เล่นดนตรีบนถนนคนเดิน

มีประสบการณ์ดีๆในอดีตที่อยากจะมาเล่าให้ฟังกัน เพื่อบอกต่อและเล่าให้ฟังกันว่าประสบการณ์แสนพิเศษที่พวกเราวง iHearband เรานั้นได้มีโอกาสเล่นดนตรีบนถนนคนเดินจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตอนนั้นพวกเราวง iHearband  ได้รวมตัวกันไปงาน TwitCM ที่เชียงใหม่ โดย iHearband ไปกันทั้งวง ก็ได้มีกิจกรรมในงานที่แสนประทับใจในงานนั้นมากมาย คนที่ไม่เคยเห็นตัวจริง เจอแต่ในจอคอม จอไอโฟน ได้เห็นตัวจริง และวง iHearband ก็ได้บรรเลงเพลงให้ฟังกันทั้งงานจนสนุกสนาน

iHearband

โดยต่อมาเมื่องานเลิกเย็นๆก็มีเวลาที่เราจะไปหาที่แปลกๆเล่นดนตรีกัน ผมเองก็เคยอยู่เชียงใหม่มา 10 กว่าปี เลยระลึกได้ว่า ถ้าได้เล่นดนตรีในแบบฉบับของวง iHearband  ที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ซักครั้งในชีวิตคงจะดีไม่น้อย เพราะใครได้เล่นนั้นจะได้รับการจดจำจากคนที่เดินผ่านไปมา เพราะไม่ค่อยมีวงดนตรีแปลกอย่าง iHearband ไปเล่น เพราะดนตรีที่เล่นตามท้องถนนเดินนั้นต้องเป็นเพลงเชิงวัฒนธรรม สะล้อ ซอ ซึง………….แต่ขอโทษด้วย iHearband  ไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ผมก็ยังดีที่คนจัดการตลาดยังจำผมได้เมื่อครั้งผมวาดรูปเหมือน สคส. งานศิลปะที่นั้นเมื่อตอนเรียนมหาลัยมาก่อน เลยขออนุญาตุแม่อุ้ยใจดีท่านนั้น แต่จริงๆแล้วป้าคนนี้เป็นคนที่โหดมากๆ แต่ผมดันไปถูกชะตา อุ้ยบอกว่าผมเหมือนสามีแกที่ตายไปแล้ว

เข้าเรื่องดีกว่า หลังจากเลิกกิจกรรม TwitCM เราก็มุ่งหน้ากันไปที่ถนนคนเดินวัวลายทันที ผมรีบตามหาแม่อุ้ยโดยด่วนเพื่อหาที่เล่นดนตรีในตอนนั้น ชะตาทำให้เราได้เจอกัน แล้วเราก็ได้ที่มาเล่นในตอนนั้นทันที

iHearband

อยากเล่าให้ฟังว่าผมยังจำบรรยากาศในตอนนั้นได้ดี กับเวทีบนพื้นที่มีคนล้อมรอบรอบโดยที่นักร้องนักดนตรีวงทุกคนยืนเรียงแถวตรงเล่น ซึ่งเป็นบรรยากาศที่น่าจดจำไปอีกนานที่ถนนวัวลาย คนให้ความสนใจมากเพราะไม่เคยเห็นวงดนตรีเล่นเปิดหมวกในรูปแบบนี้มาก่อน สมาชิกวงในตอนนั้นทุกคนต้องจดจำได้แน่นอน บรรยากาศเมืองเหนือที่น่าอยู่กับดนตรีไพเราะบนถนนคนเดิน อีกทั้งมีความฮาจากพวกเราที่มีให้ ตอนนั้นแม้จะเหนื่อยแค่ไหน เราก็ช่วยกันยกของไปเล่นกันจนได้

 

iHearband

แล้วเราก็เริ่มเล่นกันตั้งแต่หัวค่ำอย่างสนุกสนานเหมือนเอาวง iHearband ที่วาวีซอยอารีย์มาวางเอาไว้ที่เชียงใหม่ให้ชาวเหนือได้ฟังเพลงกันอย่างสนุกสนานในตอนนั้นมีเพลงอะไรใส่ไม่ยั้งกันเลยจนการจราจรของถนนคนเดินวัวลายในวันนั้นเป็นอัมพาตกันทั้งตลาดเลยก็ว่าได้เพราะคนเดินกาดยืนล้อมเราเหมือนเวทีกลมๆล้อมวงดนตรีบรรยากาศน่าประทับใจยิ่งนัก

iHearband

ยิ่งพอมีสาวก Twitter มาสมทบกันที่ถนนคนเดินวัวลายยิ่งทำให้บรรยากาศครึกครึ้นหนักขึ้นเป็นทวีคูณซึ่งสนุกมากมีการร่วมร้องเพลงกันกลางถนนเพื่อให้คนเชียงใหม่ได้พบเห็นกันอย่างอบอุ่นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนซึ่งเซเลปหลายท่านมากันเพียบเพื่อมาร่วมกิจกรรมแบบไม่ได้นดหมายกันแต่มากันครบเลยเป็นประวัติการณ์ ผมจำได้แม่นเลยครับว่าผมร้องเพลง โอ้ย โอ้ย ของเบน ชลาทิศ ที่ดังในตอนนั้นเราร้องกันทั้งถนนคนเดิน ช่วงที่ร้องโอ้ยๆนั้น ผมตะโกนไปว่าร้องพร้อมๆกัน คนที่ล้อมวง iHearband อยู่ก็ร้องโอ้ยโอ้ยพร้อมกัน ดังมากๆซึ่งทำให้ สห. และคนคุมตลาดต้องมาดูนึกว่าเกิดเรื่องแต่ความจริงตอนนั้นเราสนุกกันมาก

iHearband

อีกทั้งงานนี้เราไม่ได้เล่นเพื่อหาเงินใดๆทั้งสิ้น แต่ระหว่างเล่นนั้นแอลมือกีตาร์ของวง วางกระเป๋ากีตาร์ไว้บนพื้น จู่ๆก็มีคนเอาเงินมาวางให้บนกระเป๋ากีตาร์เพียบเลย จนเจ้าของตลาดมาหาว่าเราเล่นเปิดหมวกหาเงิน ซึ่งจุดประสงค์ของเราไม่ใช่อย่างนั้น เราต้องการประสบการณ์ดีๆกับบรรยากาศที่นานๆได้เจอซักครั้งในชีวิตที่น่าประทับใจอีกหนึ่งอย่างของผม ซึ่งอาจเป็นเรื่องเล็กๆของใครหลายๆคน แต่มันมีความหมายในเรื่องความประทับใจของผมเลยครับ ขอบคุณที่ได้เล่น และผมก็รักเมืองเชียงใหม่มากกว่าเดิมมาก เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับผม หากบั้นปลายชีวิตคงไปอยู่ที่นั่นแน่นอนครับ