ภัยของ Facebook รูปแบบใหม่

อันนี้อยากมาเสนอภัยของ  Social media ที่เราใช้มันในการติดต่อคนในสังคมออนไลด์ วันนี้มีเรื่องมาเล่าจากสิ่งที่เจอและประสบณ์มากับตัว และเช่ือว่าเป็นอันตรายหากเราเจอคนที่ไม่หวังดีใช้ Social media อย่างผิดๆใช้ในการด่าทอต่อว่าบุคคลอื่น โดยตั้ง Page ใน Facebook แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น ไปต่อว่าคู่กรณี คู่อริ ให้เกิดความเข้าใจผิดกันเกิดขึ้น เพราะการต้ง Page นั้นสามารถตั้งให้เป็นชื่อใครก็ได้ที่เราอยากเป็นใคร แล้วไม่ระบุชื่อเจ้าของ Page ให้คนอื่นได้รู้ จนมีหลายๆคนใช้วิธีนี้ในการด่า ตำหนิ แต่ไม่อยากแสดงตัว

แล้วผมเจออะไรมาล่ะ……….สิ่งที่ผมเจอคือ การที่มีคนแอบอ้างเอาชื่อของเราไปตั้งเป็น Page ชื่อเรา แต่ไม่เห็นชื่อหรือ User คนตั้ง Page นั้น ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดว่าคนๆนั้นคือตัวจริงที่เข้ามาหาเรื่องด่าคนอื่น ซึ่งผมเจอแล้วพบว่ามันทำให้คนที่ผมรู้จักนั้นเข้าใจผิด ต้องเคลียกันยาวเลยเพราะตัวปลอมใน Facebook ของชื่อเราที่มีคนอื่นแอบอ้างนั้นไปหาเรื่องด่าคนอื่นตาม Account ต่างๆ Pageต่างๆ จนเกิดความเข้าใจผิด

ซึ่งนับวันก็มีคนทำเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่แย่มาก เป็นการให้ร้ายบุคคลอื่นอย่างร้ายแรง ผมจึงปรึกษาหลายๆท่านให้ความรู้ว่าควรทำยังไงกับเหตุการณ์นี้ดี……………..เพราะรู้สึกไม่ดีมากๆที่ต้องเจอแบบนี้

แต่แล้วผมก็เจอทางออกและทางแก้ปัญหานี้ที่สุดยอดมาก!!!!! โดยต้องขอขอบคุณส้ม ( @Muenue )แห่ง Tiger iDea ที่ให้คำแนะนำในการจัดการกับเหตุการณ์ที่มีคนมาแอบอ้างเพื่อใช้ในการหลอกลวง เพราะการแจ้งปิด Page นั้นมีวิธีที่ง่าย หากใครโดน หรือเจอแบบนี้ควรทำอย่างไรมาดูกัน

หากมีการถูกแอบอ้างจากบุคคลอื่น กระทำการตั้ง Page หลอกลวงแล้วก่อเหตุการณ์ที่ไม่ดีขึ้นนั้น ต้องให้เจ้าของ Account ที่ถูกแอบอ้างชื่อนั้นเข้าไปใน Link นี้

https://www.facebook.com/legal/copyright.php?noncopyright_notice=1

ให้แจ้งที่หน้านี้ กรอกเป็นภาษาไทยได้ แต่ควรให้ใช้ account ของตัวเอง (ที่เป็นตัวจริง) เป็นคนแจ้งลบเอง โดยกรอกข้อมูลที่ถูกต้องแจ้งไปเป็นภาษาไทย บอกสาเหตุว่าแจ้งเพราะอะไร ผลกระทบที่เจอ แล้ว URL ในที่เป็นปัญหาของเราที่จะแจ้งให้ปิด แล้วทำการส่งไปให้คนที่ดูแลในทันที แล้วรอแจ้งจากทีมงาน ของ Facebook

พอส่งไปแล้วทีมงานของFacebook ก็จะตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ เป็นไปตามที่แจ้งไว้ว่าเกิดข้อเท็จจริงอย่างไร………………แล้ววันนั้นก็มาถึงเมื่อทีมงานตรวจสอบพบว่าข้อมูลของเราที่ส่งไปนั้นจริงและข้อมูลถูกต้องว่าถูกคนอื่นแอบอ้าง ทีมงานส่งเมลกลับมาหา

ทางทีมงาน Facebook ทำการลบ Page ที่มีการแอบอ้างบุคคลอื่น และข้อดีครั้งนี้ทำให้ผมได้รู้ว่าคนตั้ง Page เป็นใคร และส่ง Link แจ้งความได้เลย อีกทั้งรู้ข้อมูล ชื่อ และประวัติของคนที่แอบอ้างนั้นทั้งหมดเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ซึ่งทาง Facebook ก็ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คุณส้ม ( @Muenue )แห่ง Tiger iDea ที่ให้คำแนะนำในการจัดการกับเรื่องนี้ และได้นำหลักฐานแจ้งความกับบุคคลที่แอบอ้างได้แล้ว ขอบคุณมากๆครับ