10 เพลงตลอดกาลของไทย

เอาเป็นว่าทุกวันที่เราฟังเพลงต่างๆมามากมายในประเทศไทยของเรา หลายๆหมื่นหรือล้านเพลง แน่นอนครับว่าการฟังเพลงที่ไพเราะจริงๆ สุดยอดของเพลงที่ทำให้เราจดจำ ในฐานะวัยรุ่นยุค 90 ทำให้ผมรู้ว่าเพลงใดบ้างที่เปลี่ยนแปลงวงการเพลงของประเทศไทยนับว่าแต่ละคนนั้นแต่ละเพลงนั้นมีคุณค่ามากต่อการเปลี่ยนแปลงของเทรนการฟังเพลงของคนไทย ที่มีการเปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพลงอันทรงคุณค่าในที่นี้เปลี่ยนกระแสวงการเพลงของเมืองไทยนับตั้งแต่ผมเกิดมา และเท่าที่จำได้แม่น

ไอดอลของผม

ดังนั้นการที่เพลงใดที่ดังจริงๆ เพลงตลอดกาลได้นั้นต้องมีปัจจัยดังนี้

  1. ร้องตามได้
  2. คุ้นหูทุกครั้งที่ได้ฟัง
  3. ความหมายเพลงเข้าถึงความรู้สึก
  4. ฟังแล้วไม่เบื่อ
  5. สะท้อนสังคมได้ดีทันทุกสมัย
ไอดอลของผม

ยังมีข้ออื่นอีกมากมายที่เราจะพูดแต่ขอเกริ่นนำเพียงแค่นี้ ให้ทำให้เราศึกษาความน่าสนใจของเพลงต่างๆเหล่านี้ว่าทรงคุณค่ามากแค่ไหน เพราะเพลงที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้เป็นเพลงที่เปลี่ยนกระแสเพลงของวงการเพลงไทยได้ชัดเจนมาดูกัน

ไอดอลของผม

1. หยุด Groove rider คงไม่ต้องพูดถึงที่มาของเพลงว่ามายังไง แต่สุดยอดเพลงที่ผมเองกล้าพูดได้เลยว่าคนเกือบ80% ร้องตามได้แน่นอน เนื้อร้อง ทำนองง่ายๆ แต่เพลงนี้เป็นสิบกว่าปีแล้วที่ไม่เคยได้หายไปจากร้านอาหาร วงดนตรี ผับ สถานบันเทิงต่างๆ งานเลี้ยง ได้ทุกโอกาส ความง่ายของเพลง จังหวะที่สนุกสนาน นี่คือเพลงที่มีคุณค่ามากและทำให้ทุกคนเมื่อได้ยินก็จะรู้ได้ทันทีว่าเพลงหยุดแน่นอน ผมจำได้ลางๆว่าเพลงนี้ผมรู้จักมา 18 ปี แล้ว เดาเอานะครับ เป็นเพลงอมตะที่ทรงคุณค่ามาก เรียกได้ว่าเป็นเพลงความหมายดีที่ดังนานที่สุด ฟังกันมานมนานจนเป็นเพลงประจำชาติของเพลงผับไปแล้ว โดยเฉพาะนักดนตรีต้องเล่นเพลงนี้ได้แน่นอน ผมให้เพลลงนี้เป็นเพลงสุดยอดอมตะของไทยหนึ่งเพลงที่สุดยอดตลอดกาล

ไอดอลของผม

2. บุษบา Moderndog ช่วงมัธมยมต้นผมเองก็ฟังเพลงจากเพลงป๊อปทั่วไปตามท้องตลาด จู่ๆก็มีวงดนตรีแหวกแนวออกมา เป็นวงแรกที่ผมรู้จักในแนวเพลงที่ใหม่จนที่คนในยุคนั้นไม่ค่อยยอมรับเท่าที่ควร และเป็นเพลงที่ฉีกแนวเพลงที่โด่งดังในตอนนั้นที่ใช้เสียงสังเคราะห์ คำว่าเอาเทอร์เนทีฟนั้นโมเดิร์นด้อกเป็นวงดนตรีวงแรกที่สร้างวงการให้เพลงต้องเปลี่ยนกระแสการฟังเพลงได้มากมาย เป็นเหมือนวงที่เปิดตัวด้วยแนวเพลงใหม่มากๆ ความดิบ สนุก จริงใจ ความหมายดี โดยเฉพาะเพลงบุษบาปลุกกระแสการกระโดดเต้นอย่าสนุกสนาน เป็นความสนุกรูปแบบใหม่เมื่อสิบกว่าปีก่อน และทุกวันนี้เรายังได้ยิน และยังเป็นเพลงมันส์อมตะได้อย่างดีเลยทีเดียว

ไอดอลของผม

3. คุณเธอ Loso วงร๊อคที่สร้างตำนานให้กับผมที่โตมากับเพลงของวงดนตรีวงนี้ซึ่งแน่นอนว่าเริ่มเล่นดนตรีก็เพราะวงโลโซ อยากเล่นกีต้าร์เพราะวงโลโซ เพลงของวงนี้เกือบทุกเพลงผมร้องตามได้หมด ผมต้องฟังบ่อยมาก ในห้องซ้อมดนตรีผมต้องมีการเล่นเพลงโลโซ เป็นแรงบันดาลใจให้คนในยุคของผมในการเริ่มเล่นดนตรี เพลงมากกว่า 40 เพลง ที่กินใจโด่งดังถึงขีดสุดทำให้วงการเพลงเปลี่ยนไปเช่นกัน เป็นยุคเปลี่ยนถ่ายที่แนวเพลงร๊อคแอนโรล เครื่องดนตรีสามชิ้น ความเป็นธรรมชาติของเพลงที่เข้าถึงคนฟังในตอนนั้น วงการเพลงเปลี่ยนแปลงไปอีกยุคนึงเพราะโลโซวงดนตรีวงนี้ที่เพลงของวงนี้ยังกินใจคนฟังมาจนถึงวันนี้

ไอดอลของผม

4. ดีเกินไป Smile Buffolo ด้วยเสียงกลองที่เริ่มต้นในเพลงๆนี้ ซึ่งในตอนนั้นวงการเพลงไทยน้อยนักที่จะเอาเสียงกลองเริ่มต้นเพลง แต่เพลงที่ว่านั้นดังชนิดที่ว่าเพลงที่ขายในวงการเพลงตอนนั้นสู้วงควายยิ้มไม่ได้เลย ทำลายกรอบและวัฒนธรรมการฟังเพลงของคนไทยอีกวงที่เราไม่เคยลืม จังหวะอันหนักหน่วง และคำว่า ดีเกินไป เกิดขึ้นบนสาระบบของเพลงไทยในปัจจุบันที่ต้องยอมรับว่า ความแรงของดนตรีที่มีพลังมากนั้นจะกลบกระแสเพลงบอยแบนด์ซะมิดเลย เชื่อได้เลยว่าคนฟังเพลงจดจำเพลงของวงนี้ได้อย่างแน่นอน คนฟังเพลงที่อยู่ในช่วงต่อของวงการเพลงอย่างผมเจอและสัมผัสอารมณ์เพลงที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในตอนนั้นและยอมรับว่าเพลงนี้เปลี่ยนกระแสวงการเพลงอย่างแท้จริง

ไอดอลของผม

5. ก้อนหินละเมอ Soul after six ในสมัยที่ผมเรียน ปวช. นั้นแนวเพลงในช่วงนั้นเพลงแนวร๊อคๆมันส์ๆ ซึ่งตอนนั้นหลายๆเพลงหลายๆวงที่ออกมานั้น ซึ่งโด่งดังมาก ไม่ว่า Loso // Sillyfools // Blackhead // เป็นต้น ผมใช้การเล่นดนตรีเสพและฟังแนวนี้มานับหลายปี เราเข้าห้องซ้อมต้องเล่นแต่เพลงร๊อคเท่านั้น แต่มีอยู่วันนึงผมเรียนในห้องเรียนวิชาออกแบบ ผมได้ยินเพลงนี้ครั้งแรก ก็งงอยู่เล็กน้อย พอฟังไปแล้วยังปรับตัวเข้ากับเพลงแนวนี้ไม่ไหว แต่ตอนนั้นกระแสเพลงแนว Soul ก็เริ่มโด่งดังในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดกันทุกคลื่นโดยเฉพาะเพลงนี้เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมากๆในตอนนั้น เนื้อหากินใจ อมตะจนถึงทุกวันนี้ เป็นการแหวกแนวเพลงกระแสเพลงที่ตอนนั้นเป็นเพลงเปลี่ยนยุคสมัยของวงการเพลงของไทย โดยเฉพาะเพลงนี้ ก้อนหินละเมอ การฟังเพลงของเราเริ่มเปลี่ยนแปลงเพราะเพลงของวง Soul After Six เป็นเพลงที่เปลี่ยนกระแสการฟังเพลงของเมืองไทยในยุคหนึ่งที่ผมจดจำ

ไอดอลของผม

6. จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ Boyd คุณครับขอสารภาพโดยตรงจริงๆครับว่า เพลงนี้เข้ามาในสมองผมในยุคที่เพลงอกหักยุค 80 จู่เพลงแนวงงอย่างเพลงนี้ผ่านเข้ามาในวิทยุ ผมเหมือนได้ยินเสียงบ่นแต่มีเพลงกับดนตรีประกอบ ผมฟังช่วงแรกๆงงตาแตก มึนกับเนื้อหาของเพลง เพลงนี้ก็ดันดัง ท่านเชื่อมั้ยครับว่าเพลงนี้ พอฟังกรอกหูไปนาน เฮ้ยเริ่มเพราะหว่ะครับ จากแค่ฟังเพลงตามวิทยุ ฟังจนเริ่มรู้สึกว่ามันเพราะจับใจ เพราะตอนนั้นผมฟังแต่เพลงแรงๆดัง หนักๆ เช่น Slipknot / Redhot chili peper / LOSO / Sillyfools / วงดนตรีแนวที่เราฟังมันแรงแล้วจู่ๆเหมือนปลาเปลี่ยนน้ำฟังแรกๆแล้วอาจงงและช๊อคเล็กน้อย พอฟังบ่อยๆ เพลงของพี่บอยเพลงนี้ก็ซึมเข้าไปในหูจนถึงสมองผมเลยก็ว่าได้ เลยเริ่มฟังเพลงของพี่บอย โกสิยพงษ์ตลอดมา แต่ก็ยังฟังเพลงแนวที่เราชอบอยู่บ้าง ตอนนี้ผมจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผมถึงร้องเพลงเบเกอรี่ได้เยอะ เพราะการฟังบ่อยๆ ทำให้เราจำเนื้อเพลงๆนั้นได้แม่นยำ เป็นเพลงเปลี่ยนทัศนคติในการฟังเพลงของผมเช่นกัน

ไอดอลของผม

7. หวาน เนิสเซอรรี่ซาวด์ เพลงดัดเสียงเพลงแรกที่ผมฟังแล้วอบมากในวัยเด็ก ดูน่ารักมาก เทปซื้อฟังจนยานไปสามสี่ม้วน ด้วยเนื้อหาเพลงแปลกๆไม่รุนแรง ดนตรี ทำนอง น่ารัก โดยที่ผมไม่สนใจถึงหน้าตาของนักดนตรีวงนี้เลยแม้แต่น้อย วงนี้ดังหลายเพลงแต่เพลงหวาน เป็นเพลงเปลี่ยนยุคของวงการเพลงไทยในช่วงชีวิตของผมที่เรียนอยู่มัธยมต้นในตอนนั้น ตอนนั้นพอที่จะร้องเพลงได้ในระดับหนึ่งเหมือนเด็กทั่วไปที่ฟังเพลงฮิตตามท้องตลาดกัน แต่กระแสเพลงของเนิสเซอรรี่ซาวด์เป็นเพลงแนวแปลกๆทีน่ารักเวลาได้ยิน จนทุกวันนี้พอได้ยิินที่ไหนก็ตาม ถ้าปากเราไม่ร้องตาม ใจเราก็ฮัมเพลงนี้ไปจนจบ นับว่าเป็นเพลงอมตะในชีวิตของผม วงนี้ไม่ได้ขายหน้าตาเลย เพราะมองวูบแรกเห็นตัวจริง ตอบออกมาได้แค่ว่า”วงดนตรีเพื่อชีวิตแน่ๆ”……

ไอดอลของผม

8. เกรงใจ Raptor สองบอยแบนด์ยุคเรืองรุ่งในความโด่งดังสองคนนี้ปลุกกระแสเพลงเต้นสนุกสนานแนววัยรุ่น แม้เรารู้กันอยู่แล้วว่าสองคนนี้ร้องเพลงแบบคาราโอเกะ พูดไทยไม่ชัด แต่มัดใจสาวน้อยใหญ่ในช่วงนั้นได้มากมาย ผมเองตอนนั้นก็ชอบนะครับ เพลงของแร๊พเตอร์นั้นดังหลายเพลงเรียกได้ว่าเป็นเพลงดังๆติดหูยี่สิบกว่าเพลงแน่นอน ตอนนี้ถึงแม้สองคนนี้จะแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของด้านที่ตัวเองชอบ แต่ผมพูดถึงเพลงเกรงใจเพราะเพลงนี้ ไม่ว่ากี่ปีต่อกี่ปี ได้ฟังที่ไร ต่อมความแก่ของผมมันพุ่งพล่านเลยก็ว่าได้ สิ่งที่น่าสนใจคือดนตรีที่สนุกสนาน ผมว่าเป้นเพลงที่โด่งดังสุดขีดมากของวงนี้ แต่ไม่ใช่ว่าเพลงอื่นไม่ดัง แต่เพลงอมตะมากมาย เทคโนแด๊นส์ เพลงเกรงใจของแร๊พเตอร์ผมจึงขอให้อยู่ในทำเนียบเพลงอมตะของการฟังเพลงในยุคของผม

ไอดอลของผม

9. ลอยทะเล Joey Boy ในยุคของเพลงค่ายเบเกอรี่รุ่งเรือง เพลงแร๊พจากค่ายนี้ปลุกกระแสเพลงในยุควัยรุ่นของผมกลับตื่นกระแสเพลงแร๊พสนุกๆ พี่โจอี้บอย เป็นบุคลากรของวงการเพลงไทยในยุคของผมซึ่งเพลงในยุคของผมนั้นมีเพลงของโจอี้บอยอยู่ในสมอง หากนึกถึงเพลงสนุกในยุคของผม ต้องมีเพลงของโจอี้บอยอยู่ในนั้น เพลงลอยทะเลตอนแรกที่ได้ฟังนั้นดนตรีสนุกมาก แต่ตอนแรกเรายังร้องตามไม่ทัน พอฟังบ่อยๆ สนุกกับเพลงจนจำเนื้อติดหูเข้าสมองจดจำจนถึงวันนี้ และยังมีอีกหลายเพลงเรียกว่านับสิบๆเพลงที่โด่งดังของพี่โจอี้บอย แต่เพลงลอยทะเลนี้นอกจากสร้างกระแสเพลงแนวใหม่ และทำให้คริสติน นักร้องร่วมฝ่ายหญิงก็ดังร่วมกัน ให้ได้ฟังเพลงนี้ โดยเฉพาะผมมันคลาสสิค สนุกๆในแบบดั้งเดิมเมื่อครั้งวัยเด็กที่เราได้ฟัง สนุกกับเพลงนี้จากวันนั้นถึงวันนี้สิบกว่าปีจนจะยี่สิบปี เพลงสนุกอมตะของผม

ไอดอลของผม

10. เจ้าหญิง Boyd ผมเรียกว่าเพลงนี้เป็นการรัฐประหารวงการณ์เพลงของไทย ซึ่งปลุกกระแสเพลงนอกระบบการฟังของประเทศไทยในตอนนั้น โดยที่เพลงไทยของเรายังไม่แหวกแนวกันเหมือนกันไปหมด เรียกได้ว่าเป็นยุคเพลงเครื่องดนตรีสังเคราะห์ เพลงที่ก๊อปดนตรีแล้วเปลี่ยนเนื้อที่เราทำมาเป้นสิบๆปี จู่ๆเพลงพี่บอย โกสิยพงษ์ก็เข้ามาในวงการเพลงไทยในยุคนั้น แหวกกระแสให้คนฟังหลงรักเพลงนี้ ซึ่งผมไม่รูว่าเพลงนี้จะผ่านมากี่ปี แต่เพลงนี้อยู่ในหมวดเพลงอมตะของประเทศไทยของเราจนถึงวันนี้ เพราะเพลงของศิลปินไทยหลายๆเพลง ฟังบ่อยๆแล้วก็เบื่อ แต่เพลงดังของพี่บอย โดยเฉพาะเพลง เจ้าหญิง เป็นเพลงที่ทำให้นักฟังเพลงอย่างเราชอบเพลงโรแมนติก ความรักหวานซึ่งในแนวเพลงแบบไทยสากลอย่างแท้จริง ผมจึงขอบอกว่าเพลงของพี่บอยโกสิยพงษ์ ทำลายกรอบวงการเพลงของประเทศไทยเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป้นหลังคาบ้านเลยในความคิดของผม