับ

ความชื้น

1.อย่าวางคาฮองอยู่ในที่ชื้นมากเกินไปนาน เพราะมีผลต่อคุณภาพของเสียงที่มีต่อการตี ทำให้ไม้เกิดความชื้นเสียงที่ดีนั้นต้องแห้งสนิท อากาศมีผลต่อเสียงที่จะได้

น้ำ้ยาที่เหมาะสำหรับการขัดผิวคาฮอง

2.ใช้น้ำยาทำความสะอาดอย่าใช้ส่วนผสมของแอลกอฮอล และการใช้เช็ดหรือขัดทำความสะอาดควรใช้แว๊กซ์ เช่น คาโก้ ดิงโก้ หรือน้ำยาขัดเครื่องหนังขัดกับผ้าชามัวทั่วไปให้เงาวับ

สายกีตาร์

3.เปลี่ยนสายกีตาร์ และสแนร์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีต่อการตี และตรวจดูว่าสายกีตาร์ด้านในตึงเกินไปมั้ย สายกีตาร์ต้องแนบกับแผ่นตีด้านหน้าของกลองคาฮองของท่าน ถ้าเป็นสแนร์กลองให้ดูที่ตัวสายแพรของสแนร์ต้องเรียงตัวกันเท่ากันทั้งแผง และให้ปลายของแผงสแนร์แนบกับแผ่นหน้า

ผ้าชามัว

4.ใช้ผ้าเช็ดแผ่นด้านหน้าทุกครั้งหลังจากเล่น เพราะจะทำให้เกิดคราบสกปรก จึงต้องทำความสะอาดกันนิดนึง ซึ่งทำให้สีของคาฮองไม่มีคราบดูสวยงามตลอดเวลา และพยายามวางไว้ในที่ๆไม่อับชื้น จะทำให้คุณภาพของคาฮองเสื่อมลงจากความชื้น

 

อย่าตากแดด

5.อย่าเอาคาฮองตากแดดแรงๆ นานๆ เพราะจะทำให้สีซีด แต่ถ้าเป็นสีทาภายนอกเคลือบกัน UV ก็แล้วไป 555 บางยี่หอใช้ไม้ไม่กันน้ำ หรือใช้ปาติเคิลบอร์ดซึ่งบวมน้ำ ขึ้นราง่ายมาก โดยเฉพาะแบรนด์ที่เอา ไม้ MDF มาทำคาฮองเนี่ยราขึ้นแน่นอน

อย่าวางเครื่องดื่ม

6.อย่าวางแก้วน้ำบน คาฮอง เพราะความชื้นทำให้สีของคาฮองและเสียงเปลี่ยน มีผลนะครับ เพราะบางครั้งคาฮองก็ไม่สามารถรับความชื้นได้มากนัก อากาศที่แห้งนั้นทำให้เสียงคาฮองออกมาดีมาก สังเกตุให้ดีว่าเสียงคาฮองของอเมริกาใต้จะดีกว่ายุโรปมาก เพราะความชื้นนี่แหละจ้า

กันชื้น

7.ในกรณีที่ไม่ได้ตีคาฮองนานๆ ควรเอาซองกันชื้น(ที่อยู่ในถุงขนม)มาใส่ไว้ด้านในกันความชื้น ดูดซับความชื้นได้ดีนักแล หากพื้นผิวของคาฮองเป็นรอย อย่ากังวลครับ ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 400=600=1000 ขัดจนเรียบแล้วพ่นเคลียแล้วขัดด้วยWax แค่นี้คาฮองผิวเสียก็จะกลับมาผิวสวยเหมือนเดิม

ตีคาฮองอย่างสม่ำเสมอ

8.ทดสอบเสียงคาฮองด้วยแรงตีที่สมำ่เสมอ อย่ากลัวว่ามันจะแตก ตีให้เต็มๆแรง เสียงออกมาดีแน่นอน และต้องฟังเพลงบ่อยๆ จังหวะมันจะเข้าไปในหัวของเราผ่านออกมาทางมือซึ่งเป็นตัวแทนกลอง ที่ง่ายกว่ากลองชุดมากมาย ประหยัดพื้นที่ในการเล่นแน่นอน วางแล้วตีได้เลยไม่ต้องติดตั้งอะไรให้เสียเวลา

สายสแนร์กลอง

9.ถ้าเป็นคาฮองสายกีตาร์ หากจะเปลี่ยนสายควรใช้สายกีต้าร์ไฟฟ้า สาย5 การเปลี่ยนนั้นไม่ยากเลย แต่หากใช้สายเล็กเสียงจะออกเบามากในส่วนของเสียงสแนร์ ควรใช้สายใหญ่หน่อยเพื่อการกระทบกันระหว่างไม้กับสายกีต้าร์ ในคาฮองประเภทสายสแนร์กลองนั้นใช้แบบ 14 นิ้ว กำลังดีหากขั้นตอนยุ่งยากพอควร ต้องมีความละเอียดอ่อนพอสมควร้ปองกันสายสแนร์พันกัน ทำให้เสียงไม่ดี

สเปร์เคลียพ่นบางๆ รอแห้งขัดสองรอบเงาวับ

10.ดูแลผิวหน้าไม้คาฮองด้วย Wax หรือไม่ก็ขัดกระดาษทรายละเอียดลบรอยแล้วพ่นเคลียสเปร์กระป๋องให้เงา รอให้แห้งแล้วขัดด้วย Wax อีกสองครั้งแผ่นหน้าของคาฮองของคุณจะสวยงามตลอดเวลา