รีวิว iPad pro ศิลปิน iPadpro

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมารีวิว iPad pro ในแบบนักวาดรูป ซึ่งทั่วไปแล้วก็มีหลายท่านที่รีวิวการใช้งานเบื้องต้นที่น่าสนใจในแง่มุมของนักวาด นักออกแบบกันว่ามีความเห็นอย่างไรบ้าง เพราะในปัจจุบันนักวาดรูปด้วย iPad นั้นหาได้ยาก แต่การเป็นนักวาดรูปด้วย iPad pro นั้นไม่ยากเลย อยู่ที่การฝึกฝนเป็นสำคัญ คราวนี้ผมจะมาอธิบายการทำงานในแบบที่นักรีวิวท่านอื่นยังไม่ได้ทำคือ การวาดรูปด้วย iPad pro

iPad pro มาในกล่องสีน้ำตาลแข็งแรงมิดชิดอย่างดี จาก iStudio
iPad pro มาในกล่องสีน้ำตาลแข็งแรงมิดชิดอย่างดี จาก iStudio

ผมได้ iPad pro มาจาก iStudio โดยที่ผมสนใจในตัว iPad pro รุ่น 32 GB และเครื่องก็ยังขาดตลาดซึ่งยังเห็นไม่มากในท้องตลาดเท่าไหร่นัก

กล่องซิลมาอย่างดีก่อนแกะเพื่อตรวจสินค้าด้านใน
กล่องซิลมาอย่างดีก่อนแกะเพื่อตรวจสินค้าด้านใน

วูบแรกที่ได้เห็น iPad pro เฉพาะกล่องผมเห็นชัดๆเลยว่าใหญ่มากๆใหญ่จนตกใจ ซึ่งในฐานะคนที่ใช้ iPad มาตั้งแต่รุ่นแรกจนรุ่นปัจจุบัน ย่อมเห็นความแตกต่างของขนาดตัว iPad pro นี้

IMG_9298
iPad pro ที่มีสายชาร์ตยาว 2 เมตร กับตัวชาร์ต วัสดุดีเยี่ยม

สัมผัสแรกกับ iPad pro สำหรับผม ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่โตคงถูกใจนักวาดนักออกแบบแน่ๆ ตัวผมเองก็เช่นกัน ทั้งตัว iPad pro นั้นไม่ได้หนามากอย่างที่ผมคิด น้ำหนักก็ไม่หนักมากพอดีมือจับสบายๆ

และแน่นอนว่าคนที่จะใช้ iPad pro สนใจตัว Pencil apple
และแน่นอนว่าคนที่จะใช้ iPad pro สนใจตัว Pencil apple

นี่คือสิ่งที่น่าสนใจในการใช้ iPad pro ของผมคือ Apple pencil ที่ผมเองก็อยากลองว่าเราจะใช้งานตัวปากกาได้ดีมากกว่าปากกาไอแพทยี่ห้อที่ขายตามท้องตลาด ซึ่ง Apple pencil นั้นต้องชาร์ตไฟ ซึ่งต่างกับปากกาอื่นทั่วไป

มันไม่ได้มาเป็นชุด จึงต้องซื้อแยกกัน
มันไม่ได้มาเป็นชุด จึงต้องซื้อแยกกัน

iPad pro กับ Apple pencil ต้องซื้อแยกกัน ซึ่งราคาในตอนที่ผมได้มานั้น ตัว iPad pro ราคา 30,900 บาท ส่วนตัว Apple pencil ราคา 3,900 บาท รวมๆถ้าจะลงทุนกับการใช้ iPad pro ตีงบไว้เลย 35,000-40,000 บาทครับ

สัมผัสและใช้งานทั่วไปกับiPad pro
สัมผัสและใช้งานทั่วไปกับiPad pro

การใช้งานทั่วไป เช่นเปิดเว็บ ดู Youtube เครื่องประมวลผลเร็วกว่าที่ผมคิดไว้มาก ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ความพิเศษต่างๆนั้นนับว่าประทับใจคนที่อยากใช้งานแทปเลทจอใหญ่ๆต้งอ iPad pro

การเชื่อมต่อกันระหว่าง iPad pro กับ Apple pencil
การเชื่อมต่อกันระหว่าง iPad pro กับ Apple pencil

การเชื่อต่อ iPad pro กับ Apple pencil นั้นคือต้องเสียบปากกาเข้าช่องเสียบชาร์ตของ iPad pro แล้วต่อบลูทูธ เข้าหากันก็สามารถใช้งานร่วมกันได้เลย การเสียบชาร์ตปากกาก็ต้องใช้ช่องนี้เสียบชาร์ตไฟเอาไว้จนเต็ม แล้วที่ผมทดลงมา ลองชาร์ตแค่ 15 วินาทีนั้นสามารถใช้งานได้ 30 นาที ซึ่งเป็นเรื่องจริงครับ เจ๋งมาก การชาร์ต apple pencil ที่เราไม่คุ้นเคย ต้องถอดด้ามเพื่อเสียบชาร์ต หลายท่านคงกลัวว่าหัวด้ามปิดจะหาย ไม่ต้องห่วงครับ มันมีแม่เหล็กไม่ต้องกลัวหา

ทดลองวาดรูปใน iPad pro
ทดลองวาดรูปใน iPad pro

ความรู้สึกที่ได้ในการวาดรูปด้วย iPad pro นั้นในการวาดจริงๆผมถือว่าตอบโจทย์นักวาดได้อย่างสุดยอดมาก ความไว การประมวลผลไวจนตกใจเหมือนเราวาดลงบนกระดาษจริงๆ ไวมาก ไม่ว่าจะเส้นอ่อนเส้นเข้ม iPad pro ก็สามารถทำให้เราลงน้ำหนักจากมือเราได้ ยอมรับเลยว่า Apple pencil นั้นกินขาดใช้งานดีกว่า Stylus pen ที่มีขายตามท้องตลาดมาก Stylus penที่ขายทั่วไปใช้ตัวนำไฟฟ้าในการวาด แต่ Apple pencil นั้นใช้แบทเตอรี่ในตัวปากกา มันเจ๋งมากจนลืม Stylus pen ยี่ห้ออื่นไปเลย การลงเส้นที่เราจัดการกับน้ำหนักในการลงเส้น อารมณ์ในการวาดตอบโจทย์นักวาด นักออกแบบได้ดีมากๆเลย จนผมทดลองวาดมา 7 วัน รู้ถึงความรู้สึกในการวาดภาพแบบใหม่ที่ตอบสนองมือได้อย่างใจ

แต่ใช้แอป Note ของ iPad pro
แต่ใช้แอป Note ของ iPad pro

iPad proมีอแอปที่มีกับตัวเครื่องคือแอป Note ที่วาดได้เหมือนกันแต่ข้อด้อยของแอปนี้คือ มีเครื่องมือจำกัด ปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นการใช้งานเบื้องต้น ซึ่งถ้าให้ผมแนะนำแอปเจ๋งๆในการวาดรูปด้วย iPad pro ผมขอแนะนำ Autodesk Sketchbook Pro จาก App store ราคาเพียง 3.99 $ เองถูกมากเมื่อเทียบกับแอปวาดรูปทั่วไป สิ่งที่น่าสนใจในตัว iPad pro เวลาวาดรูปคือเราไม่ต้องหมุนกระดานไปมาเหมือนเมื่อครั้งเราเรียนวาดเส้นที่ต้องหมุนกระดานตามองศาที่เราวาด แต่อันนี้ใช้นิ้วหมุน ย่อขยายเก็บรายละเอียดได้ดั่งใจเลยครับ

ผลงานการวาดรูปด้วย iPad pro
ผลงานการวาดรูปด้วย iPad pro
IMG_9581
การใช้งานจริงๆในการงาดรูปด้วย iPad pro นับว่าใช้งานได้ดีมากๆ

หากเทียบกับราคาอาจจะสูง แต่ในแง่ของการเอามาใช้งานจริงนับว่าสนับสนุการทำงานให้กับนักวาดรูปอย่างแท้จริง ถ้าให้คะแนน 10 คะแนน ก็ได้เต็ม 10 อย่างไม่มีข้อสงสัย จอที่ใหญ่สะใจกับปากกาเฉพาะที่ไวกับการวาดของเรา สนุกแน่นอนครับสำหรับคนรักในการวาดภาพ โดยเฉพาะแอปวาดเจ๋งๆอย่าง Autodesk Sketchbook Pro ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการวาดมากขึ้นเป็นเท่าตัว