10 อันดับอาหารงานแต่งงาน

จากประสบการณ์การเล่นดนตรีในงานแต่งงานมามากมาย หัวข้อที่ผมจะมาพูดให้ฟังวันนี้คือ 10 อันดับอาหารงานแต่งงาน ที่แขกในงานให้ความนิยมน้อยที่สุดจนถึงมากที่สุดมาให้ชมกัน วัฒนธรรมการกินของคนในงานแต่งงานที่เป็นงานที่สำคัญของคู่ชีวิต ซึ่งต้องยอมรับว่าอาหารต่อไปนี้ทุกท่านต้องเจอ ต้องได้ทาน แล้วรู้ว่าอะไรหมดก่อนในงาน อาหารชนิดใด เมนูไหนหมดก่อนเสมอ โปรดรับชมพอขำๆเอาให้ชมกัน ความสนุกของการจดจำของงานแต่งงานที่ผมได้เล่นมาถึง 675 งาน ทำให้พบกับเมนูอาหารที่มาเสริฟอะไรมั่งที่ได้รับความนิยมบ้างมาดูกัน

เมนูปลาดิบ
เมนูปลาดิบ

1.ปลาดิบ สุดยอดของอาหารที่หมดเร็วที่สุดในเมนูงานแต่งงาน ซูชิบาร์อีกทั้งปลาดิบ มักเป้นที่นิยมกันมากในแขกงานแต่งงานของชาติไทย ไม่ว่างานไหนร้อยทั้งร้อยปลาดิบเมนูอาหารจากญี่ปุ่น ช่างถูกปากคนไทยมากมาย ด้วยความที่กินง่ายที่สุด เร็วที่สุด ราคาอาจจะแพงสุด แต่ไม่ว่างานไหนก็ตามปลาดิบมักจะไม่เหลือให้กับแขกที่มางานที่หลัง มาช้าแค่นิดเดียว เมนูอันนี้จะหมดบาร์ในเวลาไม่นาน (จากนักร้องนักดนตรีที่อยู่ในวงการงานแต่งงานมามากมาย) อิอิ

2.หูฉลาม

2.หูฉลาม อาหารราคาแพง เมนูที่คนทุกคนในงานมานั้นทานกันจนเรียบ ด้วยราคาที่สูง และจำกัดปริมาณของหูฉลาม ที่ไม่มากนัก คนจึงนิยมรุมทึ้งมาที่เมนูนี้ในงานแต่งงานในภัตตราคาร หรือโรงแรมหรูในงานแต่งงานหรูๆ อาหารหรูที่คนไทยเชื่อว่าเป็นเมนุที่นิยมกินให้ได้ในงานที่มี หูฉลามเป็นอาหารขึ้นโต๊ะที่ราคาแพงมาก เหตุผลก็เพราะหายาก มีรสชาติดี จึงถือเป็นอาหาร ชั้นเลิศของชาวจีนแต่ครั้งโบราณกาล

3.หมูหัน

3.หมูหัน หมูหัน หลายคนคงนึกถึงร้านอาหารจีนหรู ๆ ระดับเหลา ๆหรือห้องอาหารจีน เป็นอาหารจีนชนิดหนึ่งที่ทำมาจากลูกหมูที่ผ่านกรรมวิธีปรุงรสแล้วนำมาย่างให้หนังกรอบทั้งตัว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าพูดถึงหมูหัน ใครๆก็ อยากลิ้มลองรสชาดแสนอร่อยของมันแน่ๆ เมนูหมูหันคงเป็นหนึ่งในสุดยอดเมนูที่ใครหลายคนชอบ รับประทาน เพราะมันทั้งความนุ่มความมันหอมอร่อยจนไม่อยากจะลืมเลือน

4.เป็ดปักกิ่ง

4.เป็ดปักกิ่ง “เป็ดปักกิ่ง” อาหารจีนเลื่องชื่อของจีนและอร่อยแซ่บเวอร์ไม่มีใครเทียม เป็ดปักกิ่งหนังกรอบๆ หอมกรุ่น เป็ดปักกิ่ง คือชื่อของอาหารจีนที่ขึ้นชื่อชนิดหนึ่ง โดยเป็ดปักกิ่งที่ถือว่าเป็นสูตรดั้งเดิมนั้นต้องเป็นเป็ดพันธุ์เถียนยาที่ได้รับการเลี้ยงด้วยวิธีการพิเศษเท่านั้น ร้านขายเป็ดปักกิ่งชื่อดังซึ่งเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป อร่อยแรงระดับฮ่องเต้! อิ่มยกครัวกับ“เป็ดปักกิ่งหนังกรอบ เป็ดปักกิ่งอร่อยที่สุดไม่ได้อยู่ที่ปักกิ่ง แต่อยู่ที่มาเก๊า

5.อาหารทะเลเผา

5.อาหารทะเลเผา น้ำจิ้มสามรส ซุ้มนี้ก็ได้รับความนิยมกับอาหารทะเลสดๆ กุ้ง ปลาหมึก ปู เนื้อปลา กั้ง บาบีคิว หอย สดๆจะได้ความหวาน อร่อย และเสน่ห์ของร้านพวกของทะเลของสดเผามันอยู่ที่น้ำจิ้ม หน้าตาดูธรรมดา แต่รสชาติไว้ใจได้ อาหารที่ทำต้องสดสะอาด จากทะเล ยิ่งสดยิ่งอร่อย อาหารปิ้งย่างเผาแบบนี้ น้ำจิ้ม กับความสดของวัตถุดิบนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากๆในเมนูนี้

6.สเต๊ก หมู เนื้อ ปลา

6.สเต๊ก หมู เนื้อ ปลา (Steak) เป็นอาหารชนิดหนึ่ง ที่คนไทยและต่างประเทศรู้จักกันดี เสริฟพร้อมกับขนมปังปิ้ง 2 แผ่น มีคนทานเยอะมาก มีทั้ง หมู, เนื้อ, ปลา, ไก่ ขนาดของเนื้อแต่ละชิ้นก็ใหญ่โตเต็มจานดีด้วย ไม่มีเขียมกันเลย แถมยังย่างมาอย่างดี มีติดมันนิดๆ ซึ่งพอมันของเนื้อวัวหรือเนื้อหมูโดนไฟจะยิ่งทวีความหอมอร่อยมากขึ้นไปอีก แล้วยิ่งเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำเกรวีสูตรพิเศษของร้าน ก็ยิ่งอร่อยจนลืมไม่ลง

7.สปาเก็ตตี้

7.สปาเก็ตตี้ สปาเกตตี เป็นเส้นชนิดหนึ่งในกลุ่มของเส้นอาหารของชาวอิตาลีที่เรียกว่า พาสต้า (Pasta) มีชื่อออกเป็นภาษาอิตาเลียนอย่างนี้ แต่แท้จริงแล้วต้นแบบของพาสต้ามาจากเส้นก๋วยเตี๋ยวของจีนนั่นเอง โดยมาร์โคโปโล โดยมีการแบ่งกันดังนี้

  • สปาเกตตี (Spaghetti) ภาษาอิตาเลียนแปลว่า เส้นบางหรือสายบางๆ ซึ่งเรียกตามลักษณะของเส้นที่เล็ก บางและตัน
  • มักกะโรนี (Maccheroni) มาจากภาษากรีกว่า makaria แปลว่าอาหารจากข้าวบาร์เล่ย์ เส้นจะใหญ่กว่าสปาเกตตี มีทั้งท่อนยาวๆ และสั้น แต่มีรูกลวง
  • เฟตตูซินี (Fettucini) เส้นยาวแบนขดเป็นก้อนและบางคล้ายก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่แต่เล็กกว่า
  • ฟูซิลลี (Fusilli) เป็นท่อนเกลียวยาวประมาณ 1 นิ้ว
8.กระเพาะปลา

8.กระเพาะปลา อาหารที่เราเรียกกันว่า “กระเพาะปลา” นั้นจริงๆเเล้วไม่ได้ทำมาจากกระเพาะของปลาเลย   เเต่ส่วนที่เรานำมาประกอบอาหารเป็นกระเพาะปลานั้นจริงๆเเล้วทำมาจาก “ถุงลมปลา”ต่างหาก ถุงลมของปลาเป็นอวัยวะส่วนที่นุ่มอร่อย เมื่อนำมาปรุงรส การนำถุงลมมาเเปลงโฉมเป็นกระเพาะปลาจะต้องลอกเอาเส้นเลือดและกล้าเนื้อออก ให้หมดแล้วจึงนำไปทอด

9.ผัดหมี่

9.ผัดหมี่ ไม่ว่าสมัยนี้หรือสมัยไหน ผัดหมี่เป็นที่ชื่นชอบโปรดปรานของแขกในงาน กรรมวิธีการปรุงที่ง่ายๆ ทานก็ง่าย อยู่ในเมนูที่มีอยู่ในงานแต่งงานเกือบทุกงาน และมีหมี่ผัดชนิดต่างๆ รวมทั้งผัดไทด้วย ที่เป้นเมนูเส้นที่มีอยู่ในงาน อาหารประเภทเส้นต่างๆเหล่านี้ ราคาไม่แพงมาก แต่อยู่ที่คนปรุงมากกว่าว่าเป้นเช่นไร จะอร่อยไม่อร่อยนั้นอยู่ที่คนปรุง แต่เป้นเมนูที่น่าสงสารเมนูหนึ่งที่จะเหลือในงานเยอะพอสมควร

10.ข้าวผัด

10.ข้าวผัด เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศจีน ซึ่งเกิดจากการนำเอาข้าวเย็นเหลือข้ามคืนผัดรวมกับ ส่วนผสมอื่นๆ จนทำให้เกิดเป็นอาหารเมนูใหม่ขึ้นมา เป็นอาหารจานเดียวแบบพื้นฐานของเอเชีย เป็นการนำข้าวสวยลงไปผัดคลุกกับซอส หรือน้ำพริกหรือเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เพื่อให้ได้รสชาติ เช่น ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก ซีอิ๊วดำ ตามชื่อเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไป และอาจใส่ไข่ลงไปผสมด้วย หรืออาจโปะไข่ดาวแต่งหน้าเพิ่มเติม เป็นเมนูที่เหลือมากที่สุดในงาน เพราะแขกในงานจะลุยอาหารอันดับต้นๆดังที่กล่าวมา เมนูนี้จึงเหลือเยอะที่สุดด้วยประการทั้งปวง