10 ศิลปินร้องเพลงไม่ชัด

เคยมั้ยที่เวลาเราฟังเพลงแล้วรู้สึกขัดใจ ว่าทำไม่มันไม่ร้องให้มันชัดๆวะ ร้องเพลงไม่ชัดขัดใจคนฟัง  พอฟังไปมาหรือว่าเราอยู่ในยุคที่เราเอาคนต่างด้าวมาร้องเพลงออกอัลบั้มที่ประเทศเรา และเท่าที่ผทอยู่ในวงการเพลง ต้องได้เล่นเพลงของศิลปินเหล่านี้ ซึ่งหากจะร้องเพลงให้เหมือนต้องร้องไม่ชัด ซึ่งผมลองร้องตามเล่นจนพบว่าความจริงร้องไม่ต้องชัดเลย มันไม่ใช่การออกแบบการร้องที่ดี ได้ยินเพลงเหล่านั้นที่ไม่ชัดรู้สึกอยากเสริฟตีนเข้าเหง้าหน้า ซึ่งผมอึดอัดกับเพลงเหล่านี้มากๆ

บังเอิญได้ฟังเพลงวัยรุ่น แล้วอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมต้องร้องเพลงออกเสียงไม่ชัดด้วย โดยเฉพาะคำว่า “เธอ” ซึ่งมักจะร้องเป็น “เฌอ” “โทร” เป็น “โฌ” เคยได้ฟัง โปรดิวเซอร์ท่านหนึ่งออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางรายการวิทยุว่า”เพื่ออารมณ์ของเพลง” อยากจะถามมันจริงๆเลยว่าอารมณ์อะไรของมันวะ ถ้าเพลงมันไม่เพราะจะร้องอารมณ์ใหนมันก็ไม่เพราะนั่นแหละ

ทำไมต้องร้องกันไม่ชัดเลย ทั้ง ๆ ที่เป็นคนไทยแท้ ๆ หรืออาจะเป็นเพราะกระแสวัยรุ่น คงต้องการขายแค่กลุ่มวัยรุ่นเท่านั้นมั้ง แสดงว่าคนกลุ่มอื่น ไม่อยู่ในสายตาเลย ตามใจพวกคุณ ก็แล้วกัน ถ้าคิดจะทำเพลงแค่กลุ่มนี้

คืนฝวนตวด น้องโกหวดพี่ให้ควย ฝวนก็ตวดลวงปวยปวย

คืนฝวนตวด น้องโกหวดพี่ให้ควย ฝวนก็ตวดลวงปวยปวย

ในฐานะนักร้องนักดนตรีอาชีพมาสิบปี อยากบอกว่าคนดนตรีอย่างเรามีหูฟังและบอกตัวบอกความรู้สึกว่าเพลงในปัจจุบันนั้นไม่ค่อยจะทำให้เราฟังเพลงได้อย่างสบายใจ เพราะด้วยการร้องเพลงไม่ชัด ตอนแรกผมก็คิดว่ามันเป็นคาแรคเตอร์ของการร้อง พอเวลาผ่านไปนานเข้าเรื่อยๆ จะพบว่าเพลงประเทศเรานั้นร้องไม่ชัดจริงๆ ผมไม่อยากให้แฟนมาดราม่า แต่นี่เป้นแค่คำวิจารณ์ของนัดกนตรีคนนึงเท่านั้น และทุกครั้งที่ฟังเพลงร้องไม่ชัดพวกนี้ ผมเองก็เซ็งและเก็บกดมานาน มาระบายให้ทุกท่านชมและฟังว่าสิ่งที่ผมพูดนั้นจริงมั้ย ผมไม่ได้จะกระแดะให้คนไทยร้องเพลงชัดมากๆเหมือนการอ่านกลอนในสมัยโบราณ แต่เราควรใช้ให้พองาม หากมากไปมันไม่ใช่คาแรคเตอร์แล้ว นี่นมันลิ้นไก่สั้นหรือไม่ก็เป็นชาวต่างด้าวมาร้องเพลงเป็นศิลปินในประเทศเรา ผมเบื่อ!!!!!!

1.เอ๊ะ จิรากร “ม้า และทึ้งม้า วันเวล ลา ผ่านเพียงไหน” เจ้าพ่อร้องไม่ชัดแห่งวงการเพลงไทย

2.เบล สุพล “คน ทึม มา ดา ที่ไม ทึม มือดา”

3.หวาย “ฮ้างกันซักพ๊าก ฮ้างกันซักพ๊าก มานคงจดีซ๊ากว่า”

4.ลุลา “ความหวาน ในใชชั้น นั้นมัน ตัมไป กลับมาวร้ากชั้นทีได้มั้ย ขาดเธอล้วชั้นอยู่มั่ยไว้”

5.ติ๊ก Playground “อยากทึม อารายกะชืน กะชึน ได้เลยตามสะบ๋าย”

6.ลิเดีย “มั้ยว่างจริงจริง หวรือว่ามีกนอื่น”

7.เป็ก ผลิตโชค “ใหม่มีใครวรู้ ว่าวรักจะจบลงเช่นไร ใหม่มีใครวรู็ว่าวรักจะจบลงเช่นวไร”

8.เนม Getsunova “แต่ทึมมาย มองมาเนิน่นานไม่ถึงซักที แต่ทึมมาย”

9.เบน Silly fools “มั้ยมีอือไรที่ทือต๊องการ ทึงฉันนั้นพยายามแข่ไน”

สุดยอดนักร้องที่ร้องเพลงไม่ชัด คือ

10.แอนนา ชวนชื่น “คืนฝวนตวด น้องโกหวดพี่ให้ควย ฝวนก็ตวดลวงปวยปวย พี่ยื่นควยอยู่หลังบ้าน พี่ยืนตากฝวนหนาวเสียจนแทบเสี้ย­นใจ โอ่เท้อไปอยู่แห่งไหน ปล่อยให้พี่ควยยย ยาาาาาววววววววววววววววว นานนน!”