การตีคาฮอง เบื้องต้น

หลายท่านพอจะรู้จักเครื่องดนตรีชนิดนี้มาพอสมควรจากบล้อคของผมนะครับ คราวนี้มาพูดถึงการตียังไงให้เสียงออกมาโอเคและสนุกกับการตีโดยมีวิธีการตีที่ถูกต้องมาบอกกันนะครับ

คาฮองนั้นผมขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนะครับ คือ Snare drum zone กับ Bass drum zone อยู่บริเวณไหนบ้างดูรูปข้างล่างแล้วจะเข้าใจครับว่า ตำแหน่งของการตีนั้นอยู่ตรงไหนบ้าง

Cajon drum zone in Composition

ครั้นจะทำคาฮองแบบแบ่งตำแหน่งของคาฮองเลย เสียงก็ออกมาไม่ดี แบบดั้งเดิมก็ดีแล้วครับ ต่อมา เรามาพูดถึงการตั้งเสียงคาอองกันดีกว่าว่าควรทำยังไงกับคาฮองสุดรักของคุณดูจากคลิปข้างล่างเลยครับว่าควรปรับตั้งเสียงยังไงมาดูกัน

 

การตั้งเสียงเป็นยังไงบ้างครับการ Tuner เสียงของคาฮองเอาไว้เป็นวิธีการดูแลอีกแบบหนึ่ง เพราะการดูแลที่ดีย่อมมาจากการดูแลที่ดีด้วย แล้วที่นี้มาดูกันนะครับว่าการตีคาฮองนั้นทำยังไง มาดูคลิปสอนคาฮองของผมที่ร่้านกาแฟวาวีโดยมีพี่กิตติ 3 มิติ มาร่วมเรียนตีคาฮองในวันนั้นด้วยซึ่งขอบพระคุณมากครับ

ลองมาทดลองตีคาฮองให้ฟังกันนะครับว่าเสียงของเครื่องดนตรีที่เรียกว่าคาฮองนั้นเป็นยังไงบ้าง

ใครบอกว่าคาฮองนั้นเล่นยาก ขอบอกว่าไม่จริงครับ ลองคิดถึงตอนที่คุณฮัมเพลงแล้วเอาฝ่ามือตีลงบนโต๊ะหรือตรงไหนก็ตามที่สามารถทำให้เราได้ยินจังหวะเพลงๆนั้นได้อย่างสนุกและเพลิดเพลินกับการฟังเพลง

สนุกกับเครื่องดนตรีของคนชอบเคาะโต๊ะอย่างเรา