ชีวิตหลังการลาออกของผม

ตอนแรกนั้นผมเองก็ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ แต่ความเป็นไปของชีวิตที่มีในตอนนี้ของผม บล้อคนี้ผมจึงกล้า และอยากจะมาบอกเล่าให้กับหลายๆคนที่คิดอยากลาออกจากงานในออฟฟิต ซึ่งมันก็ไม่ได้มีอะไรที่ดีขึ้นกับชีวิตเท่าไหร่นัก ในความที่เราๆเชื่อกันว่าการได้ทำงานในออฟฟิตนั้นมั่นคง……แต่ตอนนี้ความเชื่อเหล่านั้นไม่มีอีกต่อไปแล้ว คำว่าภาระแม่งเป็นตัวบอกความอิสระของชีวิตในกรอบที่เราต้องการ เพราะสิ่งที่ผ่านมาในความเป็นพนักงานเงินตัวเล็กๆ ที่เจออะไรต่างๆในนั้น การตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ของผมคือการออกจากออฟฟิตที่ผมรักและงานออกแบบที่ผมไฝ่ฝันที่จะได้ทำนั้นก็ได้ทำดั่งใจ ก็ถือว่าอิ่มตัวและได้ลิ้มรสชาติการเป็นพนักงานเงินเดือนทั้งดีและไม่ดีมามากมาย จนวันนี้ครบปีนึงแล้วที่ผมออกจากการเป้มนุษย์บัตรตอก ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง มีอะไรบ้างที่เปลี่ยนไปในช่วงระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมาของผมมีการเปลี่ยนแปลงมากมายมาเล่าให้ฟังเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผม นับต่อจากนี้และตลอดไป

มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า เช้าของการตื่นทุกวันของผม ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาตาม ต้องมีกฏระเบียบของใครมาทำให้การใช้ชีวิตของเรา

ทำงานที่ตัวเองรักได้ตลอดเวลา ผมสามารถขับรถออกไปไหนมาไหน หาแนวความคิดใหม่จากที่ต่างๆมาใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิต เพราะตอนที่ผมทำงานในออฟฟิตไม่มีทางที่ผมจะได้ทำมันซักที แล้วตอนนี้พบแล้วว่าการได้ทำเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เวลาทั้งหมดเป็นของเรา อยู่ที่เราเลือกว่าจะทำอะไร การออกมาทำงานอิสระที่เราต้องการนั้นก็มีเรื่องของการแบ่งเวลาโดยเราเองตามธรรมชาติของตัวเราที่จะเปลี่ยนแปลงและประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเวลาว่างในชีวิตซึ่งมันแบ่งเป็นหมวดหมู่ของมันโดยธรรมชาติของชีวิต

ตื่นนอนกี่โมงก็ได้ ตามใจเรา ตามร่างกายเราถามหาแต่ต้องให้ร่างกายได้พัก 8 ชม.เป็นอย่างต่ำ เพื่อความสมดุลของร่างกาย นอนดึกแค่ไหน ก็นอนให้ครบแปดชั่วโมง ชีวิตเราก็สบายแล้วโดยไม่ต้องเดินทางไปทำงานออฟฟิต มีเวลาดูข่าวเช้า เดินเล่น ชีวิตไม่ต้องรีบร้อน แต่มีเป้าหมายเดินไปเรื่อยๆอย่างมีเป้าหมาย มีเวลาได้เล่นกีต้าร์ตอนเช้า สบายมากๆเลยช่วงเวลานี้ของผม

พอมีโลกออนไลด์ทำให้เราไม่เหงา เพราะเราสามารถเจอกันได้ด้วยใช้เทคโนโลยีอย่างถูกวิธี และทำให้การทำงานเราง่ายขึ้นรวดเร็วกว่าแต่ก่อน การใช้อุปกรณ์อย่าง iPhone iPad Macbook หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆที่รองรับการทำงานและการใช้ชีวิตควรมีและใช้อย่างถูกวิธี การทำงานเราจะง่ายมากกว่าสมัยก่อน เพราะตอนนี้หากเรายังทำตัวล้าหลังเราก็จะไม่เห็นอนาคตข้างหน้าเพราะยังยึดติดกับกฏเกณท์เดิมๆที่มีกันมา ซึ่งตอนนี้สังคมการใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปทุกอย่าง ใช้สิ่งใหม่ ก่อให้เกิดสิ่งที่ดีและง่ายต่อชีวิตที่ง่ายขึ้นและอิสระในการทำงานที่เราเลือกทำผ่านอุปกรณ์ที่เราใช้อย่างเต็มที่

ทำในสิ่งที่อยากทำได้อย่างเต็มที่เลือกสังคมที่อยากอยู่ได้โดยไม่มีใครบังคับ การทำงานในออฟฟิตเป้นการบังคับให้เราต้องทนอยู่และร่วมงานกับคนที่เราไม่ชอบ แต่การออกมาทำเองเราสามารถเลือกเพื่อนร่วมงานได้เต็มที่โดยไม่มีใครมาบังคับ การให้ชีวิตดำเนินไปกับสังคมที่เราเลือกเอง แม้จะไม่ได้ดีเด่นอะไร แต่อย่างน้อยเราก็ได้เลือกมัน

ทำงานตรงไหนก็ได้ที่มีสัญญานอินเตอร์เน็ตมีเวลาดูข่าว ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้อย่างรวดเร็วมีสมาธิในการทำงานมากกว่าทำงานในออฟฟิตค้นหาสิ่งที่อยากทำได้ไม่มีอะไรมากั้นประหยัดค่าเดินทางไปทำงานมากมายมีเวลาศึกษาในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้กับชีวิตในด้านต่างๆที่อยากรู้สามารถหาความรู้รอบๆตัวและเข้าใจการทำงานของมันอย่างลึกซึ้งและละเอียดมากกว่าแต่ก่อนตื่นเช้าอย่างที่ต้องการได้ ตื่นสายก็ได้ ทำอะไรก็มีอิสระมากกว่า เติบโตมากกว่ามีอะไรในชีวิตที่คนออฟฟิตไม่เคยเจอมาก่อน พบประสบการณ์ใหม่ที่เราพร้อมเรียนรู้ได้รับประสบการณ์ทำงานที่เราได้ทำอย่างเต็มที่ใช้สิ่งที่มีอยู่มาใช้ในการทำงานได้อย่างดี ประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์จริงมีเวลาได้เล่นดนตรีอย่างสบายอารมณ์เมื่อไหร่ก็ได้มีเงินใช้มากกว่าตอนทำงานออฟฟิต เพราะสามารถหารายได้เข้ากระเป๋าใช้ได้ทั้งชีวิต