คาฮอง คาจอน กลองตู้ลำโพง

หลายๆคำที่เอ่ยขึ้นตรงหัวข้อเป็นที่บอกกันอยู่แล้วว่าเครื่องดนตรีชิ้นนี้มีชื่อเรียกหลายชื่อซะเหลือเกินตามท้องถิ่นแต่ละประเทศเรียกไม่เหมือนกัน แต่ช่างมันเถอะครับ ผมว่าคราวนี้มาดูสิ่งที่น่าสนใจในปีนี้ที่ผมว่า คาฮอง มีการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะการออกแบบของนักดนตรีแต่ละคนที่เล่นคาฮองแล้วแต่ละคนจะใช้การวางตำแหน่งการเล่นของตัวเองให้ไม่ซ้ำกันเลยดูสวย แปลกตา เป้นกึ่ง Percussion กับ Drum ซึ่งมันสนุกตรงที่การวางตำแหน่งของ Accessories ที่เราจะเอามาเล่นกันในงานนั้นๆซึ่งผมเองก็สนุกกับการวางตำแหน่งการจัดวาง accessories ของคาฮองที่เราเอามาเล่น คราวนี้คาฮองก็ไม่ใช่แค่การเอากล่องเฉยๆมาตีเพียงอย่างเดียวแล้ว มีองค์ประกอบเสริมเข้ามาทำให้การเล่นคาฮองนั้นน่าสนใจมากขึ้น

คาฮอง โดยทั่วไปเมื่อเริ่มตีแรกๆก็ตีเปล่าให้เสียงสแนร์กับกระเดื่อง

การเริ่มตีตอนแรกก็มีคาฮองอย่างเดียวก่อนตีจนชำนาญ แล้วเข้าใจการตีให้ถนัดมือมากที่สุด เพราะการแยกประสาทนั้นสำคัญมากในการตีคาฮองใครที่ชอบตีโต๊ะนั้นได้เปรียบเพราะมันเป็นการเอามาประยุกต์ใช้ได้อย่างแน่นอนเข้าใจง่ายและตีเป็นเร็ว

แล้วก็เริ่มมาใช้ระฆังราวเป็นตัวส่งจังหวะให้มีสีสันมากขึ้นในลำดับต่อไป

หลังจากตีจนชำนาญในระดับหนึ่งแล้ว ก็หาอะไรมาเล่นเพิ่ม ผมแนะนำว่าชิ้นต่อไปคือระฆังราว ราคาเริ่มตั้งแต่ 1200 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นตัวเพิ่มสีสันให้กับการเล่นคาฮองที่ไม่จืดชืดเกินไป และคนส่วนใหญ่จะเล่นกันแค่นี้ เท่าที่เห็นมาเกือบ 90 % เล่นคาฮองกับระฆังราวเพียงแค่ สองชิ้นนี้เท่านั้น ซึ่งไม่ใช้สอ่งที่ผิดครับ แต่มันสามารถพัฒนาไปได้อีก

ใช้บรัชกลองมาตีบนคาฮองเราจะได้เสียง Hihat เพิ่ม

เรามาเพิ่มความสนุกด้วยการใช้บรัชกลองมาตี ทำให้เราได้เสียง Hihat แบบกลอง ไม่เชื่อลองเอามาใช้ดูนะครับ แต่ต้องแยกประสาทให้ชัดเจนมากขึ้นนะครับ

 

ด้านบนเป็นคลิปที่ใช้บรัชกลองตีแทนเสียง Hihat ซึ่งได้เสียงที่แทนกันได้ไม่เลวเลย มาดูอีกคลิปด้านล่างครับ

 

เราใช้บรัชกลองมาตีแทนเสียงhihat เสียงออกมาดีเลยใช่มั้ยครับ แต่ต้องฝึกการแยกประสาทมือให้ชำนาญเสียก่อนนะครับรับรองสนุกแน่นอน

แล้วค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ มันสนุกก้ตรงนี้แหละครับ

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set

Cajon my set