คาฮอง กลองตู้ลำโพง 2012

นับแต่ตั้งร้านมานั้นมีผู้คนมากมายทั้งที่เล่นดนตรีและไม่ได้เล่นดนตรีมักจะถามผมเสมอว่า “พี่ทำตู้ลำโพงหรือ…….” เอิ่ม….จะตอบไปก็งงเหมือนกันในช่วงแรก ได้แต่ตอบว่ามันคือกลองที่นักดนตรียุคใหม่เค้าเล่นกันในวงดนตรีที่ไม่ใหญ่มาก เล่น Acustic, Minigroove , Duoband , Trio band เป็นต้น นับครั้งไม่ถ้วนที่ผมมักโดนถามจนเกิดความต้องการอธิบายให้ทุกท่านทราบว่า Cajon หรือ คาฮอง ที่ท่านได้ยินกันคือกลองชนิดหนึ่งที่เล่นง่ายมากกว่ากลองชุด ราคาก็ถูกกว่ามาก

ภาพเมื่อครั้งที่ผมรู้จักและเล่นคาฮองช่วงแรกๆ

จะว่าไปมันก็เหมือนตู้ลำโพงเหมือนกันนะ 5555 แต่ก็เอาเถอะครับ จะเรียกว่า คาฮอง หรือ กลองตู้ลำโพง ก็ตาม ยังมีหลายท่านเรียกขจ้อน!!555 มันฟังแล้วแป่งๆยังไงก็ไม่รู้ แต่ก็ยินดีที่จะเรียกยังไงก็ตาม ขอแค่เพียงท่านได้รู้จักเครื่องดนตรีชนิดนี้อย่างจริงจังบ้างอะไรบ้าง อิอิ มาวันนี้ก็หลายปีแล้วที่เล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้มาก็นาน และจนมาทำเป็นแบรนด์ของตัวเองในปัจจุบัน

พอเริ่มตีได้คล่องขึ้นก็ใช้ไม้บรัชที่่เล่นกับกลองแทนเสียง Hihat

คาฮอง หรือ กลองตู้ลำโพง นั้นผมจะยกตัวอย่างเครื่องดนตรีที่คาฮองสามารถเล่นร่วมกันได้ในปัจจุบันนั้นมีอะไรบ้าง

  1. Cajondrum+Guitar
  2. Cajondrum+Piano
  3. Cajondrum+Bongo
  4. Cajondrum+Bass+Guitar
  5. Cajondrum+Guitar Classic
  6. Cajondrum+Violin
  7. Cajondrum+Piano+Trumpet
  8. Cajondrum+Ukulele
  9. Cajondrum+Piano+Kim
  10. Cajondrum+Piano+Flute
  11. Cajondrum+Guitar+Bongo
  12. Cajondrum+Piano+Saxophone
  13. Cajondrum+iPad music application
  14. Cajondrum+ระนาด+เครื่องดนตรีไทย
  15. Cajondrum+Conga+Ukulele
  16. Cajondrum+Piano+Ukulele
  17. Cajondrum+Hansonic+Piano
  18. Cajondrum+Kim+Piano
  19. Cajondrum+Beatbox+Vocal
  20. Cajondrum+Bass+Ukulele

พอเล่นได้ถนัดและเก่งขึ้น ความสนุกมันคือการเอาสิ่งอื่นมาเล่นร่วมกัน

เป็นแค่เพียงการยกตัวอย่างการนำคาฮฮงมาเล่นกับเครื่องดนตรีชนิดอื่นได้มกมาย เรียกได้ว่าแทนการเล่นด้วยกลองชุดซะด้วยซ้ำ ความง่ายในการเล่นและการปรับตั้งที่ไม่ซับซ้อน จึงเป็นที่นิยมในการเล่นดนตรีในตอนนี้ ผมว่าการเล่นดนตรีเดี๋ยวนี้ปัจจัยการเล่นก็มีเรื่องของการติดตั้งเพื่อพร้อมเล่น คาฮองจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ว่าผับหรือร้านอาหารเริ่มนิยมใช้วงดนตรีที่ใช้กลองอย่างคาฮองที่เล่นง่ายที่ช่วยเสริมส่วนของกลองที่เล่นเพิ่มจังหวะให้กับการเล่นดนตรี เพราะแต่ก่อนนั้น ถ้าพูดถึงอะคูสติกก็จะมีแค่กีตาร์ตัวเดียว แต่ปี 2011 นั้นผมกล้าพูดได้เลยว่ามีคาฮองเป็นเครื่องดนตรีที่เป็นที่นิยมในนักดนตรีหลายๆคน

แต่ถ้าท่านเก่งขั้นเทพ คาฮองชุดนี้ก็คงเหมาะกับคุณแน่นอน!!!!

เพราะด้วยหลักการของเสียงที่มีส่วนคล้ายกับลำโพง รูปร่างเหมือนลำโพง การทำให้เกิดเสียงจึงมีส่วนคล้ายกัน การออกแบบเสียงคาฮองซัก 1 แบบนั้น วัสดุที่ใช้มีผลต่อเสียงที่ได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ สายสแนร์ หรือสายกีตาร์ก็ตาม มีผลต่อเสียงที่ได้

เมื่อสนุกกับการเล่นแล้ว ความสุขก็บังเกิด

คาฮองนั้น คนที่ไม่ได้เล่นดนตรีมาก่อนเลยก็สามารถเล่นได้ เพราะผมเห็นมาจากหลายๆท่านที่เริ่มเล่น พอเล่นบ่อยๆเริ่มชินกับจังหวะจนตีเก่งขึ้น เพราะว่าการฟังเพลงบ่อยๆ ร่างกายเราจะจำจังหวะในเพลงนั้นๆเมื่อเราได้ยินแล้วจำมาลงในการตีคาฮอง ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้ในการเล่นดนตรีจนถึงทุกวันนี้ มันง่ายมากหากคุณฟังเพลงบ่อยๆ และก็จะมีการพัฒนาเรื่องของการวางตำแหน่งมือในการตี ก็เริ่มชำนาญ และต่อยอดการเล่นคาฮองด้วยการนำองค์ประกอบของกลองชุดจริงๆมาเล่น ให้ครบเสียงที่จะได้มากขึ้น การแยกประสาทมือจึงต้องฝึกซ้อมที่หนักพอสมควร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคร้าบ