จ่าเฉยอัจฉริยะ อะไรวะเนี่ย

สดๆร้อนๆกับการแถลงข่าวของตำรวจว่ามีนโยบายจะทำให้จ่าเฉยเราทำอะไรได้มากขึ้น ไม่ให้อยู่เฉยๆแล้ว โดยที่เพิ่มกล้องกับเครื่องจับความเร็วรถ แหมมันอัจฉริยะจริงๆพี่น้องกะว่าจะไม่ให้ตำรวจจริงๆได้ทำงานกันเลยชิมิครับ เพราะจ่าเฉยอัจฉริยะนั้นรับรองว่าราคาคงแพงแน่ๆต่อตัวที่จะต้องวางตามสี่แยก เรียกได้ว่าจ่าจ่าเฉยอัจฉริยะ จะยืนอยู่จุดสี่แยกต่างๆของกรุงเทพหรือที่ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สิน ให้จ่าเฉยอัจฉริยะเป็นคนดูเฉยๆด้วยงั้นสิ

จ่าเฉยอัจฉริยะ มีกล้องที่ตา หน้าอกมีที่จับความเร็ว

จากข่าว

“พล.ต.ต.ภาณุ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีผู้สนับสนุนสร้างจ่าเฉยตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระตำรวจจราจรเวลาพักเวร ซึ่งช่วยให้คนที่ขับขี่รถบนท้องถนนได้ระมัดระวังมากขึ้น ไม่กล้าทำผิดกฎจราจร แต่ต่อจากนี้จ่าเฉยจะไม่เฉยอีกต่อไปแล้ว แต่จะเป็นจ่าเฉยอัจฉริยะ ด้วยการนำกล้องวีดีโอ กับกล้องตรวจจับความเร็วมาติดตั้งเพื่อตรวจจับการขับขี่ผิดกฎจราจร ซึ่งมี สวทช.เป็นผู้ให้ทุนในการผลิต

พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวอีกว่า การสร้างจ่าเฉยอัจฉริยะก็เพื่อจะลดการทำผิดกฎจราจร และพี่น้องประชาชนใส่ใจและทำตามกฎจราจรกันมากขึ้น โดยการตั้งจ่าเฉยอัจฉริยะจะทำนำร่องก่อน 13 จุด ตามที่มีร้องเรียนเรื่องการจราจรเข้ามามาก และตามจุดเสียงอุบัติเหตุตามแยก คอสะพาน และบริเวณเส้นทึบ ซึ่งน่าจะใช้ได้ผลดีเหมือนกับกล้องตรวจจับการฝ่าสัญญาณไฟ ซึ่งเมื่อใครฝ่าไฟแดงกล้องก็จะจับภาพเลขทะเบียนรถและส่งใบสั่งไปถึงบ้าน ทำให้การฝ่าฝืนไฟลงลดลงอย่างเห็นได้ชัด และการทำงานของจ่าเฉยอัจฉริยะก็เช่นเดียวกับ ไม่ว่าจะเรื่องตรวจจับความเร็ว การขับเบียดเส้นทึบ เบียดคอสะพาน และการทำผิดกฎจราจรในรูปแบบต่างๆ        

ทั้งนี้  การทำงานของกล้องที่ติดจ่าเฉยอัจฉริยะจะทำงานด้วยเรดาร์ และระบบการสื่อสารไร้สายสามารถส่งสัญญาณภาพในรัศมี 2-5 กิโลเมตร โดยจะส่งเข้าโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน หรือแทบเล็ต ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำจุดต่างๆ”

จ่าเฉยอัจฉริยะ ระบบภายใน.........

แต่ผมขอคิดในฐานะประชาชนธรรมดาคนนึงนะครับว่ามันจะไม่เกิดเหตุการณ์ จ่าเฉยดัมมี่ แบบที่ปัจจุบันนี้ที่เรามีกล่องวงจรปิด ย้ำว่ากล่องจริงๆเพราะไม่มีกล้อง เทื่อมองดูกันแล้วหากทำจ่าเฉยอัจฉริยะขึ้นมา ผมว่ามันต้องมีเรื่องแบบกล้องวงจรปิดหลอกๆมาอีกแน่ๆ การทุจริตแบบไทยเราที่เห็นเราเป็นอีกาต้องเอาหุ่นไล่กามาล่อให้กลัว มีเราประเทศเดียวที่ทำแบบนี้ ซึ่งมันเป็นเรื่องตลกของฝรั่งไปแล้ว ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า คนคิดมันก็ช่างคิดจริงๆเลยเนอะ เพราะตอนนี้เค้าจะทำจ่าเฉยอัจฉริยะ โดยที่เอาจ่าเฉยแบบดั้งเดิมมาใส่กล้องวงจรปิด และตรงส่วนหน้าอกก็ใส่เครื่องตรวจจับความเร็ว เอิ่ม………….คิดว่าจะช่วยอะไรได้วะครับถามหน่อย เดี๋ยวจ่าเฉยก็โดนขโมยกล้อง ขโมยเครื่องในจ่าเฉยอัจฉริยะ ด้วยความเป็นจ่าเฉยอัจฉริยะ ราคาย่อมแพงกว่าจ่าเฉยแบบธรรมดา แต่เสี่ยงมากกับการโดยขโมยมากๆ ผมมองไม่เห็นประโยชน์ที่มีเพิ่มขึ้นของการทำจ่าเฉยอัจฉริยะเลยแม้แต่น้อย เห็นข่าวนี้แล้วเสียดายงบประเทศของเราที่ต้องเอามาทำหุ่นไล่กาไฟเบอร์ราคาแพงเอามาโชว์ให้ชาวโลกเขาหัวเราะในแนวความคิด ถ้าเอาจ่าเฉยอัจฉริยะมาใช้ พวกมิจฉาชีพก็เอาเทปกาวปิดตาจ่าเฉยซะ เอาดินน้ำมันหรือสติ้กเกอร์อุดปิดรูเซนเซอร์เครื่องตรวจจับความเร็ว พอพวกโจรมันทำให้จ่าเฉยหมดฤกติ มันก็สามารถทำการร้ายได้เหมือนเดิม

ผมว่านโยบายจ่าเฉยอัจฉริยะนั้นสำหรับผมไม่ผ่านครับเพราะมันไม่ได้เพิ่มความปลอดภัยอะไรให้กับประชาชนอย่างเราเลย เป้นแค่เพียงการเพิ่มภาระงบประมาณที่เอามาผลาญกันเล่นๆแบบนี้ เพราะจ่าเฉยธรรมดาตัวนึงก็เป็นหมื่นแล้ว หากทำจ่าเฉยอัจฉริยะราคาต่อตัวพุ่งเป็นแสนแน่นอน เพิ่มปัญหาคอรัปชั่นกันมากขึ้น ไม่คุ้มเอาซะเลย ผมว่าอย่าทำเลยดีกว่าจะดีมาก แล้วตำรวจจริงๆจะมีไว้ทำไมอะครับ ปล่อยให้ตั้งด่านรีดไถเก็บเงินไปวันๆอย่างงั้นหรือ

ประวัติโดยย่อของจ่าเฉย่อนจะมาเป็นจ่าเฉยอัจฉริยะ

ที่มาของจ่าเฉยนั้น ใน พ.ศ. 2550 โรงพยาบาลวิภาวดีซึ่งเห็นถึงความลำบากตรากตรำของตำรวจจราจร มีความประสงค์แบ่งเบาภารกิจ ได้ร่วมกับภาคเอกชนต่าง ๆ ลงขันกันจัดสร้างหุ่นจำลองตำรวจจราจรขึ้น เพื่อมอบให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลนำไปประจำไว้ยังจุดต่าง ๆ ตามถนนหนทางในเขตอำนาจของตำรวจนครบาล สำหรับป้องปรามผู้ขับขี่รถไม่ให้กระทำผิด และเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยการจัดสร้างจ่าเฉยหนึ่งตัวเป็นราคาสองหมื่นบาทเศษ
รูปลักษณ์ของจ่าเฉย มีทั้งที่จัดสร้างขึ้นเพียงครึ่งตัว และเต็มตัวเท่าคนจริง แบบเต็มตัวนั้นมีความสูงหนึ่งร้อยแปดสิบเซนติเมตร ทุกตัวเป็นชายหนุ่มสวมเครื่องแบบตำรวจจราจร โดยมีทั้งที่อยู่ในท่าวันทยหัตถ์อย่างตำรวจ มีใบหน้ายิ้มแย้ม และท่ายืนตรง มีใบหน้าเคร่งขรึม

พูดได้คำเดียวว่านโยบายเฉยอัจฉริยะนั้นไม่มีทางจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้เลย รังแต่จะทำให้สิ้นเปลืองโดยปล่าวประโยชน์……เฮ้ออ!!!!เซ็ง