Cajon Drum Review by iNattt

หลายท่านท่ีเล่นดนตรี Acustic คงรู้จักกลองชนิดหนึ่งในหมวด เพอร์คัสชั่น และเป้นเครื่องดนตรียอดนิยมของการเล่นดนตรีในรูปแบบต่างๆที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก  และการทำงานที่ง่ายของมันทำให้นักดนตรีสนใจในเรื่องของกลองที่มีชื่อว่า Cajon Drum ผมเลยได้ลองสำรวจดูมาเป็นเวลาหลายปี และมีโอกาสได้เล่นดนตรีชิ้นนี้มาเป็นเวลาพอสมควรแก่การมาแบ่งปันความรู้ และการออกแบบของผมเองที่เกิดอยากมีผลงานการออกแบบเป็นของตัวเอง มาลองพูดคุยและบอกกล่าวกับเคื่องดนตรีชนิดนี้ว่ามีเสน่ท์มากน้อยแค่ไหน

คาฮองตัวแรกของผม

เพราะการเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้มีไม่น้อยที่ไม่รู้จัก เมื่อผมเล่นดนตรีในวงตามที่ต่างๆ มักจะมีคนมาถามว่ามันคืออะไร ผมชินกับคำถามนี้แล้วครับ ได้แต่บอกว่ามันคือกลองชนิดหนึ่ง บางคนงง แต่พอตีให้ฟังก็ อ๋อกันเลยทีเดียว ความเป็นมาคงไม่ต้องบอกกันนะครับว่าคาฮอง เป็นยังไงบ้าง ผมว่าผมเองสามารถทำเองได้ เพราะตัวเองจบออกแบบ และงานช่างมา ก็ไม่น่าจะยากเท่าไหร่ในการทำไว้เล่นเองบ้าง แต่ก็อย่างว่าครับ การทำอะไรธรรมดาคงไม่เวิคแน่ลองหาอะไรมาทำกลองโมเดิร์นดีไซน์ โดยมีวัตถุดิบจากประเทศไทยที่น่ายกย่องเอามาทำเครื่องดนตรีของผมเองผมเลยเลือกที่จะหาวัตถุดิบของไทยให้แตกต่างจากคาฮองในโลกนี้ เท่าที่หามา

การทำระนาดเอก แบบไทยโบราณ นับเป็นศิลปะชั้นสูง ที่ต้องประกอบด้วย สมาธิ ความอดทน และความชำนาญ การประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยแบบโบราณจะต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอน ตามแบบดั้งเดิม เพื่อคุณภาพของงานที่ดีมากกว่าคำนึงถึงปริมาณในการผลิตหรือเพื่อธุรกิจการค้า วิชาการประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยแบบโบราณ มีผู้ประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทยจำนวนมาก แต่น้อยคนนักที่จะใช้วิธีการประดิษฐ์แบบไทยโบราณ

ปัญหาและอุปสรรคในการทำระนาด

  1. ขาดวัสดุอุปกรณ์ที่ดีในการทำ เช่น ไม้สัก ไม้ชิงชัน ไม้ขนุน เป็นต้น นอกจากนี้ช่างแกะสลักฝีมือดีๆก็หายากด้วย
  2. ไม้ที่ใช้ทำลูกระนาด ที่เป็นไม้เนื้อแกร่งซึ่งจะทำให้มีเสียงดังกังวานและหนักแน่น มีความไพเราะหาได้ยาก
  3. สูตรหรือวิธีที่ทำให้เสียงระนาดดังกังวานและมีความไพเราะนั้น ไม่มีผู้ที่รู้ การทำในปัจจุบันนี้มีแต่การลอกเลียนแบบของเก่า
  4. ผู้ที่สนใจดนตรีไทยมีน้อยลง เป็นเหตุให้ผู้ประกอบอาชีพในการทำระนาดนี้ค่อยๆลดน้อยลงไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อทำแล้วขายไม่ได้

แต่การเอาปัญหาเหล่านี้มาแก้คือการ fusion วัสดุของไทยให้รวมกับเครื่องดนตรีร่วมสมัยอย่าง Cajon Drum

  1. วัสดุอุปกรณ์ทดแทนหรือมีแบบประเภทสังเคราะห์ในการทำให้ทันสมัยขึ้นผสมกับวัสดุดั้งเดิมของระนาดไทย เช่น ไม้สัก ไม้ชิงชัน ไม้ขนุน เป็นต้น มารวมกับไม้อัดกันน้ำ และวัสดุอื่นๆที่กำลังนิยมในการตกแต่งบ้านและงานฝีมือในปัจจุบัน ในส่วนของช่างแกะสลักฝีมือดีๆก็หาทดแทนด้วยเครื่อง CNC แกะด้วยคอมพิวเตอร์ ที่กำลังนิยมกัน
  2. ไม้ที่ใช้ทำลูกระนาด ที่เป็นไม้เนื้อแกร่งซึ่งจะทำให้มีเสียงดังกังวานและหนักแน่น มีความไพเราะหาได้ยาก แต่เราเอาวัสดุอื่นทดแทนในส่วนประกอบรองๆหรือว่า โคร่งสร้าง ส่วนตัวให้เสียงต้องใช้ไม้ต้นตำหรับมาทำทั้งหมด
  3. สูตรหรือวิธีที่ทำให้เสียงคาฮองดังกังวานและมีความไพเราะให้เท่ากับกลองนั้น เริ่มมีวิธีที่พัฒนามากขึ้น การทำในปัจจุบันนี้มีแต่การลอกเลียนแบบของเมืองนอก ทั้งที่วัสดุไทยเราเจ๋งๆเพียบ
  4. ผู้ที่สนใจดนตรีไทยมีน้อยลง เป็นเหตุให้ผมเองที่เป็นทั้งนักร้องและนักดนตรี ในหมวดของ คาฮอง กำลังเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะยังไม่มีแบรนด์ไทย วัสดุของไทยเอามาทำ และสู้กับเมืองนอก ในหลายๆยี่ห้อของเครื่องดนตรีหมวดนี้

ไม้ที่เอามาทำระนาดมีดังนี้

ไม้ชิงชัน

1.ไม้ชิงชัน

ไม้แดงจีน

2.ไม้แดงจีน

ไม้ไผ่ตง

3.ไม้ไผ่ตง

ไม้สัก

4.ไม้สัก

ไม้ขนุน

5.ไม้ขนุน

ไม้สักทอง

6.ไม้สักทอง

ไม้ประดู่

7.ไม้ประดู่

ไม้มะริด

8.ไม้มะริด

ไม้พยุง

9.ไม้พยุง

ไม้ประดู่และไม้ชิงชันเป็นไม้ที่มีความเหนียวแกร่งและทนทาน สีสวย (ไม้แก่จัดจะมีสีดำเป็นมัน) และให้เสียงสดใสไพเราะ ไม้มะหาดเป็นเนื้อไม้ค่อนข้างหยาบ เสียงไม่ดีเท่าไม้ชิงชัน ไม่ทนทาน สีไม่สวย ลักษณะไม้เป็นสีน้ำตาลปนดำ ส่วนไม้พยุงมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับไม้ชิงชันและไม้มะหาด

เนิ้อไม้พยุงกับเนื้อไม้ชิงชันราคา ไม้พะยูงเป็นไม้ที่มีคนทำผืนระนาดน้อยมาก ราคาจึงค่อนข้างสูงกว่าไม้ชิงชันครับ ราคารางก็ประมาณ 4000 ไม้ชิงชันกับไม่พยุง  ผืนระนาดไม้พะยูงราคาตั้งแต่ 8000 ถึง 15000 บาทครับ รางระนาดเอกไม้ก้านเหลือง(ไม้ขนุน)ไม่ย้อมสี รางละ 5500 ส่วนรางไม้สัก 9000 ระนาดเอก ไม้พยุง ,ไม้ชิงชัน ราคาผืนละ 5,000 บาทขึ้นไป ระนาดทุ้ม ไม้ไผ่ ราคาผืนละ 3,500 – 8,000 บาท
ระนาดเอก ไม้ไผ่ ราคาผืนละ 4,000 – 8,000 บาท