Cajon 2011

ปัจจุบันในการเล่นคาฮองที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผมเริ่มสนุกกับงานนี้มากๆ เพราะเริ่มมีการนำวัตถุดิบมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำเครื่องดนตรีชนิดนี้ ในปี 2011 นี้มีอะไรที่มีการพัฒนาด้านวัสดุอะไรบ้าง

แล้วถามอีกว่า คาฮอง Cajon มันคืออะไรหรือ คำตอบที่ผมอธิบายได้ก็คือCajon (คาฮอง) เป็นกลองที่เป็นพื้นกล่องไม้ล้อมทุกด้าน ด้านหน้า, ชิ้นบาง ๆ

คาฮอง iNa3

Cajon มี 2 ประเภท

1.สายกีต้าร์
2.สแนร์กลอง
3.เอ็นสายกีตาร์คลาสสิค
3ชนิดนี้เป็นที่นิยมมากในการทำกลองที่ใช้ในรูปแบบที่หลากหลายของดนตรีลาติน และยังเป็นส่วนสำคัญของรูปแบบดนตรีในหลายแนวเพลงที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

Cajondrum

การดูแลรักษากลองคาฮองในแบบเบื้องต้น

  1. อย่าให้โดนความชื้น อาจทำให้เสียงเปลี่ยน
  2. การเล่นในที่ร้อนกับเล่นในที่เย็นนั้นมวลของความหนาแน่นของคาฮองมีผลต่อเสียงที่ได้
  3. การเล่นในที่ร้อนจะทำให้เสียงดีกว่าเล่นในที่ๆมีอากาศเย็น
  4. ส่วนสำคัญที่สุดของคาฮองคือหน้าไม้ พยายามอย่าให้แผ่นด้านหน้าโดนอะไรมาก เพราะเป็นจุดที่สำคัญสุด
  5. ในกรณีที่ไม่ได้เล่นนานควรตรวจสอบดูสายสแนร์หรือสายกีตาร์ว่าหย่อนไปหรือตึงไป เพราะทำให้เสียงเพื้ยนไปเลย
  6. เช็ดทำความสะอาดคาฮองด้วยน้ำเปล่ากับสบู่เช็ดให้แห้งสนิท ขัดด้วยน้ำยาขัดสีรถยื่ห้ออะไรก็ได้ ทาให้มั่วแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วขัดให้เงา
  7. อย่าให้ไม้แผ่นหน้าโก่งงอเป็นอันขาด เพราะต้องเปลี่ยนแผ่นหน้าใหม่ เรียกได้ว่าหน้าไม้งอก็เหมือนคอกีตาร์เบี้ยวเสียงเพี้ยนไปเลย
  8. หมั่นเปลี่ยนสายกีตาร์ทุกๆ 6 เดือน หรือจนขาด ส่วนเส้นสแนร์กลองนั้นอยู่ได้นานกว่ามาก แต่เมื่อหย่อนแล้วต้องเปลี่ยนทั้งแผง และสแนร์ยังบอบบางมากหากเอามือไปทำให้สายงอแม้แต่เส้นเดียวเสียงแป่งเลยหละครับ
  9. ในคาฮองที่เป็นประเภทสายกีตาร์นั้น การจะรู้ว่าเสียงดีไม่ดีนั้น ต้องดูที่สายกีตาร์ต้องแนบสนิทกับแผ่นหน้าของคาฮอง และพยายามอย่าให้สายตึงและหย่อนจนเกินไป ควรเช็คบ่อยๆเพื่อเสียงที่ดีของคาฮองของท่าน
  10. อย่าให้คาฮองโดนน้ำยาล้างกระจกเด็ดขาด เพราะปฏิกริยาของน้ำนาจะทำให้สีของคาฮองที่เป็นไม้ด่างทันตาเห็น

นี่เป็นคำแนะนำเบื้องต้นที่เราจะดูแลกลองคาฮองของท่านได้ไม่มากก็น้อย ลองเอาไปใช้กันนะคร้าบ