10 หนังในดวงใจของผม

หนึ่งครั้งที่การได้มาคิดถึงเรื่องของการดูหนังที่น่าประทับใจ มีหนังเรื่องอะไรบ้างที่เราดูแล้วน้ำตาคลอเกือบทุกครั้ง หรือว่าหนังในดวงใจ และน่าประทับใจ เพราะว่าเวลาดูหนังเรื่องอะไรแล้วอินเนี่ยมันทำให้เราขนลุก…..

รู้สึกถึงความหมายและการเล่าเรื่องราวต่างๆในหนังได้ทำให้เราซาบซึ้งใจเมื่อได้ดูแล้วเกิดการจดจำที่ดี ส่วนของผมมีหนัง 10 เรื่องที่ตราตรึงใจของผมมาให้ชมกัน ว่าทำไมถึงอยู่ในใจของผมเสมอ

1.Ray Charles in Ray (ผมรู้สึกทึ่งในเนื้อเรื่องและน้ำตาคลอกับเรื่องราวในเรื่องที่ทำออกมาดีมากๆ)
เป็นเรื่องราวชีวประวัติของนักร้องนักเปียโนชื่อก้องโลก Ray Charles หนังบอกเล่าเรื่องของเขาตั้งแต่วัยเยาว์ การดำเนินชีวิตบนเส้นทางสายดนตรีจุดเปลี่ยนของชีวิต ซึ่งได้ดารานำ Jamie Foxx ถ่ายทอดได้อย่างยอดเยี่ยม บทบาทดีเยี่ยม หนังชีวะประวัติของเมืองนอกนี่ดีตรงกล้านำเสนอด้านมืดของตัวเองมันเป็นชีวิตคนจริงที่ควรดูไว้เป็นครับบทเรียนครับ
หนังเรื่องนี้ผมจัดว่าเป็นหนังดีเรื่องหนึ่ง ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงเพราะหนังเรื่องนี้สอนเรื่องราวการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดีผมอยากให้ทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้ครับ เป็นหนังที่ดีจริงๆเป็นหนังที่ดีมากๆ  Jamie Foxx แสดงเก่งมากๆ เค้าเป็นยิ่งกว่าตำนานครับ เป็นหนังที่คนรักดนตรี ควรดูเป็นอย่างยิ่ง เรื่องดี ดาราเก่ง เพลงเพราะ ไม่มีเหตุผลที่จะพลาด


bornova escort

2.The Pianist (เป็นหนังที่ผมดูแล้วขนลุก ได้เข้าใจว่านักดนตรีในยุคสงครามนั้นต้องผ่านอันตราย เสี่ยงตายมากมาย)
ภาพยนตร์เริ่มเรื่องในเดือนกันยายน ปี 1939 (พ.ศ.2482) วลาดิสลาฟ สปิลมัน หรือ วลาเดค กำลังเล่นเปียโนให้กับสถานีวิทยุกรุงวอซอว์ ซึ่งเล่นได้ไม่ทันจบก็ต้องเผ่นกลับบ้านเนื่องจากทนการทิ้งระเบิดของฝ่ายเยอรมันไม่ได้จริงๆ ที่บ้าน ครอบครัวของเขา (พ่อ แม่ และพี่น้องชายหญิงอีกสามคน รวมเขาเป็น 6 คน) กำลังเตรียมรับสถานการณ์สงคราม และพบเรื่องต่างๆมากมาย
ผมเองไม่รู้จะสรรหาถ้อยคำใดๆ มาบรรยายชื่นชมได้ ในด้านหนึ่ง ภาพยนตร์ได้สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของความอคติทางเชื้อชาติที่พวกนาซีกระทำต่อชนชาติยิวอย่างโหดร้าย
3.โครตรักเอ็งเลย (เรื่องนี้ดูคนเดียวในโรงตอนอกหักครั้งแรก ร้องไห้แบบอินเนอร์กับเนื้อเรื่องมากๆ)
“รงค์” (อุดม แต้พานิช) นักเขียนบทตลก กำลังตกที่นั่งลำบากกับอาถรรพณ์ชีวิตคู่ ที่ดูเหมือนจะไร้ปัญหา แต่ทว่ามันมีอยู่จริง เพราะ “แดง”(วิภา สารสาส) ภรรยาสุดที่รักดันไปเกิดมีกิ๊กกั๊ก ปันใจให้กับหมอตรวจภายใน ที่แสนสุภาพสุดหล่อนามว่า “รักษา” (อัครา อมาตยกุล) ดั่งนรกชังหรือสวรรค์แกล้ง รงค์รับรู้ถึงความสัมพันธ์แบบลับๆล่อๆของเมียเข้าจากไดอารี่เล่มแดง อารมณ์ปรี๊ดส์ขึ้น ผัวเมียเคลียร์กันไม่ลง แดงขับรถออกจากบ้านตกเข้าทันที เดือดร้อนถึงปอเต็กตึ๊งที่ต้องตามไปเก็บ รงค์ได้แต่เสียใจ ที่ทำให้เมียต้องจากไป โดยที่ยังไม่ทันได้พูดจากันให้เข้าใจ รงค์อยู่บ้านชักรู้สึกหวั่นๆ ข้าวของในบ้านเริ่มเปลี่ยนที่อยู่บ่อยๆ เขาบอกกับทุกคนว่าเมียของเขากลับมาที่บ้านแน่ๆ นอน เพื่อนได้แต่บอกให้ทำใจ
4.บางระจัน (จำได้ว่าชอบมากจนจำได้ว่า ออกจากโรงหนังออกมาแล้ว อย่าให้เจอพม่านะเมิง!!!!555)
เรื่องราวของชาวบ้าน ๑๑ คนที่กลับกลายเป็นตำนาน ด้วยต่างหยิบดาบสู้กับพม่าด้วยหัวใจกล้า ต่อกรกับทัพพม่าที่มีไพร่พลมหาศาล… ปีระกา เดือน ๓ พุทธศักราช ๒๓๐๘ ในเวลานั้น พม่าแบ่งกำลังออกเป็น ๒ เส้นทาง มังมหานรธา ตีจากทิศตะวันตก เนเมียวสีหบดี (พิเศษ สังข์สุวรรณ) ตีไล่จากทางเหนือ หวังขนาบกรุงศรีอยุธยา ครานั้นทัพของเนเมียวต้องล่าช้าไป เนื่องจากติดพันการต่อสู้กับกลุ่มชาวบ้าน ที่รวมตัวกันในนาม “บางระจัน”
5.My Sassy Girl (นางเอกในดวงใจของผม และเนื้อเรื่องที่เราไม่สามารถคาดได้เหมือนละครไทย ซึ้งมากๆตอนจบ)
My Sassy Girl เริ่มขึ้นในคืนวันหนึ่ง เมื่อหนุ่ม ‘Gyunwoo’ ได้ไปพบกับหญิงสาวคนหนึ่งโดยบังเอิญ ที่สถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งเหตุการณ์อันไม่ธรรมดามากมาย ที่มาบรรจุอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ จะให้ผู้ชมได้รู้สึกถึงความตลกขบขัน และสนุกสนานอย่างเต็มที่ และแม้จะเป็นที่รับรู้กันดีว่า เรื่องราวของภาพยนตร์ มีต้นกำเนิดมาจากความเป็นวรรณกรรมอินเตอร์เน็ต (internet literature) ก็ตาม ทว่าสิ่งที่ช่วยผลักดัน ให้เรื่องราวของภาพยนตร์ ดำเนินไปอย่างมีรสชาติ ก็คือการพรรณนาถึงความรู้สึกนึกคิด อันบริสุทธิ์ผ่องใสไร้จริตมารยา ของหนุ่มสาวยุคใหม่ ผ่านมุมมองสำนึกแห่งวัยเยาว์อันสดใส และนำมาซึ่งอารมณ์เบิกบานเปี่ยมชีวิตชีวา
6.300 (เอฟเฟค และกราฟฟิค อีกทั้งเนื้อเรื่องที่ดึงดูดความน่าดูให้เราได้พบกับความหมายคำว่าสามัคคีเป็นยังไง)
“300” คือการเล่าขานย้อนไปถึงความโหดร้ายแห่งสงครามเธอร์โมไพเล ซึ่งกษัตริย์เลโอนิดาส์ (เจอราร์ด บัทเลอร์) และกองทัพสปาร์ตัน 300 นายพลีชีพในการต่อสู้กับเซอร์เซสและกองทัพมหึมาแห่งเปอร์เซีย ในการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่มีกำลังท่วมท้น กำลังใจและการเสียสละของพวกเขากลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวกรีกทั้งมวลในการร่วมกันต่อสู้กับกองกำลังข้าศึกชาวเปอร์เซีย การขีดเส้นบนผืนทรายเพื่อประชาธิปไตย ภาพยนตร์ได้นำเอานวนิยายกราฟฟิคเรื่องดังของมิลเลอร์ (SinCity)มาสู่ความมีชีวิตด้วยการผสานไลฟ์แอ็คชั่นเข้ากับแบ็คกราวน์เสมือนจริงที่นำเสนอภาพตำนานประวัติศาสตร์โบราณในจินตนาการอันแจ่มชัดของเขา
7.Space jam (หนังที่เป็นแรงบันดาลใจในการเล่นบาสของผมเลย ทั้งเอฟเฟคที่เอาคนกับการ์ตูนมาแสดงร่วมกันสนุกมากๆ)
เด็กชายไมเคิล จอร์แดน ผู้ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอล ตั้งแต่ในสมัยวัยเด็ก จอร์แดนใฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลและเล่นให้กับทีมนอร์ธแคโรไลน่าและ เอ็นบีเอ จากชีวิตในวัยเด็กที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล ทำให้จอร์แดนประสบความสำเร็จกับกีฬาชนิดนี้กับการเล่นในลีกเอ็นบีเอ สังกัดทีมชิคาโก บูลส์จนถึงจุดอิ่มตัวของการเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล จอร์แดนประกาศเลิกเล่นบาสเกตบอลอาชีพและหันไปเล่นกีฬาเบสบอลเหมือนกับพ่อของ เขาแทน สวนสนุกโมรอนในห้วงอวกาศ ไม่ประสบความสำเร็จกับการเปิดเครื่องเล่นในสวนสนุกให้ชาวเอเลี่ยนทั้งหลาย เข้าเที่ยวชม บอสใหญ่ของสวนสนุกต้องการหาเครื่องเล่นชิ้นใหม่ที่สามารถดึงดูดความสนใจจาก ลูกค้า ที่มีความบ๊องส์และเพี้ยนอย่างถึงขีดสุด และได้พบกับพวกบั๊กส์ บันนี่และลูนีย์ทูนส์
8.Gladiator (ความสวยงามของการแสดง ทั้งฉาก และผู้แสดง ประทับตราตรึงใจผม ให้เหมือนกับเข้าไปอยู่ในนั้นจริงๆ)
Gladiator บรรยายเรื่องราวของแม็กซิมัส เดคิมัส เมริดัส (Russell Crowe) นายพลแห่งกองทัพโรมัน แม็กซิมัสประสบความสำเร็จจากการขยายอณาจักรโรมันภายใต้ร่มธงของ ซีซาร์ มาคัส ออรีรุส (Richard Harris) จักรพรรดิผู้ซึ่งได้รับความเคารพนับถือจากขุนพลหนุ่ม เป็นอย่างสูง และซีซาร์ก็รักและดูแลเขาเหมือนกับลูกชายคนหนึ่ง แต่ซีซาร์ออรีรุส มีทายาทที่ถูกต้องก็คือ ลูกชายของเขาเองที่มีชื่อว่า คอมโมดุส (Joaquin Phoenix) บุรุษขี้ขลาด แต่ชอบสนุกกับการเล่นสงครามขยายอณาจักร คอมโมดุส ต้องตกตะลึงเมื่อได้รับทราบจากพ่อของเขาว่า มีแผนจะให้แม๊กซิมันเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง และนั่นทำให้บุตรชายของเขาตัดสินใจทำปิตุฆาต อย่างอำมหิต
9.Troy (ความเก่งของพระเอกและมุมกล้องที่ตื่นตาตื่นใจ มันทำให้ผมชอบหนังเรื่องนี้แบบโงหัวไม่ขึ้นเลย)
ในยุคกรีกโบราณ ความรักและปรารถนาแห่งสองชู้รักที่อื้อฉาวมากที่สุดในวรรณคดี – ปารีส เจ้าชายแห่งทรอย (ออร์แลนโด บลูม) และเฮเลน (ไดแอน ครูเกอร์) ราชินีแห่งสปาร์ตา ได้จุดชนวนสงครามที่ทำลายล้างชนชาติ เมื่อปารีสได้ลักพาตัวเฮเลนไปจากสวามีแห่งเธอ กษัตริย์เมเนลาอุส (เบรนแดน กลีสัน) ซึ่งนับว่าเป็นการหมิ่นหยามกันอย่างไม่อาจยอมได้ เกียรติศักดิ์ของวงศ์ตระกูลได้บงการว่าการสบประมาทเมเนลาอุส ก็เท่ากับได้สบประมาท อกาเมมนอน (ไบรอัน ค็อกซ์) ผู้เป็นพี่ชายเช่นกัน เขาเป็นกษัตริย์ที่ทรงอำนาจแห่งชาวไมซีเน ผู้ซึ่งรวบรวมบรรดาชนเผ่ากรีกจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อไปชิงตัวเฮเลนกลับมาจากทรอย เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของน้องชาย
10.Forrest gump (หนังอมตะ ที่ครองใจคนดูได้โดยเฉพาะผมจำได้ว่าการดูหนังในโรงที่มากที่สุดในชีวิตผมเลย ดูในโรง 5 รอบ)
Forrest Gump กลายเป็นอมตะทันทีเช่นเดียวกับตัวภาพยนตร์และเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้คนนับล้านทั่วโลกในช่วงสามทศวรรษแห่งความโกลาหล ฟอร์เรสท์ (ทอม แฮงค์) ดำเนินชีวิตผ่านกระแสช่วงต่างๆที่ผันเขาจากคนร่างกายพิการไปเป็นดาราอเมริกันฟุตบอล จากวีรบุรุษในสงครามเวียดนามเป็นเศรษฐีธุรกิจเรือกุ้ง จากเกียรติทำเนียบขาวไปสู่อ้อมกอดของผู้ที่เขามีใจรักจริง ฟอร์เรสท์คือลักษณะรูปธรรมแห่งยุค คือความไร้เดียงสาในดินแดนอเมริกา จิตใจของเขาตระหนักต่อสิ่งที่ไอคิวอันจำกัดของตัวเองไม่อำนวย ขอบข่ายศิลธรรมของเขาไม่เคยคลอนแคลน ชัยชนะทั้งหลายของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจแก่เราทุกคน”