Cajon Drum คาฮอง

Cajon drum [คาฮอง] เป็นกล่องไม้รูทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านหน้าที่ตีเป็นไม้แผ่นบาง ใช้ไม้ชนิดต่างๆมาประกอบตามแบบที่ต้องการ ไม้ชนิดที่ต่างกัน เสียงออกมาก็ต่างกัน ทั้งเรื่องเคล็ดลับการทำยังไงให้คาฮองเสียงออกมาดีเท่าๆกับกลองชุดจริงๆ แล้วด้านหลังของกลองก็จะมีรูเพื่อส่งผ่านเสียงมาได้เป็นทางออกของเสียงที่จะออกมาจากการตีกลองชนิดนี้เป็นจุดที่เสียงออกมา คาฮองช่วงแรกๆนั้นนิยมเล่นกับวงดนตรีลาตินในแถบอเมริกาใต้ เช่นเปรู บราซิล อะเจนติน่า สเปน เป็นต้น

Cajondrum

ซึ่งคาฮองในปัจจุบันตอนนี้มีการนำมาประยุกต์ให้เข้ากับเพลงในแนวต่างๆได้อย่างดี และการเคลื่อนย้ายง่าย สะดวก จึงเป็นที่นิยมมากในวงดนตรีเล็กๆ ในอดีตคาฮองเป็นเครื่องดนตรีชนิดของ Percussion ชนิดหนึ่งเท่านั้น แต่ปัจจุบันอยู่ในหมวดของกลองอีกประเภทหนึ่งแล้วตอนนี้ มีการแพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว จึงไม่แปลกใจเลยที่มีคลิปคนเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้มากในyoutube และสื่อต่างๆมากมายในปัจจุบัน

แม้จะเซ็ทกลองให้ชุดเล็กลงแต่ก็ยังนานกว่าคาฮองมาก

ในฐานะนักออกแบบและนักดนตรี ผมเลยมองว่าการออกแบบสิ่งที่ตัวเองชอบนั้นเป็นสิ่งที่ดี และทำด้วยใจ สนุกกับการเล่นและการคิดอะไรใหม่ๆให้กับการเล่นดนตรีในแนวทางที่จะไปข้างหน้าเรื่อยๆ พอๆกับ Ukulele ที่กำลังเป็นที่นิยมมากในตอนนี้พอๆกัน เพราะเทรนการเล่นของดนตรีสมัยใหม่ที่ง่าย เข้าถึงชีวิตประจำวันได้ ผมว่าตอบโจทย์คนในปัจจุบันได้อย่างดี

วงดนตรีในหมวด minigroove

ส่วนใหญ่วงดนตรีในปัจจุบันเลือกที่จะใช้วงดนตรีอะคูสติกที่มีคาฮองด้วยเพื่อเพิ่มจังหวะให้กับดนตรีได้มากมาย และราคาของคาฮองก็ราคาไม่แพงมาก โดยคนส่วนใหญ่เน้นเล่นของนอก แต่ผมเบื่อกับซาวแบบลาตินมานาน เลยอยากทำให้เป็นเสียงกลองจริงๆให้มากที่สุด