เล่นคาฮองกันเถอะ

ในวงดนตรีของหลายๆคนการเล่นดนตรีนั้นในหมวดวงอะคูสติกของไทยเราก็จะมี กีต้าร์ นักร้อง ไข่เขย่า แค่นี้ เรียกแบบโบราณคือวงโฟลคซองอ่ะคับ แต่เมื่อสิบกว่าปีก่อนมีเครื่องดนตรีที่มีชื่อว่า คาฮอง กลองขนาดพกพา สะดวกต่อการเล่น เล่นง่ายกว่ากลองชุดซะอีก ให้เสียงกลอง เสียงสแนร์ กับกระเดื่อง เพิ่มจัง หวะให้เพลงอะคูสติกมีสีสันมากขึ้น และตอนนี้เริ่มเป็นที่นิยมมากในตอนนี้ ใครเล่นคาฮองเป็นจะเป็นการต่อยอดการเล่นดนตรีในเบื้องต้นซึ่งพอเล่นเป็น คนเล่นคาฮองก็จะเด่นกว่ากีต้าร์ซะด้วยซ้ำ ในวงดนตรีเล่นสามถึงสี่คน เล่นกัน

แม้เครื่องดนตรีชนิดนี้ความเป็นมาจะมาจากประเทศเปรู แต่คนไทยโดยเแฑาะผมเองเอามาประยุกต์ทำให้เสียงคาฮองแบรนด์ของตัวเองมีเสียงสแนร์กับกระเดื่องชัดเจนกว่าทุกแบรนด์ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด การเล่นคาฮองนั้นง่ายกว่าการเล่นกีต้าร์ซะด้วยซ้ำ วิธีการแกะเพลงเมื่อจะเล่นคาฮอง

  1. ฟังเพลงที่จะเล่นอย่างน้อย 5 รอบ
  2. จับจังหวะของเพลงนั้นอย่างละเอียด
  3. จัดตำแหน่งการวางมือในการตี
  4. หาจังหวะของเพลงนี้ แล้วตีให้ได้เหมือนกับเสียงกลองในเพลง
  5. ตีให้ชัด ฟังง่าย จังหวะในการตีความเร็วในการตีให้เราตีไปพร้อมกับเพลงที่เราจะเล่น ตีไปพร้อมกันจนจำเพลงได้

เล่นคาฮอง

เครื่องดนตรีที่เรียกว่าคาฮองนั้นสามารถเล่นแนวเพลงอะไรได้บ้าง

  1. Pop
  2. Bossanova
  3. Swing
  4. Disco
  5. Groove
  6. Rock
  7. Latin
  8. Jazz
  9. Techno

การตีคาฮองให้จำแค่จังหวะของเพลง ส่วนกีต้าร์ต้องจำคอร์ด นักร้องจำเนื้อเพลง ก็เป้นระบบของแต่ละคนกันไป วงอะคูสติกตอนนี้เน้นสามชิ้นง่ายๆฟังสบาย แต่นักตีคาฮองส่วนใหญ่ต้องการเสียงคาฮองชัดๆ เพราะหลายแบรนด์เสียงไม่ได้ดั่งใจ อีกทั้งคาฮองทุกแบรนด์ของโลกไม่มีบริการหลังการขาย เช่นการซ่อม การส่งสินค้า การสอน ซึ่งตรงนี้แบรนด์ของผมมีหมด บริการพิเศษแบบนี้ครับ

เล่นคาฮอง

การเล่นคาฮองควรแบ่งมือซ้ายและขวาให้เป็นตำแน่งของสแนร์กับกระเดื่องเอาให้ตัวเองตีถนัด ตีง่าย ตีสนุก เพราะเครื่องดนตรีนี้เล่นไม่ยากอย่างที่คิด การดูแลนั้นก็ง่ายมาก แต่บางแบรนด์ที่มาจากจีนนั้นราคาไม่แพง แต่อายุการใช้งานสั้นมาก การซ่อมแซมก็ทำไม่ได้ เสียงออกมาไม่ดีเท่าที่ได้ เสียงกระจายออก ไม่ค่อยถูกใจคนที่ชอบเสียงเบสแน่นๆ สแนร์ชัดๆ

เล่นคาฮอง

ในตลาดนักดนตรีตอนนีมือเพอคัสชั่นในหมวดคาฮองเป็นที่ต้องการของตลาดนักดนตรีมี วงดนตรีมากมายต้องการตำแหน่งมือคาฮอง ร้านกินอาหาร ผับ ร้านกินดื่มต่างๆใช้วงดนตรีที่มีน้อยชิ้นแต่ฟังครบ ชัด และสนุกกับการฟังดนตรีชิวๆ มีการเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ใครเล่นคาฮองได้เปอร์เซนที่จะมีงานเล่นเยอะกว่ามือกีต้าร์ซะอีกนะครับตอนนี้