ชีวิตคือการเรียนรู้

วันนี้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตัวผมเองมาฝากเป็นอุทาหรณ์ให้หลายๆคนได้ทำตามนะครับ ในชีวิตคนเรามีสิ่งรอบกายที่ผ่านเข้ามาให้เราเรียนรู้มากมาย อยู่ที่คนแต่ละคนจะรู้จักเก็บมันขึ้นมาเป็นความรู้ของชีวิตที่น้อยนิดของคนแต่ละคน หากถามถึงความรู้รอบตัวผมชอบมากเพราะสิ่งที่เรานั้นเคยทำไม่ได้ แต่หากให้เวลากับมันเราก็จะได้วิชานั้นๆมาด้วยตัวเราเอง วิชาที่เราเรียนจบมารับใบปริญญานั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถนำมาใช้ได้จริงทั้งหมด แต่ความรู้รอบตัว เราต้อเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด เพราะความรู้ในห้องเรียนเป็นเรื่องสำคัญในการดำรงชีวิต ในตลอดชีวิตเกือบ30ปีของผมที่ได้เกิดมาใช้ชีวิตนับแต่เด็กจนตอนนี้ความรู้รอบตัวผมเอามันมาใช้แล้วเพิ่มวิชาการใช้ชีวิตหลายๆอย่างที่สำคัญเป็นตัวแปรในการใช้ชีวิตของผม

ผมเป็นคนที่เรียนศิลปะมาตั้งแต่จำความได้ สิ่งรอบตัวของผมเป็นงานศิลปะไปหมด จำได้ว่าสิ่งแรกที่เข้ามาในชีวิตก่อนจะเป็นของเล่นคือ สมุดวาดเขียนกับปากกาเมจิคสีต่างๆ ผมใช้สองสิ่งนี้แทนของเล่นที่เด็กๆทั่วไปเล่นกัน จนวันที่สมุดไม่พอต่อจินตนาการของตัวเอง ผมก็แอบเอาปากกาวาดตามกำแพงบ้านตัวเอง ตู้เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ต่างๆภายในบ้าน แม่ตีทำโทษจนเบื่อ แต่ผมรู้สึกมีความสุขแบบนั้นกับการที่ได้วาดๆเขียนสิ่งที่อยู่ในหัว ตอนเรียนก็เช่นกันสมุดการบ้านของผมจะบางกว่าชาวบ้านเค้าเนื่องจากชอบฉีกหน้ากลางมาวาดรูปจนครูตีเป็นว่าเล่น นี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตเส้นทางสายงานออกแบบและงานศิลปะจนวันนี้

มาวันนี้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะปัจจุบันนี้ผมได้เรียนรู้วิชามากมายยกตัวอย่างเช่น

  1. วาดรูป
  2. ออกแบบ
  3. ร้องเพลง
  4. เล่นกีต้าร์
  5. เล่นกลอง
  6. ใช้คอมพิวเตอร์เป็นทั้ง window และ ios
  7. ใช้โปรแกรมออกแบบได้
  8. ใช้ตู้เชื่อมเหล็กเป็น
  9. เย็บผ้าเป็น
  10. ทำงานไม้ได้
  11. สร้างงานศิลปะ
  12. ซ่อมมอร์ไซด์ได้
  13. ทำงานประเภทเครื่องหนัง
  14. ทำงานเครื่องประดับได้
  15. เล่นบาสได้
  16. เขียนป้าย
  17. ตกแต่งบ้าน ร้านค้า
  18. ออกแบบกราฟฟิค
  19. ออกแบบ3มิติ
  20. ตัดต่อวีดิโอ
  21. ใช้Social mediaได้
  22. สอนศิลปะ
  23. วาดรูปด้วยiPad
  24. ทำกลองคาฮฮงได้
  25. เล่นกลองคาฮองได้
  26. เล่น Ukulele
  27. ทำPaper mache ได้
  28. ใช้ Social media ในการทำงาน
  29. จัดสวน
  30. ตกตแต่งบ้าน

เท่าที่นับได้ สิ่งที่ผมกล่าวมานี้ผมเรียนรู้และทำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆคน มีเวลาแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ และการทำแบบนี้ให้ความตั้งใจเข้าไปเราก็ได้วิารอบตัวที่ีวิตของเราเดินต่อไปใ้ีวิตอย่างมีความสุข ตลอดไป