เล่นดนตรีที่ประเทศสิงคโปร์ #iHear

การเล่นดนตรีในต่างแดนนั้นการวางแผนนั้นมีหลายอย่าง จึงต้องขอขอบพระคุณสถานทูตไทย ณ ประเทศสิงคโปร์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

เป็นงานจากสถานทูตไทย ณ ประเทศสิงคโปร์ จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ วันที่ 5 ธค 56 ที่โรงแรม Shangri-La Singapore งานเลี้ยงเป็นรูปแบบ hotel reception โดยจะมีแขกต่างประเทศและไทยประมาณ 500 คน รูปแบบเพลงสไตล์ Jazz อังกฤษและไทย / HM Blues / โดยอาจแจมด้วยเพลงที่มีชื่อเสียงของไทยต่างๆ วงดนตรีได้เล่นเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลง Majulah Singapura ในช่วง Toast ของท่านทูต กับ รัฐมนตรีสิงคโปร์ ด้วย 

สิงคโปร์เป็นประเทศที่น่าอยู่

สิงคโปร์เป็นประเทศที่น่าอยู่

ผมได้มีโอกาสได้ไปเล่นดนตรีที่ประเทศสิงคโปร์ในวาระวันพ่อ 5 ธันวาคม 2556 เป็นงานดนตรีที่ผมภูมิใจที่สุดในปีนี้ เป็นงานที่นับว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ในชีวิตของผมมาก การเดินทางไกลไปเล่นดนตรีในต่างแดนนั้นเป็นครั้งแรกในชีวิต การเตรียมตัวก่อนไปนั้นมีกระบวนการหลายอย่างกว่าจะได้ไปสิงคโปร์
จุดเด่นของงานนี้คือขิมของพี่อ้อม

จุดเด่นของงานนี้คือขิมของพี่อ้อม

โดยการแสดงดนตรีเพื่อชาติครั้งนี้ มีพี่พัชร @iPattt เป็นมือคีย์บอร์ดระดับประเทศเราไม่กี่คนที่เล่นได้แบบนี้ซึ่งน้อยคนที่จะเล่นได้แบบพี่พัชร ความครบเครื่องในการเล่นทำให้วงดนตรีขนาดเล็กนั้นทำให้ดนตรีแน่นฟังแล้วครบ // พี่อ้อม @Aomkhim มือขิมระดับประเทศที่โด่งดัง มีผลงานมากมายเป็นที่ยอมรับกับฝีมือ เสียงขิมสะกดคนฟังได้มากมาย //และผมเองก็ได้เล่นดนตรีคาฮอง กับการร้องเพลง รวมในวงที่มาเล่นงานนี้มี3คน โดยที่เรามีการเตรียมตัวและซ้อมมาอย่างดี ทั้งไฮไลของเพลงที่เราต้องเล่นคือเพลงพระราชนิพนธ์ทั้งงานมากมาย และเพลงที่เราตื่นเต้นที่จะได้เล่นคือเพลงชาติสิงคโปร์ ซึ่งเราไม่เคยเล่นมาก่อน การเล่นเพลงนี้จึงเป็นเรื่องตื่นเต้นที่สุดของเรา
การเล่นดนตรีที่สนุกและตื่นเต้นที่สุด

การเล่นดนตรีที่สนุกและตื่นเต้นที่สุด

โดยที่งานนี้เราได้ ออกจากที่พักตอนบ่ายๆ ถึงสถานที่จัดงานเราก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากท่านทูตสิงคโปร์อย่างดี จนเราปลื้มใจที่ได้มาที่นี่ เล่นเพลงพิเศษในงานเช่นเพลงสรรเสริญพระบารมี ให้คนไทยได้ยืนถวายความเคารพในหลวงของเรา และเพลงชาติสิงคโปร์ Majulah Singapura โดยในงานนั้นมีแขกในงานมามากมายทั้งไทยและต่างประเทศ มีทหารทุกเหล่าทัพมาร่วมงาน บุคคลที่มีชื่อเสียงมากมายมารวมกันที่นี่ เราก็ได้เล่นเพลงพระราชนิพนธ์ ให้ทุกคนในงานฟังอย่างมีความสุข ในเสียงเพลงเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีเสียงขิมเป็นองค์ประกอบหลักของการเข้าถึงความเป็นไทยได้อย่างดี มีเสน่ท์มากๆในสายตาชาวโลก
ท่านทูตสิงคโปร์ อยู่ฟังดนตรีของวงดนตรีจนงานเลิกงานเลยครับ

ท่านทูตสิงคโปร์ อยู่ฟังดนตรีของวงดนตรีจนงานเลิกงานเลยครับ

อีกทั้งก่อนงานเริ่มผมก็เครียดเพราะกลัวว่างานจะเคร่งครัดมาก เพราะมีผู้ใหญ่หลายท่านตำแหน่งใหญ่ทั้งนั้นมางานนี้ ผมต้องระวังในการเล่นดนตรีให้มากๆ แต่ไม่ใช่เลยครับ ในงานนั้นผมพบแต่รอยยิ้มและเสียงปรบมือให้กับวงดนตรีของเรา ฟังเพลงเพลงพระราชนิพนธ์ที่เราบรรเลงให้ฟัง เราเล่นดนตรีด้วยความภูมิใจในความเป็นไทยมาก ผมขนลุกไปหมด แต่พอจบงานไม่มีคนกลับบ้าน แต่ยังอยู่เพื่อสนุกกับดนตรีของเราต่อจนห้องจัดเลี้ยงปิด ท่านทูตก็อยู่ฟังเพลงของเราจนงานเลิก ผมดีใจมากที่ได้ร้องเพลง”เสน่ท์หา” ให้ท่านฟังครับ ขอบพระคุณมากครับ
การไปประเทศสิงคโปร์ครั้งแรกในชีวิต

การไปประเทศสิงคโปร์ครั้งแรกในชีวิต

กลุ่มเพลงพระราชนิพนธ์
ใกล้รุ่ง F
แสงเดือน C
ยามเย็น F
สายฝน F
มหาจุฬาลงกรณ์ C
ความฝันอันสูงสุด C
แผ่นดินของเรา F (สำรอง)
ลมหนาว C
กลุ่ม Jazz Standard well known
Authum leave Am ( เพลง requested )
Casabranca Am
Fly me Am ( เพลง requested )
LOVE
Over the rainbow
Ghibli Jazz (เพลงการ์ตูน)
กลุ่มเพลงไทยประยุกต์ เล่นแบบแจ๊ส,คลาสสิค
ลมหวล
บัวขาว
ลาวดวงเดือน swing
ค้างคาวกินกล้วย
หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ
สเน่หา
กลุ่มเพลงสากลทั่วไป
Casablanca ( เพลง requested )
Sweet Child o mine
งานสถานทูตสิงคโปร์ผ่านไปได้ด้วยดี

งานสถานทูตสิงคโปร์ผ่านไปได้ด้วยดี

ผมขอพูดเรื่องความประทับใจของผมกับครั้งแรกในการเดินทางมาประเทศสิงคโปร์ ว่าเป็นยังไงซึ่งผมขอบอกเป็นข้อๆเลยครับว่าประทับใจกับประเทศนี้อย่างไรในความคิดของผม-ลงจากสนามบินประเทศสิงคโปร์ ผมมีWifi ฟรีที่แรงมากให้ใช้ ซึ่งลงทะเบียนง่ายๆแค่กรอกหมายเลขโทรศัพท์แล้วใช้ได้เลย-ทุกที่ที่ไปตามที่ต่างๆในประเทศสิงคโปร์ ผมพบเห็นถึงความสะอาดตา เรียบร้อย เป็นระเบียบ ต้นไม้เต็มไปหมด เขียวไปหมด ธรรมชาติมากมายทุกจุด
พี่พัชรพาผมเที่ยวจนทั่วเลย

พี่พัชรพาผมเที่ยวจนทั่วเลย

มีระบบจัดการที่ดีมาก-การเดินทางสะดวกสบายมาก ไปไหนมาไหนง่าย มีระบบการจราจรที่ผมเองคงไม่มีทางได้เห็นในเมืองไทยแน่นอน การเดินทางต่างๆในประเทศมีทางเลือกมากมายให้เลือก มีระบบบริการสาธารณะที่ดี มีความปลอดภัยสูงระดับที่ดี-สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศสิงคโปร์สำหรับผมนั้น ถูกใจคนที่ชอบเดินเที่ยวในบรรยากาศกึ่งเอเชีย-ยุโรป ได้ลงตัวในศิลปะทุกแขนง การเชื่อมโยงสถานที่ต่างๆทำให้เราเดินได้ไม่เบื่อ มีอะไรให้เราดูเราชมตลอดทาง ไม่เบื่อ

-อาหาร เครื่องดื่ม ขนม ของกินก็เหมือนกันกับบ้านเราแต่จะมีบางเมนูที่อร่อยเป็นพิเศษ ผมนับแทบไม่ไหว

-สถานที่ต่างๆที่ประเทศสิงคโปร์นั้นเหมาะสำหรับการถ่ายรูปมากๆ นักท่องเที่ยวมีความสุขในการเดินเล่นที่นั่นแน่นอน

-รูปแบบการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา กฏหมายแรงมาก ทำให้คนไม่กล้าทำผิดมาก มองไปทางไหนสะอาดตาน่าอยู่

-รูปแบบผังเมืองดีมาก มีการจัดระเบียบวางแผนมาอย่างดี ทำให้ทุกมุมของประเทศมีต้นไม้ใหญ่มากมายร่มรื่น

-คนที่นั่นมีระเบียบในการ ใช้ชีวิต การทำงาน สิ่งต่างๆ เป็นสิ่งที่ผมปลื้มและชื่นชมสิ่งนี้ของคนที่นี่ที่รักษาสิทธิ์ของตัวเองอย่างเคร่งครัด

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณสถานทูตไทย ณ ประเทศสิงคโปร์ ท่านทูต คุณวาว คุณแพท และทีมงาน ที่ช่วยให้วงดนตรีของเรามีส่วนร่วมในงานที่แสนพิเศษแบบนี้ที่ประเทศสิงคโปร์ครับ