วงดนตรีงานแต่งงาน

วงดนตรีสร้างบรรยากาศ

วงดนตรีสร้างบรรยากาศ คำง่ายๆคำนี้หมายถึงสิ่งที่ผมจะพูดนนั้นคือ ไม่ว่าจะเป็นงานแบบไหนก็ตามที่มีการสังสรรค์ งานครบรอบ งานมงคลต่างๆ ที่ต้องมีเสียงเพลง โดยทั่วไปแล้วหากเป้นงานไม่ใหญ่มากก็เปิดเพลงคลอๆฟังในงาน หรืออยากเป้นงานแบบเต้นกระจุยก็ต้องใช้ Dj เปิดแผ่นเพลงสนุกๆสร้างสีสันให้งานนั้นเป็นไปตามบรรยากาศของงาน เพราะการที่จะสร้างบรรยากาศในงานให้ดีมากยิ่งขึ้น วงดนตรีก็มีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศในงานได้ดีอีกปัจจัยที่ทำให้งานมีสีสัน ความสดของดนตรี ความเป้นธรรมชาติของนักดนตรี มีชีวิตชีวามากในเวที

ซึ่งในหลายคนที่เคยได้เห็นวงดนตรีที่ไม่ได้เลือกเอง หรือใช้นักดนตรีที่ไม่ใช่มืออาชีพพอก็จะไม่เข้าใจงานเลี้ยงนั้น หรือพวกที่มีรอบจัด อีโก้สูงๆ ก็เล่นให้จบๆโดยไม่มีปฏิสัมพันกับคนฟัง เล่นเสร็จๆไป หลายท่านรวมทั้งผมคงไม่พอใจแน่นอนที่เจอแบบนี้แล้วคงต้องมีการคัดสรรค์วงดนตรีด้วยว่าเป็นยังไง การเข้าถึง เป็นกันเองมีส่วนช่วยให้งานดูผ่อนคลายบรรยากาศภายในงาน

วงดนตรี

เมื่อก่อนที่ยังไม่ได้เล่นดนตรีเป้นอาชีพปัจจุบันนั้น ผมเห็นวงดนตรีในยุคก่อนนั้นเป็นวงแบบคาราโอเกะ กับคีบอร์ดธรรมดา ลำโพงก็ตามสภาพ ราคาจึงไม่แพง แต่งานที่ได้ก็แบบตามสภาพนั้นๆ การตามกระแสเพลงของวงทั่วไปในอดีต ลูกค้าไม่สามารถเลือกเพลงได้ เล่นให้จบๆงานนั้นไป ผมว่ามันเป้นการเอาเปรียบลูกค้ามากเกินไป สิ่งที่วงดนตรียุคปัจจุบันควรมีมากๆคือ

  1. เข้าใจงานได้ดีว่างานนั้นมีบรรยากาศยังไง
  2. เลือกเพลงได้เข้ากับบรรยากาศงาน
  3. แต่งตัวได้กลมกลึนกับงานได้ไม่ขัดตา
  4. เครื่องเสียง ระบบเสียงต้องง่าย ดูแลง่ายไม่ซับซ้อน
  5. ลำดับงานพิธีการเข้าใจได้ดี
  6. เล่นเพลงได้ทุกแนว ในรุ่นใหม่ๆก็จะต้องเก็บเพลงเก่าๆได้ด้วยเผื่อเวลามีคนขอ

วงดนตรีหลากหลายแนว สลายบรรยากาศอันอึดอัดจากเสียงดนตรี มีหลายรูปแบบ ซึ่งในวง iHearband สามารถจัดวงดนตรีได้ตามงานที่เหมาะสมกับงานที่ลูกค้าต้องการ วงตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป จนแบบเต็มวงอลังกาลไปเลยก็มี เพราะด้วยสมาชิกวงที่มีมากเราจึงสามารถจัดวงวันเดียว 6-7 งานได้เลยไม่ต้องห่วง

โดยส่วนมากวงดนตรีที่ลูกค้านิยมมากๆในตอนนี้ ซึ่งเนื่องจาก ราคาไม่แพง ใช้คนน้อย ใช้พื้นที่น้อย แต่ได้เสียงเพลงที่ครบเครื่อง เป้นวงประเภท Minigroove  เป็นวงดนตรีที่มี 3 คนขึ้นไปไม่เกิน 6 คน การจัดการง่ายกว่าเป็นไหนๆ ระบบการจัดการเรื่องของการเล่นก็ง่ายไม่ซับซ้อน ซึ่งประเภทวงที่ว่านั้นเป็นแบบนี้

วง Minigroove แบบที่ 1 Piano//Vocal+Cajon//Trumpet

วง Minigroove แบบที่ 2 Piano//Vocal+Cajon//Saxophone

วง Minigroove แบบที่ 3 Piano//Vocal+Cajon//Flute

วง Minigroove แบบที่ 4 Guitar//Vocal+Cajon//Bass

วง Minigroove แบบที่ 5 Piano//Vocal+Cajon//Trumpet//Female Vocal

วง Minigroove แบบที่ 6 Piano//Vocal//Trumpet//Bass//Drum

วง Minigroove แบบที่ 7 Piano//Vocal//Acustic Guitar//Drum

วง Minigroove แบบที่ 8 //Vocal//Guitar//Drum//Bass

วง Minigroove แบบที่ 9 //Vocal+Cajon//Acustic Guitar//Bass//Female Vocal