แกรมมี่ไม่เอาคลิปลง Youtube

พาดหัวกันว่า “แกรมมี่ สั่งงดเผยแพร่มิวสิกวิดีโอของศิลปินในเครือบนเว็บไซต์ Youtube เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์” สั้นๆแต่ใจความเข้าใจกันนะครับว่าคนฟังเพลง แฟนเพลงจะรู้สึกอย่างไรเมื่อเกิดข่าวนี้ขึ้น แรงบันดาลใจในการเขียนบล้อคนี้ทำให้ผมอยากระบายว่า ทำไมถึงปิดตัวเองเช่นนี้ จะใช้ระบบเก่าสมับเทปคาสเซทหรือ ซึ่งตอนนี้ที่เข้าไปในช่อง Youtube ของแกรมมี่ว่าเริ่มจะไม่เอา MV ใหม่มาลงแล้ว ตอนนี้จะมีแค่เพียงตัวอย่างเพลงกับเบื้องหลังเท่านั้น ทั้งยังมีแค่การสัมภาษศิลปินเล็กๆน้อยๆ……นี่มันอะไรกันครับ การเดินหน้าขององค์กรณ์ใหญ่แบบนี้น่าจะใจกว้างเปิดให้คนได้รับรู้ในสิ่งที่ตนมีกับเครือข่ายสังคม Online ในปัจจุบันนี้ที่รวดเร็วเข้าถึงคนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าเราต้องเข้าไปในกล่องสัญญานของ GMMZ อย่างเดียวเท่านั้นหรือ แต่อย่างว่าล่ะครับการจัดการก็แล้วแต่ใครจะจัดการเป็นเรื่องของเค้า แต่ในฐานะที่ผมเป็นผู้บริโภคคนหนึ่งก็ขอวิจารย์บ้างแล้วกัน

รายงานจากทวิตเตอร์ @TheStarUpdate หนึ่งในทวิตเตอร์ของค่ายแกรมมี่ บริษัทบันเทิงผู้ผลิตมิวสิควีดีโอยักษ์ใหญ่ของประเทศ ที่ออกมาประกาศยุติการส่งมิวสิควีดีโอลงเว็บไซต์ชื่อดัง “ยูทูป” โดยมีรายละเอียดดังนี้

 “นับแต่นี้ต่อไป GMM Grmmy และบริษัทในเครือจะไม่อัพโหลด MV ลง Youtube อีกแล้วนะครับ เนื่องด้วยปัญหาด้านลิขสิทธิ์ที่ Youtube สามารถนำลงไปแปลงเป็นไฟล์ .mp3 และไฟล์วีดีโอ ทำให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ โดยจะลงเฉพาะ Spot MV, Scoop ต่างๆ, ตัวอย่างเพลงและละครเท่านั้น ส่วน Official Audio อยู่ที่ว่าแต่ละสังกัดจะลงหรือไม่ และคนที่อัพโหลดคลิปต่างๆ ที่เป็น MV ตัวใหม่ (ตั้งแต่บัดนี้) จะขออนุญาตบล็อกไม่ให้ชมได้ ต้องติดตามที่ช่องของแกรมมี่เท่านั้น”

ในเมื่อข่าวยังคลุมเครือแบบนี้ก็จะขอพูดในข้อของการที่ต่อไปนี้แกรมมี่ไม่เอาคลิปลง Youtube ผลเสียหลายข้อนั้นยกมาง่ายๆแบบบ้านๆนะครับ

  1. ตัดขาดการประชาสัมพันธ์แบบ Online ที่รับรู้กันกว้างขวาง
  2. ปิดตัวเองไม่ให้ใครเจอ คนเจอได้ยากขึ้น
  3. คนเริ่มเบื่อที่จะติดตาม
  4. การตลาดแบบหักคอแบบนี้ คนฟังหมดใจแน่นอน
  5. ศิลปินใหม่ๆ ในสังกัดมีช่องทางโปรโมทน้อยลง
  6. ผูกขาดตัวเอง แต่ลืมดูจิตใจของคนฟัง
  7. คนรู้จักศิลปินในสังกัดน้อยลง
  8. ศิลปินในสังกัดหมดทางประชาสัมพันธ์

ซึ่งหากคิดถึงแต่ยอด Download เพียงอย่างเดียวในปัจจุบันคงไม่พอ ตอนนี้ศิลปินในสังกัดอยู่ได้ส่วนหนึ่งก็คืองานคอนเสิร์ต งานโชว์ตัว เล่นแสดงสดตามงานต่างๆ แต่อยากให้แกรมมี่ลองคิดให้ดีว่ามีคนพร้อมสนับสนุนผลงานของค่ายแน่แค่เปิดใจให้กว้าง ยอมรับหลักการบริโภคของคนไทยให้มากขึ้น รับทราบและรู้ซึ้งถึงความต้องการในการบริโภคของคนปัจจุบันให้มาก การสร้างรายได้มีอีกมากมายที่จะดึงดูดให้คนยอมจ่ายเงินเพื่อสนับสนุน

ดูเพิ่มเติมได้อีกที่ เว็บของ @iPattt 

ปฎิกิริยาต่อข่าวแกรมมี่จะไม่ลง YouTube แล้ว

ผมมีคนรู้จักอยู่ที่คลองถม เป็นคนที่รู้จักกัน เล่าให้ฟังว่า คลองถมกับแผ่นผีต่างๆมากมาย นั้นมีเพลงใหม่ๆมาตลอดเวลา โดยจำนวนหนึ่งในนั้นเป็นแผ่นจากค่ายเพลงจริงๆแต่เอามาทำห่วยๆขายกันที่คลองถม เป็นแผ่นผีปลอมเว้ยเฮ้ย 555 หมายความว่าคนทำเพลงเอาเพลงของตัวเองไปขายในตลาดมืดเอง โดยเพื่อนผมไม่บอกว่าค่ายไหน แต่มีอยู่จริง เพราะคนไทยชอบอะไรแบบนี้ อะไรง่ายๆ ถูกๆ สร้างเงินให้กับคนทำเพลงเต็มๆ โดยการทำเพลงแล้วเอาไปขายตลาดมืดเอง เออมีงี้ด้วย เข้าถึงลูกค้าโดยตรงไม่ต้องพิธีรีตรองกันเลย ทำ Master ให้ดูเหมือนแผ่นผี ตอนนี้แผ่นจริงต้องปลอมเป็นแผ่นผีถึงจะขายได้มากมาย แต่แผ่นจริงเอามาขายบนร้านใหญ่ในห้างกลับไม่มีคนซื้อ นี่คือเรื่องจริงที่ผมคิดว่ามันไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ยังมีอีกหลายช่องทางที่คงจะสามารถทำเงินได้มากกว่านี้ เช่นวง วัชราวลี เป็นต้น วงนี้ออกเพลงมา 3 เพลง เท่านั้น ไม่มี MV เป็นของตัวเอง ไม่มีค่ายใหญ่ๆรองรับ รับงานกันแบบบ้านๆ ง่ายๆ ไม่มีอย่างอื่นเลยนอกจากเพลงของตัวเองที่ผ่าน Youtube กรณีนี้นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าทำไมเพลงของวงนี้ถึงดังกว่าเพลงค่ายใหญ่ๆมากมาย ส่วนตัวผมมองว่าเป็นจังหวะของวงนี้ที่เข้ามาในช่วงที่เพลงรักอินดี้กำลังมา ก่อนหน้านี้แนวเพลงของในก่อนนั้นเป็นเพลงร๊อคหนักๆ แต่ก็มีห้วงของเวลาที่ผ่านไป ตอนนี้วงวัชราวลี ดังมากกว่าทุกวงในตอนนี้ ไม่น่าเชื่อว่าเพลงที่ออกมา 3 เพลงดังทุกเพลง ลูกอม // ร่มสีเทา // ทราย ทั้งสามเพลงคงตอบโจทย์คนฟังได้อย่างดี ซึ่งส่วนนี้แกรมมี่น่าเอามาคิดอีกครั้งว่าการประาสัมพันธ์ทาง Youtube นั้นมีพลังมากกว่าสื่อหลักของประเทศหลายๆสื่อที่เรามี การติดตามผ่านยูทูป เป็นสิ่งที่คนคิดถึงรองจาก Google เลยก็ว่าได้

แกรมมี่จะให้คนดูผ่านทีวีดาวเทียมของตัวเองมากกว่า วันก่อนก็เอาคอนเสิร์ตอัสนี-วสันต์ มาปล่อยในดาวเทียมหลังคอนเสิร์ตวันเดียว ผมเรียกว่ามันเป็นการฆ่าตัวตายแบบถาวรที่จะให้คนฟังต้องตามเอาเองในกล่องสัญญานของตัวเอง ให้อยู่แต่กับของตัวเองเท่านั้น ผมว่าเป็นแนวคิดที่โบราณมาก

วิธีที่ดีกว่าคือ น่าจะพยายามเพิ่มช่องทางหารายได้จาก youtube แทน เช่นโฆษณา ฝ่ายการตลาด GMM ไม่เข้าใจโลกที่เปลี่ยนไป และไม่เข้าใจว่า youtube มันเป็นช่องทางโฆษณาฟรี ไม่ใช่เป็นช่องทางที่คนจะดูฟรีเพียงอย่างเดียว เพลงบางเพลง คนจะไม่รู้จักและดังขนาดนี้ ถ้าไม่มี youtube (บางทีอาจจะเข้าใจ แต่บีบให้คนซื้อกล่อง ก็รอดูและงัดข้อกับผู้บริโภคดูละกัน บางทีทำแบบนี้อาจกำไรเยอะขึ้นก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ ความนิยมตก จากผมคนหนึ่งละ)