คาฮองกับศิลปะและประวัติศาสตร์

cajon เป็น เครื่องดนตรีที่ ประดิษฐ์ขึ้นใน เปรู ในศตวรรษที่18 โดยมีแนวความคิดริเริ่มมาจากการเลือกกล่องที่ออกแบบมาเพื่อใส่ผลไม้ ของชาวสวน และกล่องใส่ปลา ของชาวประมง ในเปรูและคิวบา

cajon เป็นเครื่องดนตรีที่มีขนาดมาตรฐานที่ , 50 ซม. x 30 ซม. x 30 ซม. ( ความสูง / กว้าง / ลึก ) โดยเฉลี่ย โดดเด่นแผ่น (ด้านหน้า) เป็นบางกว่าอื่น ๆ ด้าน ซึ่งมีความยืดหยุ่นและเสียงสะท้อนของตัวเอง cajon ในด้านหลังขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางรูเกี่ยวกับ 10cm เพื่อช่วยให้สัญญาณเสียงออก (ใช้หลักการทางเสียงแบบลำโพงเครื่องเสียง)

จำหน่ายคาฮอง iNa3

ในความที่ต้นแบบของคาฮองในยุคแรกๆนั้นเสียงออกมาเป็นแนวเพลงแบบชนเผ่า และจังหวะรุมบ้า และดนตรีที่แถบอเมริกาใต้เล่นกันจึงไม่เน้นเสียงสแนร์แบบเอเชียซักเท่าไรนัก เพราะเสียงคาฮองยุคแรกๆนั้นมีเสียงที่เหมือน Bongo เพอคัสชั่นกลองที่เป็นที่นิยมในช่วงเวลาต่อมา ลองดูคลิปด้านล่างนะครับว่า Sound ที่ได้ฟังแล้วรู้สึกยังไง รู้สึกถึงธรรมชาติของกลองชนิดนี้ที่ให้เสียงที่ดูสดและไม่มีการปรุงแต่งแต่อย่างใด

Cajon ในประเทศเปรูบรรจุวิชากิจกรรมเข้าจังหวะให้กับเด็กนักเรียนประถม ให้รู้จักจังหวะของเสียงดนตรี ทำให้เหมาะสำหรับเด็ก เป็นการเพิ่มพัฒนาการให้เด็กด้านทักษะการได้ยิน และยังเป็นการปูพื้นฐานด้านดนตรีให้เด็กได้เป็นอย่างดี ขณะนี้ Cajon จึงเป็นเครื่องดนตรีนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาดนตรีช่วยให้เด็กเกิดพัฒนาการตั้งแต่เยาววัย

นอกจากนี้ cajon ได้มีการปรับปรุง ออกแบบขึ้นมาใหม่ การเล่นในรูปแบบต่างๆตามอิทธิพลของมันได้อยู่ภายใต้เมื่อเวลาผ่านไป พร้อมกับความเปลี่ยนไปของเทรนการฟังเพลงของคนในแต่ละยุค ที่มีเสียงและการเล่นที่แตกต่างกัน ก็มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากได้รับการแพร่กระจายอย่างกว้างขวางทั่วโลก, ผู้ที่เริ่มเล่น,อยากเล่น,แม้การทั่ง percussionistsมืออาชีพ แต่ยังมีนักดนตรีอื่น ๆ เริ่มเล่น cajon และเอาไปเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงดนตรีตามที่ต่างๆ

เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของประเทศเปรูและประเทศแถบอเมริกาใต้ ที่จัดงานเล่นคาฮองเป็นหมู่คณะเหมือนเป็นงานฉลองประจำปีของประเทศหรือชุมชนนั้น เพื่อความสนุกสนานของงานเลี้ยงที่สร้างสรรค์ให้คนในสังคมมีกิจกรรมร่วมกันที่เป็นแนวคิดที่ดีมากในการให้คนในสังคม ชุมชน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมให้มีความสามัคคีกันมากขึ้น เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากๆครับ

จำหน่ายคาฮอง iNa3

ติดต่อได้ที่

  • Name : Mr.Pakorn Poseangda
  • Province : Bangkok ,Thailand
  • Mobile Phone : 0833229918
  • (ในกรณีที่โทรมาแล้วไม่ได้รับ รบกวนส่ง SMS มานะครับ แล้วจะติดต่อกลับนะครับ)
  • E-mail : [email protected]
  • E-mail : [email protected]