ทำไมผมถึงเสียดายวง Sillyfools

SillyFools วงดนตรีที่เป็นตำนานที่อยู่คู่กับนักดนตรียุค 2000 ยุคที่แนวเพลงร๊อคกำลังมาแรง ผมเองก็อยู่ในยุคนั้น ในวันที่ผมอยู่ในยุคของเทปคาสเสทกับแผ่นดิส ซึ่งผมฟังเพลง Sillyfools ในตอนแรกนั้นรู้สึกไม่ชอบเลย แต่พอฟังไปนานแล้วรู้สึกเพราะและสนุก มันส์ขึ้นมาทันทีแบบไม่รู้ตัว ซึ่งเหมือนกับการฟังเพลงของ บอย โกสิยพงษ์ครับ แต่แนวเพลงคนละแนวกัน แรงบันดาลใจเหมือนกัน ซิลลี่ฟูล คือความละเมียดแห่งยุคสมัยครับ มีคอนเซป มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นเบอร์หนึ่งเมืองไทยในยุคหนึ่งครับ

Silly fools

Silly fools

เพลงแรกที่ผมประทับใจวง Sillyfools คือเพลง ฝัน เพลงสนุกๆมันๆกระตุ้นแรงบันดาลใจจังหวะหนักแน่น ซึ่งตอนนั้นเพลงไม่ค่อยมีเนื้อหาแบบนี้ เพลงที่ไม่เกี่ยวกับความรักเลย ฟังแล้วขนลุกทุกครั้งที่ท้อใจในเรื่องต่างๆ

Sillyfools story

Silly Fools หรือมีชื่อย่อว่าที่เรียกขานกันว่า SF แต่เดิมวงมีชื่อว่า Silly Foolish โดยมี ต้น เป็นผู้ก่อตั้งวง งานชุดแรกออกกับค่ายเบเกอรี่มิวสิก ในปี 2539 ชุด E.P. และอัลบั้มที่เหลือออกกับค่ายมอร์มิวสิค/แกรมมี่ ทั้งหมด Silly Fools มีสมาชิกในวงทั้งหมด 4 คน ซึ่งมีได้การเปลี่ยนสมาชิกในตำแหน่งมือกลองภายในวงเกิดขึ้น โดยที่ 2 ชุดแรก คือ E.P. และ I.Q. 180 ตำแหน่งกลองคือ เต้ย กอบภพ ใบแย้ม ได้เปลี่ยนมาเป็น ต่อ ต่อตระกูล ใบเงิน ตั้งแต่ชุด Candyman จนถึงอัลบั้มล่าสุด

วันที่ 26 มิถุนายน 2549 : โต ณัฐพล (ร้องนำ) ได้ออกมาแถลงข่าวเรื่องออกจากวง

โต หลังออกจากวง ซิลลี่ฟูลส์ จึงได้ทำดนตรีก่อน และต่อมาจึงหานักดนตรีมาออดิชั่น ออดิชั่นกันอยู่ประมาณ 4-5 เดือน ก็ได้เกี๊ย-มือเบส /เก๋-มือกีต้าร์ และก็แสบ-มือกลอง กับแจ๊ค-มือกีต้าร์อีกคนตามลำดับ

ซิลลี่ ฟูลส์ วงดนตรีสัญชาติไทย เป็นวงดนตรีที่ได้ประสบความสำเร็จมาแล้ววงหนึ่ง Silly Fools เป็นวงดนตรีที่มีเอกลักษณ์ และมีฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นการผสมผสานดนตรีอันลงตัว อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งไม่มีใครลอกเลียนได้ และเป็นต้นแบบของวงเฮฟวี่เมทัลในยุคนี้

Silly fools

Silly fools

ถ้าจะบอกว่า ซิลลี่ฟูลส์ กับ แฮงค์แมน ชอบวงไหนมากกว่ากัน ผมเลือก ซิลลี่ฟูลส์ นะ แต่ขอให้มี โต ซิลลี่ฟูลส์ อยู่ในวงด้วยละกันเพราะน้ำเสียงของโต มันเข้ากับทำนองดนตรีของซิลลี่ฟูลส์ได้เป็นอย่างดีถึงแม้ว่าตอนนี้จะไม่ใช่ ซิลลี่ฟูลส์ แล้วก็ตาม ผม ยึดติดกับสมัยที่ พี่โต เขาเป็นนักร้องนำให้วง ซิลลี่ฟูลส์ล่ะดนตรีเจ๋งๆ + นักร้องที่มีพลังเสียงแบบนี้ คงไม่มีอีกแล้วมั้งในวงการดนตรีบ้านเรา

Silly fools

Silly fools

ผมชอบ Silly Fools มากกว่าทั้งคนในวง เนื้อเพลง ดนตรี เพลงฮิตโดยรวม เนื้อเพลงเนี้ยมันโดนใจครับ บวกกับเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆของพี่โต ที่ไม่มีใครทำได้อีกแล้ว เช่นเดียวกับเสียงโซโล่กีต้าของ พี่ต้น ที่มันเหมือนเป็นclimaxของแต่ละเพลงเลย สำหรับผม Silly Fools เป็นตำนานระดับเดียวกะ LOSO (เด็กพี่ป้อมอัสนีทั้งนั้น) เพลงไทยไม่มีวงไหนเทียบได้ Silly Fools คือวงที่มีอิทธิพลในการเล่นดนตรีของผม !! ทุกวันนี้เสียใจกับการแยกวง !! แต่ยังไงก็แล้วแต่ Silly Fools ก็ยังอยู่ในรูปแบบที่แปลกใหม่ คำว่าSilly fools ไม่ใช่ว่าเกิดเพราะโตเพียงคนเดียว เบส กลอง กีต้าร์  ก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่แสดงให้ว่าเป็นSilly fools ก็จริงอยู่ที่ เบส กลอง กีต้าร์ หาใหม่ได้ แต่จะได้คุณภาพเหมือนกับพวกพี่ๆเขารึป่าว Silly fools เกิดขึ้นมาได้เพราะน้ำพักน้ำแรงของพี่ๆทั้ง4คน เพราะฉนั้นอย่าตัดสินคุณภาพแค่คนๆเดียว

Silly fools

Silly fools

ผมชอบที่ความเป็น Silly Fools ชอบในเสียงดนตรี ชอบในความเป็น ซิลลี่ฟูล์ ผมฟังเพลงของวงนี้แล้ว รู้สึกได้ว่า มันเป็น เอกลักษณ์ เสียง เบส แน่นๆ กลองหนักๆ กีตาร์ เทพๆ เสียงร้องเพราะๆ ผมว่า มันมี เสน่ห์ดี วงนี้ Silly Foolsต้องบอกว่าที่ Silly Fool ดังเปรี้ยงปร้างมาได้ โตก็มีส่วนมาก โดยรวมแล้ว ที่คนชอบเพราะเนื้อหา แนวดนตรี และคนร้องสรุปคือ ตอนนี้แนวที่ทำให้คนชอบหลักๆ ยอมรับฝีมือดนตรี Silly fools ทุกเพลงที่เค้าแต่งออกมา มีความหมายในตัวมันเอง ชอบมาก

Silly fools

Silly fools

ผมรู้แล้วว่าต่อไปนี้คงไม่มีวง Sillyfools อีกแล้วต่อจากนี้เป็นเพียงความหวังลมๆแล้งๆของแฟนคลับอย่างผม คิดถึงเสมอ Sillyfools……….