วงดนตรีสร้างความบันเทิง

เราเชื่อกันว่าการจ้างวงดนตรีนั้นเพื่อการเล่นดนตรีให้คนฟังดื่มด่ำบรรยากาศในงาน แต่แท้จริงมีหลายปัจจัยว่าทำไมจึงต้องมีวงดนตรีในงานสังสรรค์ต่างๆ เชื่อว่าความคาดหวังในตัวของลูกค้าที่ต้องการนั้นมีปัจจัยไม่กี่อย่าง แต่สำคัญ เพราะความเป็นธรรมชาติของนักดนตรี ความขี้เล่น เฮฮา สนุกสนาน มีปฏิสัมพันธ์กับคนที่ฟังเพลงที่นักดนตรีเล่นด้วยความตั้งใจ และก็มีมุขขำๆชวนยิ้ม สร้างความแปลกใหม่ มีชีวิตชีวา นี่คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการที่จะได้รับ

ความเป็นธรรมชาติของนักดนตรี นักร้องที่ เฮฮา สนุกสนาน นั้นเป็นตัวสร้างความสดใสให้กับงานนั้น วงดนตรีมืออาชีพนั้นการเล่นดนตรีนอกจากการเล่นดนตรีที่เก่งแล้วนั้น กาละเทศะก็สำคัญมาก ดูจังหวะและเวลา การสร้างบรรยากาศในงานต้องขึ้นอยู่กับนักดนตรีด้วยส่วนหนึ่ง จังหวะของสคริปงานที่เราเล่น มีช่วงที่วงดนตรีเล่นนั้นต้องรู้ว่าอารมณ์ของคนฟังเป็นอย่างไร มาจากปัจจัยดังนี้เมื่อจะดูสถานการณ์ก่อนขึ้นเล่น

  1. จำนวนคนที่มางาน
  2. สถานที่
  3. วัยของคนที่อยู่ในงานอยู่ในระดับอายุเท่าไหร่
  4. เรียงเพลงที่จะเล่นให้ตรงกับลูกค้า
  5. เริ่มเล่นจากเพลงช้าอัปจังหวะขึ้นเรื่อยๆจนเร็วขึ้นเรื่อยๆ
  6. ดูเวลาในการเล่น และแนวเพลงที่ลงตัว

การที่จะทำให้วงดนตรีผลงานออกมาดีนั้นมีปัจจัยหลายอย่าง เพราะงานที่มีวงดนตรีนั้นสิ่งที่ท่านควรคำนึงถึงคือ

  1. สถานที่
  2. ระยะเวลาในการเล่น
  3. ขนาดเวที
  4. เครื่องเสียง
  5. เครื่องดนตรี
  6. นักดนตรี
  7. ซาวเอนจิเนีย
  8. พนักงานขนเครื่องเสียง
  9. ระบบไฟในงาน
  10. มอนิเตอร์นักดนตรี

ทำไมผมถึงเรียกว่า”อาชีพนักดนตรี”นั้นผมได้แรงบันดาลใจอย่างหนึ่งมานั่งคิด นั่งนึกถึงว่าอาชีพนักดนตรี โดยเฉพาะนักร้องและรวมนักดนตรี เป็นอาชีพที่น้อยคนจะทำได้ เป็นประชากรส่วนน้อยของประชากรที่ได้ทำงานอาชีพนี้ ไม่ใช่ใครจะทำได้ ซึ่งข้อดีของนักร้อง คือ

  1. รายได้เยอะกว่างานอื่นทั่วไป
  2. ใช้เวลาน้อยในการทำงาน
  3. มีคนรู้จักมากมาย
  4. มีสังคมมาก
  5. เป็นอาชีพที่คนส่วนใหญ่อยากทำ

และแน่นอนว่าเป็นอาชีพที่ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ และการฝึกฝนนั้น หนักมากกว่าที่พวกเราๆคิด กว่าจะร้องได้แต่ละเพลงนั้นมาให้พวกท่านได้ฟังกัน ใช้เวลามากเลยทีเดียว การร้องเพลงนั้นเทคนิค และวิธีนั้นแต่ละคนก็จะมีวิธีของตัวเองที่ใช้กันเอง เพราะว่าการเรียนร้องเพลงเป็นแค่ส่วนน้อยที่จะใช้ได้จริง สิ่งที่ใช้ได้จริง คือการค้นพบวิธีร้องที่เหมาะกับตัวเองนั่นแหละเป้าหมายในการเป็นนักร้อง เพราะเทคนิคการร้องเพลงของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอามาใช้ต่างกัน ทั้งแนวเพลง และการเล่นที่ต่างกัน

เช่นอาชีพนักร้องมีการใช้งานก็มีวิธีการทำงานยากโดยเฉพาะว่าจะเป็นวิธีการหายใจ และน้ำเสียงของนักร้องแต่ละคน คนธรรมดาไม่สามารถทำได้ ซึ่งน้อยคนจะทำได้ในการบังคับลูกคอให้เปล่งเสียงออกมาไพเราะ ใช้พรสวรรค์เช่นกัน พอๆกับ พรแสวง เป็นส่วนที่เดินควบคู่กัน เป้นต้น

นับวันสมาชิกวง iHearband เริ่มมีจำนวนสมาชิกวงมากขึ้นเรามาอัปเดทสมาชิกวงผมขอเสนอตามตำแหน่งของเครื่องดนตรีแต่ละหมวดทั้งหมดว่ามีใครบ้าง ในทำเนียบนักร้องนักดนตรีของวง

นักร้อง

  1. นัท @iNattt
  2. แอ้ป @Ap_peak
  3. ปูเป้ @ipoup2e
  4. ฟิล์ม
  5. พี่แก้ว
  6. พี่ขวัญ
  7. ตี๋ JRP
  8. ป้อม @iPoomm
  9. พี่ฉัตร @iChattt
  10. จั้มป์
  11. น้องเฟื่อง
  12. น้องแพท @Patzilla
  13. น้องกอล์ฟ

คืย์บอร์ด & เปียโน

  1. พี่พัชร @iPattt
  2. เมย์
  3. ตองพี @Bankmodify
  4. พี่ฉัตร @iChattt
  5. น้อย

เครื่องเป่า

  1. พี่ปลาทอง @plajazz
  2. พี่แบ๊งค์ @iBankc
  3. พี่ฉัตร @iChattt
  4. พี่ขนุน @Ukucafe

กลองชุด

  1. พี่เกียว @Sexdrum
  2. เล็ก @Lek7K
  3. อาร์ท
  4. ตาว
  5. ป้อป

กีต้าร์

  1. เต้ย
  2. แอล @Feellinglomo
  3. พี่นัท

เบส

  1. เอิง
  2. อาร์ท @iartfunky

เพอคัสชั่น & Cajon

  1. นัท @iNattt
  2. แอป @Ap_Peak
  3. ตี๋ @iTeet
  4. ตาว

Sound Engineer

  1. ตี๋ @iTeet
  2. วิทย์ @Simplywit

ความกดดันของงานดนตรีคือการเล่นดนตรีในบรรยากาศนั้นๆ สร้างความสนุกให้เหมาะกับกาละเทศะ  จุดมุ่งหมายของการเล่นดนตรีให้สนุกคือการเข้าถึงบรรยากาศของงาน คนในงานต้องสนุกตามไปด้วย ซึ่งมีศาสตร์หลายอย่างที่ใช้ประสบการณ์ในการผ่านเวทีเป็นตัวกำหนด การเล่นบนเวทีนั้น ประสบการณ์นั้นก็เป้นสิ่งที่ควรเก็บเกี่ยวเอาไว้