แนวเพลงยุคของผม

ผมเกิดในช่วงปี 2525 หรือ 1984 เป็นช่วงที่ผมเกิดและอยู่ในช่วงที่พ่อผมเองชอบฟังเพลง เพราะสมัยก่อนนั้นพ่อผมชอบฟังเพลงมาก ในยุคของเทปคาสเสดเป็นตลับๆ ฟังกันจนยานไปข้างนึง เพลงแรกๆในชีวิตที่ผมได้ฟังบ่อยจนเข้ามาในหัวของผมจนปัจจุบันนี้จากพ่อของผมคือเพลงนี้

เป็นเพลงที่ผมกลับมาฟังไม่กี่วันมานี้พบว่า เฮ้ยเพลงแม่งเจ๋งว่ะครับ สุดยอดอ่ะ ลองฟังเสียงเบสสุดยอดอ่ะ มิน่าถึงเห็นคนเต้นเพียบในสมัยเด็กๆ สนุกมาก

แล้วพอโตขึ้นมาอีกหน่อยในตอนที่พอจำความได้ เพลงของวงคาราบาวก็โดนกรอกหูจากท่านพ่ออีกแล้วฟังเพลงคาราบาวกับพ่อทุกวันโดยเฉพาะเพลงนี้ของคาราบาวที่ผมจำได้เสมอเพราะพ่อเปิดบ่อยมากและฟังจนเทปยาน แล้วเอาเทปไปแช่ในตู้เย็น อิอิ

ฟังเพลงเพื่อชีวิตกันมากับพ่อ เพลงแนวเพื่อชีวิตมีความหมายลึกซึกซึ้งมากแต่ตอนเด็กก็จำแต่ทำนองได้ลางๆ จนเข้าอนุบาลก็เข้าสู่ยุคของเพลงพี่เบิร์ดเข้ามาทันที เต้นกันยับเลย เพลงที่ได้ฟังครั้งแรกก็สนุกดีร้องติดปากเลย

เพลงพี่เบิร์ดเข้ามาครอบงำฮัมเพลงให้กับช่วงหนึ่งของผมเลยก็ว่าได้ จนมาถึงยุคของเพลงพี่โต้ ชีริค ติ๊ก ชิโร่ เพลงพี่เค้าสนุกมากๆ ดูใน MV ทั้งเพลงก็มันส์มากจนอดใจเต้นไม่ได้เลยในยุคนั้น

ฟังเพลงพี่ติ๊กจนติดงอมแงม เปิดกันทุกคลื่นเลยตอนนั้นซื้อเทปกันเลยทีเดียว ฟังจนตอนนั้นฟังแต่เพลงพี่ติ๊ก จนมาเข้าสู่ยุคของอาร์เอส นี่เลยจำได้แม่น เอ อนันท์ บุนนาค ผมจำได้แม่นเลยเพราะเพลงพี่เอทำให้ผมลืมไม่ลงเพราะมันสนุกมากและแอบฮาซึ่งในตอนนั้นผมเริ่มฟังเพลงมากขึ้น

ซื้อเทปเลยพี่เอนี่เป็นเทปที่ผมอุดหนุนเทปแรกๆของผม เพราะตอนนั้นดังมากๆ จนมาถึงยุคของเพลงของพี่ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง คงไม่ต้องบอกว่าเพลงอะไร เรียกได้เลยว่าใครได้ยินอินโทรเพลงนี้จำได้แม่น

แนวเพลงมาแปลกๆแต่ตอนนั้นโคตรดังก็ไม่ได้ชอบเท่าไหร่แต่ตอนนั้นผมฟังจนเข้าสมองลึกๆเลยก็ว่า พอได้ยินเพลงนี้ทีไรคิดถึงเวลาในตอนนั้นทันที จนมาในยุคของบอยแบนด์ เช่นบอยสเก้า แร้พเตอร์ และอีกหลายศิลปินของค่ายนี้ ได้เงินค่าเทปผมไปเยอะเลยทีเดียว ตอนนั้นผมยังเรียนมัธยมฟังจนจำได้เลย

ยังจำแหบเสน่ท์ในตอนนั้นยอมรับครับว่าติดใจในเพลงมากๆ ชอบเพลงแนวนี้มากๆในตอนนั้น เริ่มมาฟังเพลงอัลเทอเนทีฟ ตอนนั้นอยู่มัธยมต้น ตอนนั้นจำได้แม่นเลยว่าได้ฟังเพลงของสไมร์บาฟฟาโล่ เพลงดีเกินไป

ผมก็ไปเรียนเชียงใหม่ เรียนอาชีวะ ก็เร่ิมมาฟังเพลงแนวหนักๆมากขึ้น ลดเพลงแนวอาร์เอสมาฟังเพลงแนวๆแบบ โมเดิร์นด้อก และวงอินดี้อื่นๆอีกมากมาย แต่ที่ตอนนั้นแหวกแนวมาเลยก็ โลโซเลยครับพี่น้อง ผมเป็นแฟนคลับของโลโซมาตั้งแต่ชุดแรกเลย

ฟังมาทุกชุดและเป็นเพลงที่ผมชอบเล่นมาก แรงบันดาลใจในการเล่นกีต้าร์ให้ได้คือพี่เสกนี่แหละเพลงดังมากมาย จนมาในยุคของเพลงร๊อคหนักๆอย่าง Blackhead เพลงแรกที่ผมได้เข้าห้องซ้อมดนตรีครั้งแรกกับเพลงนี้ซึ่งตื่นเต้นและยังจำได้ซ้อมครั้งแรกที่ร้านไซเรน ประตูเชียงใหม่

จนมาในยุคที่ใช้เสียงมากในตอนนั้น ซึ่งเพลงวง Sillyfools ดังมากเพลงที่สุดยอดเพลงที่ผมร้องโครตเหนื่อยแต่ชอบเป็นการส่วนตัวและจำมาจนวันนี้

จนเมื่อวันที่การฟังดนตรีของผมเปลี่ยนไปเมื่อเพื่อนสนิทของผมเอาเพลงของบอย โกสิยพงษ์มาให้ผมฟัง ยอมรับตรงๆเลยครับว่าผมเองฟังแรกๆก็งงๆ แต่พอฟังไปนานๆรู้สึกว่า เฮ้ยเพลงเพราะอ่ะ เพลงนี้ผมฟังเพลงแรกของพี่บอยเลย

นับว่าเป็นการเปลี่ยนแนวเพลงตามยุคสมัยของผมที่ผมจำได้ลางๆจนมาถึงวันนี้ สังคม ชีวิต วันเวลาเปลี่ยนไป ทุกอย่างย่อมมีปัจจัยร่วมที่เราต้องเข้าใจในตัวเรา ผมยกตัวอย่างการฟังเพลงของผมที่ชีวิตผ่านการฟังเพลงมา คงไม่ได้ฟังแนวเดียวตลอดเวลาแน่นอน กระแสของชีวิตของเราเดินไปในทิศทางใด ขึ้นอยู่ที่เราจะปรับสภาพตามกับสิ่งที่โลกเราพยายามให้เราปรับตัวและใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปได้หมด ผมหยิบเอาแนวคิดนี้มาจากการฟังเพลงของผมตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ได้ฟังเพลงแนวเดียวแล้ว ฟังหลากหลาย และฟังเพลงมากขึ้นเพราะมันบำบัดเราเองได้จริงๆ……………by iNattt