ชีวิตบั้นปลายนักดนตรี

หลายคนคงไม่เข้าใจนะครับว่าอาชีพนักดนตรีนั้นมีวิถีชีวิตในช่วงแรกที่สวยหรูแต่น้อยคนที่จะรู้ว่าในบั้นปลายของนักดนตรีจริงๆนั้นมีความจริงที่เจ็บปวดหลายอย่างที่ต้องยอมรับ ในฐานะที่อาชีพนี้ได้รายได้มากกว่าอาชีพอื่นๆ เพราะเป็นอาชีพที่มอบเสียงเพลงอันไพเราะให้คนฟังได้ดื่มดำ่กับบรรยากาศและเสียงเพลงในตอนนั้นให้ประทับใจมากที่สุด โดยเฉพาะนักดนตรีที่ใช้การเล่นดนตรีเป็นงานหาเลี้ยงชีพหลัก แต่ปัจจุบันนี้นักดนตรีต้องปรับตัวให้มากขึ้น หาอย่างอ่ืนทำ เพื่อหล่อเลี้ยงตัว เพราะอาชีพนี้เสี่ยงในความที่เราสามารถเล่นได้ช่วงชีวิตหนึ่งเท่านั้น บั้นปลายชีวิตของนักดนตรีต้องแปรเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเพื่อหาเลี้ยงชีพ บางคนไม่ได้วางแผนชีวิตไว้ พอแก่ตัวมาไม่มีอะไรเลย ไม่เหลืออะไรเลยในช่วงบั้นปลายชีวิต ดังนั้นการวางแผนในช่วงชีวิตของนักดนตรีนั้นสำคัญมากๆ ควรทำในทันที(อันนี้ขอบอกด้วยความหวังดี) โดยเฉพาะอาชีพนักดนตรี

ซึ่งที่เอามาเล่าให้ฟังได้เพราะทั้งประสบการณ์จริงและการเล่าจากประสบการณ์จริงจากรุ่นพี่ และของผมเองที่ผ่านมาว่าเป็นยังไงบ้าง อย่างน้อยสิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้อาจจะช่วยให้นักดนตรีรุ่นหลัง ได้เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ และไม่พลาดพลั้งเหมือนศิลปินและนักดนตรีหลายๆคนที่มาคิดได้เอาตอนที่ไม่มีเวลาให้คิดและทำแล้ว แม้จะเป็นอาชีพที่ฉาบฉวยก็ตาม เมื่อถึงเวลากอบโกยก็ควรเก็บให้มากที่สุด โดยที่การเก็บของคุณต้องเป็นสิ่งของเท่านั้น การเก็บเป็นเงินก้อนใหญ่ๆนั้นลำบากมาก ในอาชีพนักดนตรี เงินเข้ามาง่าย แต่ก็ออกง่ายเช่นกัน ควรพึงคิดถึงเรื่องนี้มากๆนะครับ

โดยอายุเฉลี่ยของนักดนตรีอาชีพ จะสามารถเล่นงานดนตรีอยู่ได้เพียงอายุ 39-40 ปี เป็นอย่างต่ำ จึงมีช่วงขาลงของการเล่นดนตรีแล้วจะทำอะไรกินล่ะในเมื่อการจ้างงานลดลง แล้วนักดนตรีรุ่นใหม่ๆก็ออกมาเรื่อยๆ แล้วจะทำอะไรเลี้ยงชีพล่ะครับเมื่อคุณแก่ลง??? มีรุ่นพี่หลายคนที่เค้าทำธุรกิจอื่นนอกจากการเล่นดนตรี คือการต่อยอดเกี่ยวกับดนตรีที่ตัวเองถนัด โดยสามารถจำแนกเป็นอาชีพต่างๆได้ดังนี้

ครูสอนดนตรี

เป็นครูสอนดนตรีที่ตัวเองถนัด // มาเป็นครูสอนดนตรีที่ตัวเองเล่น สอนแก่คนที่กำลังเริ่มต้นเล่น ได้สอนนักเรียนในวิชาดนตรีนั้นๆทั้งที่เป็นงานพิเศษและงานประจำที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนักดนตรีที่ผันตัวมาเป็นครูนั้น นับว่าเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ ไม่ว่าจะเป็นดนตรีแนวไหนยังไงก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีบั้นปลายชีวิตเป็นแม่พิมพ์ดีมั้ย มีบางคนที่เหมาะ และไม่เหมาะ แต่สำหรับผมคงไม่เหมาะครับ รู้ตัวเองว่าเป็นคนยังไง อิอิ

เปิดร้านขายเครื่องดนตรี

เปิดร้านขายเครื่องดนตรี // นับว่าส่วนใหญ่นักดนตรีมักจะหันมาทำงานด้านนี้มาก เท่าที่ผมเจอและพบเจอมา เป้นคนขายเครื่องดนตรีเองเลย แต่ต้องมีเงินทุนมากในการจัดการ และไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะมีหลายอย่างที่ต้องจัดการมากกว่างานเล่นดนตรีซะอีก ทั้งเรื่องดนตรีและเรื่องของธุรกิจการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง

ห้องซ้อมดนตรี

เปิดห้องซ้อม // เรียกว่าอาชีพนี้เป็นที่โปรดปรานของนักดนตรีที่ผมเจอมาหลายคนเลิกเล่นดนตรีหันไปเอาดีทางเปิดห้องซ้อมดนตรี ให้คนที่อยากเล่นดนตรีทั้งมือใหม่มืออาชีพนี้ได้เล่นได้ซ้อมกันในระยะเวลาเป้นชั่วโมง และแน่นอนว่าทำเลในการทำห้องซ้อมก็สำคัญมากนะครับ ส่วนใหญ่จะหาทำเลใกล้มหาลัย โรงเรียน แหล่งชุมชนที่มีคนมากๆ เพื่อให้สะดวกและเห็นได้ชัดเจนว่าเหมาะกับวัยรุ่นที่หาห้องซ้อมดนตรี

เปิดห้องอัด

ทำห้องอัด // หลังจากเล่นดนตรีอาชีพเมื่อมาทำเบื้องหลัง เช่นการทำห้องอัดนั้นเรียกว่าเป็นอาชีพที่เป้นส่วนน้อยที่ทำ เพราะการทำงานอาชีพนี้เงินทุนต้องสูงและมี Connection ในวงการดนตรีมากพอสมควรและสั่งสมประสบการณ์มานาน เรียกได้ว่าต้องมีหูที่ดีมาก เรียกว่าหูเทพ เท่านั้น เพราะการจ้างงานห้องอัดนั้นแพงมาก คุณภาพงานต้องดีพอกับงานที่ได้ทำ จึงเป็นอาชีพทำเงินแต่ก็อยู่ในภายใต้ภาวะการกดดันมากเลยทีเดียว

ทำงานเบื้องหลังให้ศิลปิน

ทำเบื้องหลังให้ศิลปิน // ทั้งเป็นเบื้องหน้าและเบื้องหลัง การทำ MV การทำงานในด้านบริหารในส่วนการทำเพลงและเกือบทุกอย่างให้กับศิลปินคนนั้น ความรับผิดชอบจึงสูงมาก เพราะการวางคิวการจัดลำดับของงาน ทั้งต้องมีความชำนาญในการดูกระแสของดนตรี และสังคมพอสมควรกับการทำงานด้านนี้ ทั้ง PR ทั้งต้องจัดการหลายๆอย่างของศิลปินที่ต้องสร้างผลงานอยู่เบื้องหลังของศิลปินจนวันที่ศิลปินเปิดตัว แต่เป็นงานที่เงินเยอะมาก แต่มากับความรับผิดชอบที่สูงมากๆเช่นกัน

นักแต่งเพลง

เป็นนักแต่งเพลง//ต้องเป็นคนที่มีพรสวรรค์มากพอสมควรในเรื่องของการจินตนาการด้านการออกแบบเนื้อเพลงซักเพลงให้คนอื่นร้องและสร้างสรรค์ผลงานเพลงดี เป็นอาชีพที่หากินได้ตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้หากคุณแต่งเพลงได้ถูกใจคนฟังเพลง

เล่น Back up

เล่น Back up ให้ศิลปิน //นับว่าเป็นอาชีพต่อเนื่องก่อนที่จะหาอย่างอื่นทำ เป็นการเล่น Backup ให้กับศิลปินนั้นมีรายได้ดี หากว่าศิลปินคนนั้นดังและมีงานตลอดทั้งปี มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เช่าเครื่องเสียง

เปิดร้านเช่าเครื่องเสียง // เราคิดว่าการทำงานดนตรีแล้วรู้จักการจัดการที่ดี การจัดตำแหน่งเครื่องเสียงดูแลระบบแสงสีเสียงของงานนั้น เรียกได้ว่าอาชีพนี้เป็นที่นิยมมากในกลุ่มนักดนตรีที่ชอบเล่นเครื่องเสียง และชอบจัดการงานเช่นนี้ แต่ต้องยอมรับว่าอาชีพนี้หากทำได้ดี ก็อยู่ได้นาน แต่เหนื่อยหน่อยในการติดตั้งและประกอบในงานนั้นๆ

ซ่อมเครื่องดนตรี

ซ่อมเครื่องดนตรี //มีความรู้เรื่องการซ่อมแซมเครื่องดนตรีที่ตัวเองได้ใช้เล่นเพื่อความชำนาญในการรับรู้ว่าควรซ่อมเครื่องดนตรีชนิดนี้ได้อย่างไรโดยใช้ความชำนาญมาเป็นตัวประกอบในการทำงานประเภทนี้ เก่งเรื่องเสียงและระบบไฟฟ้า

ทำแบรนด์สินค้าของตัวเอง

ทำเครื่องดนตรีแบรนด์ของตัวเอง // อันนี้เป้นข้อที่นักดนตรีไม่ค่อยทำกัน แต่ผมทำครับ……จบ อิอิ คาฮอง คือเครื่องดนตรีที่ผมเล่นและรู้จักกับมันจนสามารถสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง เพราะในประเทศไทยเรายังไม่มีใครทำอย่างจริงจังเท่าไหร่ แต่ผมจะทำให้สุดๆ