ครบรอบ 10 ปี โจ้ พอส

การจากไปของนักร้องอันดับคุณภาพที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงอันไพเราะมาให้เราได้ฟัง เพลงของเขาคนนี้เป็นเพลงอมตะตลอดกาลของวงการเพลงไทย เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ แนวเพลงที่ยังใหม่มากในยุคนั้นทำให้คนหลายคนต้องรู้จัก…… โจ้ วงพอส

ประวัติโดยย่อ โจ้ พอส

  • อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์
  • เกิดเมื่อ 14 ต.ค. 2514
  • เป็นชาวอุทัยธานี
  • จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • เป็นนักร้องนำวงพอส (Pause) ออกอัลบั้มในนามพอสทั้งหมด 4 ชุด ออกอัลบั้มเดี่ยว 1 ชุด
  • ชนะเลิศการแข่งขันดนตรีเยาวชนชิงถ้วยพระราชทาน Thailand Coke Music Awards 1993 ประเภทขับร้องเดี่ยว
  • ได้ก่อตั้งวงพอสร่วมกับ นอ, เอ และ บอส 3 นิสิตจากภาควิชาดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ซึ่งได้รู้จักกันชื่อว่า”วงพอส”
  • พ.ศ. 2544 โจ้ได้อุปสมบท ที่วัดมณีสถิตย์ปิฏฐาราม จังหวัดอุทัยธานี โดยได้รับฉายาว่า “พระปิยะสีโล”
  • เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 มีคนพบโจ้เสียชีวิตภายในลิฟต์ที่ ซี-วันแมนชั่น ซ.สุขุมวิท 50 ในช่วงกลางดึก ผลการชันสูตร พบบาดแผลกระสุนปืนบริเวณขมับขวา 1 นัด รวมอายุทั้งสิ้น 31 ปี

ถึงวันนี้ก็ครบ 10 ปีแล้วที่พี่โจ้ได้จากพวกเราไป แต่ผลงานที่พี่โจ้ฝากไว้นั้น ล้วนแล้วแต่มีเพลงที่เรายังได้ฟังกันจนถึงวันนี้ ส่วนสมาชิกวงพอสคนอื่นๆก็ไปทำงานของตัวเองต่างๆ วันนี้เป็นโอกาสที่ผมจะมาระลึกถึงนักร้องชายคนนี้ของเมืองไทยที่หาได้ยากยิ่ง มีเพลงอมตะนับสิบๆเพลงของพี่โจ้นั้น ส่วนสำคัญที่นอกจากเนื้อเพลงที่มีความหมายนั้น เสียงของพี่โจ้นั้นเป็นนักร้องในประเทศไทยเพียงไม่กี่คน ที่ร้องเพลงอะไรก็เพราะไปหมด เนื้อเสียงที่มีเอกลักษณ์ มีมนท์เสน่ท์ที่นักร้องในประเทศไทยเรานั้นหาได้ยากยิ่ง เทคนิคบวกพรสวรรค์ของพี่โจ้ ทำให้วงพอสดังมาจนถึงวันนี้

ตอนนี้ 10 ปีแล้ว ผมเองก็โตมากับเพลงของพี่โจ้มาตลอด นับจำนวนครั้งไม่ได้แล้วว่าได้ฟังเพลงของพอส ร้องเพลงของพอส เล่นกีตาร์พอส เรียกได้ว่ายุคของวงการดนตรียุค 90 คงไม่มีใครรู้จัก พี่โจ้วงพอสแน่นอน ผลงานที่ยังเป็นที่จดจำของแฟนเพลงนั้นมีมากมาย ผมจึงขอเอ่ยถึงผลงานที่เรายังคงได้เห็นกัน ได้ฟังกัน จนมาถึงวันนี้ หากพูดถึงวงพอสแล้วนั้นเพลงออกไปในเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรักในแง่มุมต่างๆ ผ่านบทเพลงที่โด่งดัง

เพลงที่ พี่โจ้ วงพอสได้ฝากเอาไว้ และยังเป้นที่จดจำของนักฟังและแฟนเพลงมาจนวันนี้ ครบรอบสิบปีของการจากไปแบบไม่มีวันกลับของพี่โจ้ผมจึงขอมารำลึกถึงผลงานของวงพอสที่พี่โจ้ร้องเอาไว้ให้เราได้ฟังกันจนถึงทุกวันนี้

1.ความลับ

2.ที่ว่าง

3.รักเธอทั้งหมดของหัวใจ

4.กอดหมอน

 

5.สัมพันธ์

6.ข้อความ

7.มีเพียงเรา

 

8.ช่วยบอกได้ไหม

 

9.บางสิ่ง

 

10.ยื้อ

เรียกได้เลยว่าเพลงที่ยกตัวอย่าง คนยุค 90 คงรู้จักกันแน่นอน ทุกเพลงยังคงอยู่ในใจแฟนเพลงและคนที่ยังคิดถึงพี่โจ้ วงพอส รวมแม้กระทั่งผมด้วยที่รำลึก ครบรอบสิบปีของพี่โจ้ อยากบอกพี่โจ้ว่าทุกคนคิดถึงพี่โจ้เสมอ แม้พี่โจ้จะจากไปแบบไม่มีวันหวนกลับมาแต่เพลงและผลงานของพี่โจ้ยังคงตราตรึงในใจของผม ตลอดไป…………..MY IDOL พี่โจ้ วงพอส