Cajon คาฮอง พัฒนาการของเครื่องดนตรี

ตามกระแส กร้ากกก

มาถึงวันนี้หลายท่านคงไม่ทราบว่า คาฮองอยู่ในประเทศไทยมาแล้วสิบกว่าปี แต่ถ้าพูดถึงระดับโลกแล้วนั้น เข้าสู่ปีที่ 400 ของตำนานคาฮองที่เราเห็นกันในปัจจุบันและวันนี้มีพัฒนาการด้านนี้กับการนำมาประยุกต์กับเครื่องดนตรีต่างๆ ซึ่งผมมองว่านับวันยิ่งมีสิ่งที่สร้างให้เครื่องดนตรีชนิดนี้น่าสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ

เพราะในยุคแรกๆของคาฮองนั้นมีแค่เพียงการตีคาฮองเปล่าๆที่ไม่มีดนตรีประกอบใดๆเลย เพราะตีเพื่อให้เกิดจังหวะในการเต้นในงานสังสรรค์ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องดนตรีที่มีคนทุกระดับเล่นได้ เพราะราคากับวิธีการเล่น นั้นไม่ยากต่อการตัดสินใจ นับจนวันนี้ 400 ปี เราเลยอยากรู้ว่าในทุกวันนี้มีอะไรที่มีการพัฒนาแตกต่างไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน จากที่เคยนิยมเล่นในแถบลาติน อเมริกาใต้ แต่ตอนนี้คนเล่นมีทั่วโลกและเป็นที่นิยมไม่แพ้ Ukulele เลยก็ว่าได้

วันนี้ผมขอเสนอคลิปเกี่ยวกับคาฮองที่มีการพัฒนาจากต้นฉบับมาทำให้เครื่องดนตรีชนิดนี้มีสีสันมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเพอร์คัสชั่นเท่านั้น แต่มันสามารถบอกถึงการพัฒนาทางดนตรีที่ดีขึ้นของมนุษย์เรา

นี่เป็นคลิปแรกที่ผมได้เห็นและคิดว่าเป้นอะไรที่แปลกตามาก เพราะมีเครื่องและอุปกรณ์ต่างมาเล่นให้ได้เสียงที่เหมือนกลอง และความเก่งของ Marco Fadda

คลิปนี้เป็นเจ้าของแบรนด์และพัฒนาให้มี Hihat อยู่ทางซ้ายขวาของมุมคาฮอง ซึ่งเท่มาก ซึ่งผมเรียกมันว่า Multi Cajon การ Design ที่มีเอกลักษณ์ของเค้าทำให้ Lev Elman เป็นอีกบุคคลที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจของคาฮองในแถบลาตินอเมริกา

คลิปนี้เอาใจคนชอบเพลงแนวลาติน Martin Diamond ใช้คาฮองและเครื่องดนตรีที่เล่นกับแนวเพลงลาติน แล้วประยุกต์ใช้กระเดื่องกลองเอามาดัดแปลงให้สามารถเล่นดนตรีแนวนี้ได้อย่างสุดยอดมาก Martin Diamond ชาบูๆๆๆๆๆ นี่ก็เป็นคลิปแรกๆที่ทำให้เรารู้จักคาฮอง

การพัฒนาที่มีมาเรื่อยๆของคาฮอง

องค์ประกอบอื่นๆเอามารวมกันเล่นกับคาฮองเป้นเรื่องที่ดีมากเพิ่มความลึกให้กับดนตรี