คาฮอง

Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง

ฟังดูมันจะมีหลายชื่อนะเนี่ย…….5555แต่อย่างว่าละครับ การเรียกต่างกันนิดหน่อยคงไม่เป็นไร ไม่ว่าจะเรียก Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง ก็ตามมันก็คือคำเดียวกัน กับกลองชนิดนี้ เชื่อว่าเริ่มจะมีคนรู้จักและสนใจมากขึ้นมากเลยตอนนี้ หากลองเปรียบเทียบแล้วเมื่อประมาณ 6-8 ปีก่อนยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าขนาดนี้ ไอ่เครื่องดนตรีที่เรียกว่า Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง กลองตู้ลำโพง เราคงได้สนุกกับมันเมื่อได้ลองตีด้วยความสนุกสนาน

คาฮอง

Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง กลองตู้ลำโพง

ขายกลองคาฮอน คาฮอง คาจอน Cajon  กลองนั่งตี  กลองตู้ลำโพง  และสั่งทำคาฮอนตามแบบ  สำหรับคนที่ไม่รู้จักกลองคาฮอน  บางคนก็เรียกว่าคาจอน  กลองคาฮอนคือกลองที่คล้ายกับกลองชุดสามารถใช้แทนกลองชุด  ลักษณะคือข้างบนตีเป็นเสียงสแนร์  ข้างล่างเป็นเสียงกระเดื่อง  เป็นกลองที่กำลังนิยมใช้กันมากในกลุ่มนักดนตรี  ที่เล่นอคูสติก  เช่น วง  3  ชิ้น   มีนักร้อง  กีต้าร์  และคาฮอน  คุณสมบัติพิเศษคือสะดวกเวลาพกพา

คาฮอง

Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง กลองตู้ลำโพง

เทคนิคฝึกเล่นคาฮอง แบบฝึกหัดคาฮอง สอนเล่นคาฮอง สำหรับมือใหม่และมืออาชีพะไปด้วย นี่เป็นธรรมชาติของการเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้มากมายด้วยประการทั้งปวง เพราะทุกคนมีจังหวะอยู่ในใจ การตีลงบนผิวสัมผัสของ คาฮอง ระบบประสาทก็จะทำงานให้เราจดจำเสียงที่ตีออกมาแล้วก็เคาะตามจังหวะของเพลงนั้นๆเอง

Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง กลองตู้ลำโพง

ใครบอกว่าคาฮองเล่นยาก ผมขอเถียงหัวชนฝากำแพงเมืองจีนเลยครับ เพราะคาฮองนั้นเล่นง่ายกว่ากลองชุดเป็นไหนๆ ทั้งในเรื่องของการติดตั้ง ราคาที่ถูกกว่ามาก และให้เสียงที่ไม่น้อยหน้าไปกว่ากลองชุดอีกทั้งประหยัดเนื้อที่ในการเล่นมากๆ จึงเหมาะกับยุคที่ต้องทำอะไรรวดเร็วอย่างนี้ เพราะการเล่นดนตรีกันเป็นทีมย่อมต้องมีความเข้าใจกันในทีมเรื่องของจังหวะและการได้ยินเสียงของนักดนตรีทุกคนพร้อมๆกัน

Cajon Kajon คาฮอง กาฮอง กลองตู้ลำโพง

ทุกอย่างต้องเริ่มจากศูนย์หมดทุกคน กว่าผมจะเล่นและร้องพร้อมกันได้จึงใช้เวลานานพอสมควร ไม่ใช่เกิดมาจะเล่นได้เลย การฝึกฝนจึงสำคัญมากต่อการเล่นดนตรีทุกประเภท

จำหน่ายคาฮอง Cajondrum iNa3