วิธีการร้องเพลงของผม

วันนึงมีน้องคนนึงใน Facebook ถามถึงวิธีการร้องเพลงในแบบของผม เออมันเป็นแรงบันดาลใจในการทำบล๊อคนี้ขึ้นมาสำหรับคนที่อยากฝึกร้องเพลง ว่ามีวิธียังไงถึงจะร้องได้ในเพลงที่เราอยากจะร้อง อย่างแรกที่เจอคือข้อความนี้ของน้องคนนึงส่งมาว่า “พี่น้องมีรัยจะถามพี่อ่ะเกี่ยวกับเรื่องร้องเพลง น้องรักมันมากๆๆนะ แต่น้องทำมันออกมาไม่ได้อ่ะ น้องอยากประกวด แต่น้องต้องร้องดีกว่านี้ก่อนอ่ะ ถ้าน้องส่งคำถามไปถามพี่ด้ายมั้ยขอร้องนะ น้องอยากหั้ยพี่ตอนแนะนำอ่ะน้องจะฝึกตามนะได้ป่าวงัยพี่ก้อตอบกลับมาที่ข้อความเฟซนี้นะน้องอยากหั้ยพี่สอนวิธีจิงๆนะ”

ได้เลยน้องครับพี่มีคำตอบในแบบของพี่มาบอกน้องๆและหลายๆท่านที่เป็นนักร้องเอามาใช้ในบางข้อของผมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ได้บ้างไม่มากก็น้อย

จึงอยากตอบคำถามเป็นข้อๆดังนี้อย่างที่น้องถามมานะครับ เผื่อท่านใดเอาไปใช้ได้บ้าง เพราะวิธีที่ผมใช้ก็เอามาจากรุ่นพี่แล้วใช้ได้จริงจึงใช้มาตลอด

ตอนนี้กะจะฝึกทุกแนวเลย แต่ชอบร้องแนวป๊อปร็อค

  • ฟังเพลงแนวที่เราชอบแล้วฟังอารมณ์ของเพลงนั้น การฟังเพลงให้ได้อารมณ์ของแนวเพลงนี้ อยากแนะนำให้ฟังเพลงนั้นซัก 10 รอบฟังจนจำความรู้สึกของเพลงนั้น อารมณ์เพลงเราคิดตามยังไง ทำให้ความรู้สึกของเราเข้าไปในเพลง มันสามารถทำให้เราได้เข้าถึงความหมายเพลงได้อย่างดีแน่นอน

อยากเป็นนักร้องจริงๆนะอยากทำความฝันตัวเองให้สำเร็จ

  • มันไม่ยากหากตั้งใจทำมัน อย่าเคร่งเครียดกับความฝันไป ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ความฝันของเราค่อยๆดำเนินและใช้จังหวะของชีวิตให้ได้ทำตามใจที่หวัง เวทีประกวดบางทีมันไม่ใช่ความฝันสูงสุดของนักร้อง บางทีความฝันง่ายๆทำความฝันเล็กๆให้เป็นจริง ยิ่งตอนนี้การทำเพลงนั้นไม่ยาก หากว่าจะทำเพลงต้องมีความเป็นศิลปินพอสมควร ดังนั้นเราควรฟังเพลงเยอะๆเข้าไว้ นี่เป็นสิ่งที่ผมย้ำเสมอ

วิธีการร้องออกมาจากท้องทำยังงัยหรอเราจะรู้ด้ายงัยว่านี้นะเราร้องออกมาจากท้องแล้ว

  • เรื่มจากการหายใจของเราทำให้ท้องของเราเหมือนถุงที่เป่าลมให้เราสูดลมเข้าไปในท้องให้ได้มากที่สุด การร้อง การกำหนดลมหายใจ เวลาหายใจเข้าท้องต้องป่องเหมือนกับว่าในท้องเรามีลมอยู่ข้างใน เวลาหายใจออกค่อยปล่อยลมหายใจ กำหนดสมาธิง่ายๆในใจให้ชำนาญจนเกิดการกำหนดลมหายใจ การฝึกลมหายใจง่ายๆก็คือการนั่งสมาธิ เป็นต้น

การที่เราจะขึ้นเสียงสูงมากมาต่ำไปสูงแบบนี้อย่างบางเพลงเราจะทำยังงัยหรอที่ทำหั้ยเราร้องออกมาด้ายดีไม่เหนื่อยมาก

  • เราต้องกำหนดจังหวะของเพลงกับลมหายใจให้สัมพันธ์กัน จำไว้ว่าเวลาจะร้องเสียงสูงต้องเงยหน้าขึ้น ส่วนการร้องเสียงตำให้โน้มคอลงมาให้ต่ำ มันเป็นธรรมชาติของคนเราอยู่แล้วซึ่งเทคนิคนี้ผมใช้ประจำ ช่วยให้ไม่เหนื่อยเวลาร้อง ทั้งเรื่องการหลบเสียง เป็นวิธีรักษาเสียงที่ดีไม่ต้องตะคอกให้แสบคอ ทำเสียงเล็กๆจับเสียงให้เหมือนต้นฉบับเลย ทำให้ไม่เหนื่อยเวลาร้องนานๆ

วิธีขึ้นเสียงสูงโดยไม่เหนื่อยเกินไปหรือร้องแบบขาดๆๆหายๆๆทำงัยหรอ

  • ฝึกจังหวะการร้องให้เข้าใจ แม่นๆในจังหวะให้มากๆทำให้เพลง กำหนดลมหายใจให้ดีเยอะในช่วงท่อนเพลงที่จะร้อง สูดลมหายใจให้มากที่สุด จังหวะอันน้อยนิดนี่แหละควรกำหนดลมให้เข้าช่วงนั้นทำให้เวลาเปล่งเสียงสูงทำได้เต็มที่ ออกมาสุดคอ ต้องฝึกบ่อยๆเลยนะครับอันนี้การกำหนดลมหายใจสำคัญมากในการร้องเพลงท่อนที่ร้องเสียงสูงๆ

เคล็ดลับเสียงใสทำงัยหรอ

  • อย่านอนน้อย อย่าอยู่ในที่เย็นนานๆ วอมเสียงโดยการหายใจเข้าหายใจออกเป็นจังหวะให้ลมผ่ายนเข้าท้องให้มาก ดื่มน้ำเยอะๆล้างคอให้สิ่งต่างๆลงคอเรา พยายามเลี่ยงน้ำเย็นก่อนร้อง แต่พอร้องไปแล้วเครื่องร้องเมื่อไหร่เครื่องติด จะกินอื่มอะไรก็ได้ไม่ต้องแคร์สื่อ อย่าทานของมันๆก่อนขึ้น เพราะการทานของมันทำให้เสียงเราหาย ร้องไม่เต็มที่ ถั่วทอด ของทอดต่างๆควรเลี่ยงก่อนขึ้นร้องนะครับพี่น้อง กินน้ำธรรมดาไม่เย็น

วิธีรักษาเส้นเสียง ทำงัยหรอ จำเปนมั้ยต้องดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว

  • อย่าสูบบุหรี่เด็ดขาด เพราะมีคนเคยบอกว่าการสูบบุหรี่ทำให้เสียงพังลงเรื่อยๆจนไม่เหลือเสียงให้ร้องเหมือนนักร้องบางคนที่สูบจนเสียงหายไปเลย ส่วนน้ำผึ้งผสมมะนาวนั้นจำเป็นมั้ย ก็บอกได้ว่าไม่จำเป็นครับ อาจจะช่วยได้นิดนหน่อย เพราะเราไม่สามารถหากินได้เหมือนเครื่องดื่มทั่วไป น้ำดื่มธรรมดานี่แหละครับตัวล้างคอชั้นดีเลย จะให้เมพก็ต้องตบด้วยชวนป๋วยปี่แป่กอ ชุ่มคอโครตๆ ผมใ้บ่อยเลยวิธีนี้เวลาเสียงหาย

การที่เราจะร้องเอื้อนๆๆแบบใช้ลูกคออ่ะ หัดยังงัยอ่ะ ทำยังงัยอ่ะ ยากจัง เช่นบางเพลงบางท่อนจะร้องเอื้อนๆๆท้ายๆๆอ่ะ

  • ฟังเพลงนั้นเยอะๆ จำการร้องของเพลงนั้นแล้วร้องตามเพลงนั้นให้ครบ พยายามร้องตามเพลงนั้นให้ได้หมดเพลง เก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด

ก่อนที่เราจะร้องเพลงเพลงนึงอ่ะ เราควรทำความเข้าจัยยังงัยบ้างอ่ะ แล้วเราควรทำงัยหั้ยร้องเพลงนั้นออกมาแล้วด้ายอารมณ์ซึ้ง หั้ยคนดูซึ้งไปกับเราอินไปกับเราอ่ะข้อนี้สำคัญมากๆๆเลยมันต้องใช่้ในการร้องเพลงอ่ะ น้องไม่รู้วิธีการตีโจทย์เพลงให้แตกนะ

  • เข้าใจความหมายเพลงให้มากๆ ซึมซับความหมายเพลงให้มากที่สุด การเอื้อนนั้นอยู่ที่การฝึกล้วนๆเลยครับ ฟังเพลงเยอะๆ ฟังบ่อยๆ จดจำเสน่ท์ของเพลงๆนั้นให้ขึ้นใจแล้วจะทำให้เราอินในเพลงๆนั้นตามเรา อย่าตื่นเต้น ใจเย็นๆ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ มันจะลดความกดดันให้เราได้ไม่น้อยเลย