วงดนตรีงานแต่งงาน คาฮอง เปียโน ทรัมเปท

10 บันเทิงใจของผมปี 2012

ในชีวิตของผมตอนนี้มีการใช้ชีวิตที่มีหลายๆอย่างในชีวิตที่ต้องทำเป็นกิจวัตรซึ่งผมเลือกเองที่จะทำบ่อยๆ ทุกวัน จนรวมมาได้ 10 อย่างที่ผมรวบรวมมาได้ ชีวิตของผมช่วงนี้จึงมีสิ่งเหล่านี้ที่ผมต้องใช้ในการสร้างความบันเทิงใจของผม ณ ตอนนี้

ใช้ iPad อย่างโครตคุ้มค่า

1.การใช้ iPad นับตั้งแต่สิ่งๆนี้เข้ามาในชีวิตผม ก็ทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้นในฐานะคนที่ใช้ไอแพดมาแต่แรก ผมแทบจะเรียกได้ว่าสินค้าของ Apple นั้นอยู่รอบกายผมเลยก็ว่าได้ ชีวิตของผมมี 24 ชั่วโมงเหมือนทุกคน แต่ผมมั่นใจว่าผมใช้เวลาอย่างน้อย 4 ชม. ต่อวัน แต่ผมไม่ได้อยู่กับมันตลอดทั้งสี่ชั่วโมงนะครับ โดยรวมๆแล้วในหนึ่งวันผมใช้สี่ชั่วโมงอย่างต่ำ ซึ่งซื้อมาราคา25000 ตอนออกมาใหม่ๆ จนตอนนี้ผมใช้ไอแพดคุ่มเกินเงินที่ซื้อมาแล้วอย่างยุติธรรม และมันสามารถทำเงินให้ผมได้ด้วย ขอยกให้ไอแพดเป็นสิ่งบันเทิงอันดับต้นๆของผมเลยก็ว่าได้ ขอบคุณที่มีมันในโลก iPad เอ๋ย

ทำงานศิลปะยามว่าง

2.การทำงานศิลปะยามว่าง ผมชอบคิดอะไรแปลกๆแหวกแนวเสมอเรียกว่ามันติดตัวมาตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้เมื่อเวลาผมเจอของอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงานศิลปะผมจะหาเวลาทำให้ได้ บางครั้งสิ่งที่คนอื่นมองว่าไร้ค่าแต่ผมมักเอามันมาคิดบ่อยๆว่าจะทำยังไงให้มันตอบสนองจิตใจของเราที่ยามที่อยากสร้างงานศิลปะ ผมมักจะหาเวลาไปตลาด หรือร้านค้าต่างๆที่มีของหรือชิ้นส่วนที่ผมสามารถเอามาทำได้ ก็จะทำเพราะว่าพอทำเสร็จทุกครั้งเหมือนกับว่าหัวใจผมพองโตมากๆ หากว่าทำไม่เสร็จมันก็จะเกิดความค้างคาใจ ต้องทำให้เสร็จ นี่เป็นนิสัยของผมจริงๆ

ดุูของเก่า

3.ดูงานศิลปะและของเก่ายุคคลาสสิค หาสถานที่ที่มีของเก่ายุคคลาสสิคสวยงามผ่านกาลเวลามานาน ซึ่งผมเองก็ชอบมากไปตามที่ต่างๆที่มีเช่น ตลาดนัดรถไฟ ตลาดนัดคลองถม สะพานพุทธ ตลาดนัดจตุจักร วัดสวยแก้ว และสถานที่ต่างๆนั้นมีของที่ผมชอบและต้องการเจอของเก่า เพราะการออกแบบในสมัยก่อนกว่าจะได้ของผลิตภัณท์มานั้นด้วยความยากลำบาก ไม่ว่าจะทำในกระบวนการต่างๆ และอยู่ในกระบวนการผลิตที่มีประวัติยาวนานซึ่งผมชอบมองเพื่อได้มาในแนวคิดในการสร้างงานต่างๆที่ผมทำงานในปัจจุบัน ซึ่งผมเรียกว่าเป็นการหาข้อมูลมาทำงานอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากของผม

เล่นดนตรีที่รัก

4.เล่นดนตรีที่รัก ได้มีเวลาเล่นดนตรีเช่นคาฮอง กีต้าร์ เพอคัสชั่น และเครื่องดนตรีอื่นๆที่เราอยากเล่น ในยามที่มีเวลาได้เล้นเพลงที่ชอบ สมัยก่อนที่เล่นดนตรีตรีต้องเปิดหนังสือเพลง ถ้าไม่ดูเล่นไม่ได้ พอเล่นบ่อยๆจนชิน เราฟังไปแล้วเทียบคีย์กับเพลงที่เราชอบและกำลังแกะ พอเล่นไปนานๆแล้วจนชำนาญ

ฟังเพลงที่ชอบ

5.ฟังเพลงที่ชอบ และเปิดใจรับฟังเพลงแนวใหม่ๆเสมอ ความสุขที่ใครก็สามารถเสพได้ทางประสาทการได้ยิน ต้องการฟังอะไร เพลงไหน แนวอะไร ก็ฟังกันไป สำหรับผมการฟังเพลงนั้นเป็นการบำบัดอารมณ์อย่างหนึ่งของคนเรา ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องจริงที่เมื่อเราฟังเพลงอะไรในช่วงนั้นที่โดนๆมักทำให้เรามีความรู้สึกตามเพลงนั้นๆที่เราฟัง ซึ่งเป็นความสุขอย่างหนึ่งของผมที่สามารถประเมินอารมณ์ของตัวเองได้อย่างง่ายดาย

ได้เรียนงานช่างด้วยตัวเอง

6.งานช่างต่างๆที่อยากเรียนรู้ เชื่อมั้ครับว่านับตั้งแต่ผมลาออกจากการทำงานออฟฟิต ผมเริ่มออกมาทำกิจการของตัวเอง ผมกระหายวิชาต่างๆที่อยากเรียนรู้ด้วยตัวเองจนวันนี้ผมได้วิชามากมายด้วยตัวผมเองเช่น

  • งานไม้
  • งานเชื่อม
  • เย็บผ้าด้วยจักร
  • งานแผ่นหนัง
  • งานออกแบบนอกเหนือจากที่เคยเรียนมา
  • งานช่างซ่อม
  • งานทำสีรถ
  • ทาสีบ้าน
  • ปลูกต้นไม้
  • เรียนดนตรีแนวเพลงต่างๆนอกเหนือจากที่เคยเล่น
  • งานฝีมือต่างๆ

รายการวิทยุมรดกของชาติกลับมาอีกครั้ง

7.ฟังสามแยกปากหวาน 915 นี่คือเรื่องจริงของผม 7 ปี ที่หายไปของรายการนี้นับแต่พี่โจ้อัครพล จากไป รายการนี้ก็หายไปจากโลกวิทยุ ทำเอาผมหายจากการฟังวิทยุไปหลายปี พอตอนนี้รายการสามแยกกลับมาอีกครั้งพร้อมกับสมาชิกที่มาแทนคือ ดีเจเผือก ถ้าถามผมตามจริงๆจากใจว่าผมคิดว่าสามแยกยุคก่อตั้งเจ๋งกว่าตอนนี้ แต่ก็ยังดีที่กลับมา สร้างความสุขให้กับคนฟัง ตอนนี้หากมีเวลาว่าง หรือขณะทำงานผมมักจะเปิดคลิปย้อน หรือเทปย้อนหลังของรายการนี้บ่อยมาก เพราะยังติดใจในความแซบของวิทยุที่มีสามสูบคอยให้ความบันเทิง แต่มันน่าเบื่อตอนที่น้าเน็กไม่มาบ่อยจนเกินไป และช่วงหลังๆมานี้ยังมีการมาตั้งชื่อคำผวน ซึ่งผมว่าเป็นช่วงที่โครตฆ่าเวลา และน่าเบื่อมาก เพราะสามสูบไม่ได้ใส่ใจในปัญหาหรือโจทย์ของอาทิตย์นั้นๆเท่าไหร่ ทำให้เทปช่วงใหม่ๆจึงไม่ค่อยอยากฟัง ผมฟังแต่ตอนเก่าๆ เพราะตอนเก่าๆนั้นโครตสนุก แต่ตอนนี้สามสูบใส่ใจกับการตั้งชื่อที่โครตไร้สาระมาก อยากให้สามสูบและทีมงานรับทราบด้วยจากแฟนรายกานะโว้ย ใส่ใจกูมั่ง….แม่งเดี๋ยวแบ้ดหน้าเลย

เล่นดนตรีงานแต่งงาน

8.เล่นดนตรีงานแต่งงาน เป็นงานที่ผมรักที่สุดงานหนึ่ง ความสุขของงานนี้คือได้เห็นหน้าตาของบ่าวสาวและคนในงานมีความสุขในการให้เสียงดนตรีที่เราเล่นและร้องให้ฟังกันในงาน รอยยิ้มเพียงนิดเดียวทำให้การเล่นดนตรีของเรามีความสุขมาก และการทำงานที่ได้บุญมาก เพราะมันได้ความรู้สึกที่ดีกว่าการเล่นดนตรีตามร้านอาหาร ผับ ตามที่ต่างๆ ความรู้สึกนั้นต่างกันมากมาย ความหมายด้านจิตใจนั้นมีมาก ผมจึงชอบเล่นดนตรีงานแต่งงานมากกว่าการเล่นดนตรีตามร้านเหมือนสมัยก่อน

เขียนบล้อค

9.เขียนบล้อค สมัยก่อนที่จะมีบล้อคเป็นของตัวเองผมเป็นคนชอบไดอะรี่ เขียนเรื่องราวต่างๆลงสมุด เพราะแรงบันดาลใจนั้นมาจากการได้อ่านหนังสือ โทษฐานที่รู้จักกัน,หนังสือกู,และผลงานดขียนต่างๆของพี่โน้ต อุดม เป็นบุคคลต้นแบบของผมอีกคนหนึ่ง การเขียนไดอะรี่ของพี่โน้ตสร้างแรงบันดาลใจในการเขียนไดอะรี่ของผม ตอนสมัยเรียนอยู่นั้นก็ไม่ได้มีเงินมากมาย ไม่มีที่ระบายอะไรเลยในตอนนั้นนอกจากสมุดจด ความในใจต่างๆของการใช้ชีวิตในช่วงนั้น ผมชอบไดอะรี่มากจนเขียนไดอะรี่เต็มๆ 4 เล่ม ทุกเล่มมีความน่าสนใจทุกเล่มและเป็นเหตุการณ์ที่ผมเจอในตอนนั้นบันทึกลงไปในนั้น การเขียนบล้อคก็เป็นการเขียนไดอะรี่ของผม ซึ่งผมก็ชอบมากด้วย

ออกแบบงาน ทำเครื่องดนตรี โรงงานคาฮอง

10.ออกแบบงาน ทำเครื่องดนตรี โรงงานคาฮอง อาชีพที่นอกจากเป็นนักดนตรี นักออกแบบแล้ว การผลิตเครื่องดนตรีที่มีชื่อว่าคาฮอง หรือ คาจอน จึงเป็นสิ่งที่ผมมีความสุขมากในการใช้ชีวิตที่หนีออกจากชีวิตที่แสนแย่ในออฟฟิต บางครั้งการเริ่มต้นในสิ่งที่ตัวเองรักเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการเป็นเช่นนั้น อย่ากลัวที่จะเริ่มใหม่ เพราะทุกอย่างไม่แน่นอน ควรหาสิ่งที่เป็นตัวเองให้เร็วที่สุดแบบผมเองนี่แหละ ผ่านมาหนึ่งปีกว่าๆกับการพ้นจากการทำงานออฟฟิตที่ผมเคยศรัทธาว่ามั่นคง แต่แท้จริงแก่นแท้มันคือการทำลายคุณค่าของชีวิตเราที่ควรจะได้ ซึ่งตอนนี้ผมคิดอย่างนี้ จากนี้และตลอดไป