นักดนตรีกับน้ำท่วม

ผมเชื่อว่าอีกหนึ่งอาชีพอย่างนักดนตรีเป็นอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมากในช่วงน้ำท่วมครั้งนี้พอๆกับสาขาอาชีพอื่นๆ ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่มีงานเข้ามามากเกือบทุกวันทั้งเล่นประจำและงานเลี้ยงต่างที่มีการจ้างกันในช้วงปลายปีจะมีการจ้างมามาก เป็นช่วงเก็บเงินของนักดนตรีอาชีพเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าเป้นอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้มากๆ นี่เป้นแค่อาชีพเล็กๆอาชีพหนึ่งเท่านั้นเองนะครับ หากเทียบกับอาชีพอื่นก็ได้รับผลกระทบมากมายมหาศาล ยิ่งเป็นในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมแล้วยิ่งแย่ใหญ่ การลงทุนในประเทศยิ่งน้อยอยู่แล้วยังมาเจอการจัดการและบริหารน้ำของรัฐบาลแล้วยิ่งท้อใจและเชื่อว่าหลังน้ำท่วมครั้งนี้ประเทศเราคงแย่ลงมากกว่าที่คิดไว้มากๆ

นักดนตรีกับน้ำท่วม

ผมเขียนบล้อคนี้เพราะในฐานะนักออกแบบและนักดนตรีก็อยากมาระบายให้ฟังว่าตอนนี้ชีวิตของนักดนตรีส่วนใหญ่เป็นยังไงบ้างในสังคมตอนนี้ยิ่งในรายบุคคลที่ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการเล่นดนตรีประจำตามร้านอาหาร ผับ และบาร์ต่างๆ ก็โดนยกเลิกงงาน เลื่อนงานกันเป็นว่าเล่น เรียกว่าน้ำมาเงินหายทันที รายได้ที่เคยได้ก็หายไปกับน้ำที่มา และยิ่งเห็นเศษฐกิจในปัจจุบันที่แย่ลงๆเรื่อยๆ งานเล่นดนตรีจึงมีการแข่งขันกันมากขึ้นโดยเฉพาะในกรุงเทพนั้นยิ่งมีการแข่งขันที่สูงมากๆ ทั้งเรื่องการแข่งกันต่อรองราคากัน ทำให้รายได้ลดลงยิ่งมีเรื่องน้ำท่วมเข้ามาด้วยแล้วงานที่มีน้อยอยู่แล้วของนักดนตรีก็เรียกได้ว่าหดหายกันไม่มีกินเลยทีเดียว เป็นเรื่องน่าเห็นใจในกลุ่มนักดนตรีกลางคืนที่เล่นประจำ ที่ได้รับความเดือดร้อนมากๆ

ผลกระทบของอาชีพนักดนตรี

น้ำท่วมกับนักดนตรีที่มีผลต่อการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป

สำหรับนักดนตรีBackupให้ศิลปินก็โดนเหมือนกัน ศิลปินก็โดนเลื่อนการแสดงทั้ง Event ,Concert และงานต่างๆอีกมากมายที่จองกันเป็นแรมปีต้องยกเลิกกันไป ทำให้นักดนตรีไม่ได้เล่นงานนั้นๆ เงินก็ไม่ได้ รายได้ไม่มีเข้ามาเดือดร้อนกันไม่ใช่น้อย

 

กลายเป็นว่าไม่ว่าจะทำงานดนตรีสายงานอะไรก็ตามได้รับผลกระทบหมดทุกระบบ ไม่ว่าจะเป้นผู้จัด ค่ายเพลง ศิลปิน โปรดิว นักแต่งเพลง และสายงานด้านดนตรีที่เกี่ยวข้องเรียกว่าตายกันเป็นสายยาวเลย ผมเปรียบได้เหมือนสายงานอื่นๆก็ล่มสลายตามไปด้วยเหมือนๆกันเรียกว่าความเดือดร้อนกระจายกันทุกอาชีพเลยก็ว่าได้ ที่ผมยกตัวอย่างของอาชีพนักดนตรีนั้นแค่เป็นการยกตัวอย่างง่ายๆจากเรื่องใกล้ๆตัวและชีวิตจริงว่าผลกระทบมากแค่ไหนในสายงานนี้อันเดียวเท่านั้น เป็นการเกริ่นแค่อาชีพเดียวเท่านั้นที่ผมอยากให้เห็นถึงความทุกยากของคนในสังคมและประเทศเรา หากยังช้าหากยังไม่มีการฟื้นฟูให้เร็วมากขึ้น คนก็จะทยอยอดตายก่อนที่จะได้เห็นนโยบายของรัฐบาลที่เคยประกาศเอาไว้ว่าจะแจกกระหน่ำไว้ก่อนหน้านี้แน่นอน