Pia-no-Jac Duo minigroove

คนไทยหลายๆคนเมื่อผมพูดถึง Pia-no-Jac คืออะไร หลายคนไม่ทราบ แต่ผมก็พึ่งได้ติดตามวงนี้ไม่นานนัก และเป็นหนึ่งในแรงบันดาลความเชื่อส่วนตัวของผม และวงดนตรีที่มีแค่เพียง Piano กับ Cajon จะทำให้ศิลปินจากญี่ปุ่นสองคนนั้นดังทั่วโลก ในกลุ่มนักฟังเพลงบรรเลงแบบใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย ครั้งแรกที่ได้ดูวงนี้ก็มาจาก Twitple ท่านหนึ่งส่งมาให้ดู ผมดูแล้วเกิดความประทับใจมาก เพราะลีลาการเล่นและท่องทำนองสนุกสนานและเล่นเก่งมวาก จากคลิปนี้ครับ

ตอนแรกๆที่ดูก็งง ว่ามันเป็นใครฟะ…….. แต่ดูไปเรื่อยๆใน Youtube แล้วพบว่า วง Pia-no-jac นี่ไม่ธรรมดาไชยามิตรเลยครับ มีมากมายให้ชมหลายๆเพลงสนุกสนานไพเราะตาม Style ของเค้าซึ่งต้องยอมรับว่าคนไทยถ้าทำมาขาย คงขายลำบากมากครับ แต่ญี่ปุ่นนั้นวงนี้ดังมิใช่เล่นๆเลย

Pia-no-jac

ประวัติคร่าวๆของวงนี้

  • วง Pia-no-jac เริ่มก่อตั้งวงขึ้นในเดือนเมษายน 2005
  • ประกอบด้วยนักดนตรีสองคน คือ HAYATO (เปียโน), Hiro (Cajon)
  • Pia-no-jac ชื่อนี้มาจากการรวมกันของคำว่า Piano กับคำว่า Cajon พอรวมกันแล้วทั้งสองจึงตกลงใช้ชื่อวงว่า Pia-no-jac
  • ซึ่งโครงสร้างของเพลงที่ง่าย ไพเราะ ทำนองเปียโนที่หนักแน่น กับเสียงของ cajon มีการแสดงตนที่ไม่ซ้ำใคร เครื่องดนตรีในการเล่นของทั้งสองดูแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สามารถผสมผสานให้ได้กลิ่นและรสชาติที่คมชัดของดนตรีสมัยใหม่ที่ยังไม่มีใครทำ
  • ในเดือนพฤศจิกายน 2009, Pia-no-jac เซ็นสัญญาในการผลิตกับค่าย PEACE ที่ญี่ปุ่น
  • ที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2008 Album] [First หลังจากที่ปล่อยผลงานออกมา 5 อัลบั้ม ภายในสองปี มียอดจำหน่ายรวมกว่า 400,000 Copy จยวันนี้ปี 2011 ยอดขายอัลบั้มยังคงเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ
  • Pia-no-jac ยังผลิตผลงานหลากหลายทั้ง jingles วิทยุ, เพลงที่ใช้ในรายการโทรทัศน์และวิทยุต่างๆจำนวนมาก

ติดตามเค้าได้ที่ http://pia-no-jac.net เป็นเว็บของวงนี้

ใช้ Bose L1 เหมือนวง iHearband เลย

วงนี้น่าติดตามนะครับ ความเก่งและการเล่นที่ผาดโผน และท่วงทำนองธรรมดาแต่วงนี้ก็ทำให้สนุกได้ เพราะวง Pia-no-jac มีงานเทศกาลดนตรีต่างๆทั่วโลกแล้วก็ว่าได้ แต่วงนี้ไม่มีร้องเพลง บรรเลงล้วนๆ เน้นดนตรีเท่านั้น เมื่อดูอัลบั้มทั้ง 5 ชุด มีความแตกต่างกัน แต่ยังคงรักษา Concept ของวงไว้ได้อย่างดีจนวันนี้วงนี้ก็จะครบ 6 ปีแล้ว ซึ่งจุดขายของวงนี้มีหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ลีลาการเล่น Piano กวนๆของ ฮายาโตะ และท่วงท่าการตี การเล่นกับผู้ชมได้อย่างน่าสนใจเลนทีเดียวจาก ฮิโร่ จึงไม่แปลกใจที่เขามีอัลบั้มงานเพลงออกมาถึง 5 ชุด ภายใน 2 ปี เจ๋งเลย ชาบู ชาบู

โดยเฉพาะ Cajondrum ของ Hiro ผมชอบมากเพราะเค้า Design มาเพื่อเค้าเลย เรียกว่า Custom Design สำหรับเค้าเลย และเค้าดังจนกระทั่งค่ายของเครื่องดนตรีประเภทต่างๆ จับเซ็นเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องดนตรียี่ห้อต่างๆเพิ่มการตลาดให้กับสินค้านั้นอีกด้วย

ทนมือทนตีน Hiro มากๆ ดูจากรอยต่างที่เค้าเล่นไว้สิครับ5555

เป็นการสร้างชื่อของ ฮิโร่ เมื่อเครื่องดนตรียี่ห้อต่างๆเข้ามาหาเค้า